ข่าวรพ.ยันพบสาร'เรซิน'ฟุ้งกระจาย ชาวบ้านสูดดมเจ็บ64ราย - kachon.com

รพ.ยันพบสาร'เรซิน'ฟุ้งกระจาย ชาวบ้านสูดดมเจ็บ64ราย
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

จากกรณีเหตุเพลิงไหม้ตู้คอนเทนเนอร์บนเรือบรรทุกสินค้า KMTC HONGKONG  บริเวณท่าเทียบเรือ เอ 2 ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี แล้วมีผลกระทบต่อชาวบ้านเนื่องจากสูดดมสารเคมีไม่ทราบชนิดเข้าไป ทำให้เกิดอาการมึนและวิงเวียนศีรษะ ซึ่งทางการประกาศเป็นพื้นที่สีแดง 15 กม. ขณะที่ ผอ.การท่าเรือแหลมฉบัง ยืนยันว่าไม่มีสารเคมีอันตรายบนเรือที่เกิดเหตุแต่อย่างใด ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น 

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ทีมแพทย์ของโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา ได้ตรวจพบว่า สารเคมีที่ระเบิดมีชื่อว่า เรซิน (resins) ซึ่งเป็นสารที่ได้จากยางเหนียวของต้นไม้หรือจากการสังเคราะห์ มีชื่อเรียกต่างๆ กัน เช่น เรซินจากต้นสน เรียกว่า โรซิน (rosin) เรซินจากธรรมชาติจำแนกเป็น 3 ประเภท คือ Oleoresin คือ เรซินที่มีน้ำมันหอมระเหยของพืชเป็นองค์ประกอบ, Gum resin คือ เรซินที่เป็นส่วนผสมของยางเหนียว (gum) กับเรซิน, Fossil resin คือ เรซินจากต้นไม้เก่าแก่ที่มีการแปรสภาพทางเคมีเรซินธรรมชาติละลายได้ในตัวทำละลายเกือบทุกชนิด และนำมาใช้ประโยชน์ได้มากมาย เช่น ทำวาร์นิช สารเคลือบผิว กาว และใช้เป็นสารประกอบ ในอุตสาหกรรมยา น้ำหอม สารให้กลิ่น (flavors) และในอุตสาหกรรมอาหาร เป็นต้น 


สมัยโบราณ มีการนำมาทำเป็นยาใช้ในพิธีทางศาสนา รวมทั้งถ่ายทอดมาใช้ในสังคมประจำวัน อย่างเช่น กำยาน ยางไม้หอม ระงับความเจ็บปวด น้ำหอม ไวน์ รวมทั้งใช้ดองหรือรักษาสภาพศพไม่ให้เน่าเปื่อยในสมัยอียิปต์โบราณ ความเจริญก้าวหน้าทางด้านเภสัชกรรม ทำให้มีการออกข้อกำหนดทางกฎหมาย เช่น พระราชบัญญัติควบคุมสารพิษ โดยครอบคลุม การใช้เรซินธรรมชาติในทางยาไว้ด้วย 

ทั้งนี้ หากน้ำสารเรชิ่นไปผสมกับสารเคมีก็จะกลายเป็นพลาสติกเหลวชนิดหนึ่ง มีลักษณะค้นคล้ายน้ำมันเครื่อง กลิ่นฉุนแข็งตัวด้วยความร้อนสูง เป็นวัตถุไวไฟชนิดหนึ่ง มีอัตราการหดตัว 2-8% หลังเซทตัวเต็มที่ เรซิ่นสามารถหล่อขึ้นรูปได้มากมายหลากหลายรูปแบบ เรซิ่นสำหรับหล่องานทั่วไป หล่อพระ หล่อของที่ระลึก หล่อตุ๊กตาฯลฯ เรซิ่นสำหรับหล่องานไฟเบอร์กลาส และเรซิ่นสำหรับงานเคลือบ เช่น งานเคลือบกรอบรูปวิทยาศาสตร์ ในขณะทำการหล่อ เรซิ่นจะปล่อยกลิ่นเคมีออกมาซึ่งมีกลิ่นเหม็นฉุน ดังนั้นสถานที่ทำงานควรเป็นที่โปร่งอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่ควรทำงานในสถานที่ที่เป็นห้องทึบตัน และไม่มีการไหลเวียนของอากาศหรือการระบายอากาศที่ดีพอ

อย่างไรก็ตามมีชาวบ้านในชุมชนบ้านา ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้รับผลกระทบจากการสูบสารเคมีเข้าไปแล้วมีอาการแสบคันจมูก มีปัญหาทางระบบทางเดินหายใจพบว่ามีทั้งหมด 64 รายแล้ว.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง
คลิปนาทีระทึก!ระเบิดตูมสนั่น ไฟไหม้เรือ-สารเคมีทะลัก

ไฟไหม้เรือบรรทุกตู้สินค้า 20ชีวิตหวิดดับเพราะสารเคมี