ข่าวสงสัย13ตู้คอนเทนเนอร์ ลักลอบขนสารเคมีอันตราย  - kachon.com

สงสัย13ตู้คอนเทนเนอร์ ลักลอบขนสารเคมีอันตราย 
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

จากกรณีเหตุเพลิงไหม้ตู้คอนเทนเนอร์ บนเรือบรรทุกสินค้า  KMTC HONGKONG บริเวณท่าเทียบเรือ เอ 2 เขตท่าเรือแหลมฉบัง หมู่ที่ 3 ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยเบื้องต้นพบว่า มีสารเคมีอันตรายถูกเผาไหม้ หากสูดดมควันและละออกเข้าไปก็จะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจและผิวหนังแสบร้อน ทางการต้องประกาศพื้นที่สีแดง พร้อมสั่งอพยพคนในชุมชนใกล้เคียงราว 400 คน ไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย โดยสารเคมีชนิดนี้คือ แคลเซียมไฮโปรคลอไรต์ และ คลอริเนเตท พาราฟิน แวกซ์ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 25 พ.ค. แหล่งข่าวระดับสูง เปิดเผยถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า หลังเกิดเหตุ ทางท่าเรือแหลมฉบังได้มีบูรณาการร่วมกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขึ้นไปตรวจสอบบนเรือบรรทุกสินค้า พบว่ายังคงมีตู้คอนเทนเนอร์อีก 2 ใบ ที่อยู่บริเวณจุดระวางเรือ ยังคงมีความร้อนระอุอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้ใช่เครนยกตู้คอนเทนเนอร์ทั้ง 2 ใบ ลงมาวางไว้ที่บริเวณท่าเทียบเรือเพื่อทำการดับเพลิงต่อไป ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า ทางเรือบรรทุกสินค้า KMTC HONGKONG อาจมีการลักลอบนำสินค้าอันตราย หรือสารเคมีอันตราย มาบรรจุซุกซ่อนไว้ภายในตู้คอนเทนเนอร์

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ทราบว่า สารที่เกิดระเบิดนั้นเป็น "สารแคลเซียมไฮโบโคราย" บรรจุอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 13 ตู้ ซุกซ่อนอยู่บนเรือ และจากตรวจสอบฐานข้อมูลการนำเข้าและส่งออกตู้คอนเทนเนอร์บนเรือดังกล่าว พบว่าไม่มีการสำแดงการนำตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 13 ใบ เข้ามาในเขตท่าเรือแหลมฉบัง อย่างไรก็ตามต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่ทำงานสักระยะหนึ่ง เพื่อเข้าทำการสอบสวนและสรุปสาเหตุที่แท้จริง ก่อนจะเปิดเผยข้อมูลให้ทราบต่อไป.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
'ท่าเรือแหลมฉบัง'กลับลำ พบสารพิษอยู่บนเรือไฟไหม้

หวั่น2สารปนเปื้อนอากาศ อพยพ400ชีวิตอยู่ศูนย์พักพิง

รพ.ยันพบสาร'เรซิน'ฟุ้งกระจาย ชาวบ้านสูดดมเจ็บ64ราย