ข่าวหวั่น2สารปนเปื้อนอากาศ อพยพ400ชีวิตอยู่ศูนย์พักพิง - kachon.com

หวั่น2สารปนเปื้อนอากาศ อพยพ400ชีวิตอยู่ศูนย์พักพิง
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. กรมควบคุมมลพิษ พร้อมสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 13 และสำนักงานทรัพยากรกรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง และปภ.ชลบุรี รายงานผลหลังลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีเหตุเพลิงไหม้ตู้คอนเนอร์ ท่าเรือแหลมฉบังว่า สถานการณ์ล่าสุด สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว แต่ยังมีเขม่าควันค่อนข้างมาก เนื่องจากมีตู้คอนเทนเนอร์หลายร้อยใบที่ถูกเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงฉีดน้ำเลี้ยงอยู่ และจากการตรวจวัดคุณภาพอากาศในเบื้องต้น พบว่า มีค่าสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (Total VOCs) อยู่ในช่วง 1.2-2.4 ppm ค่าสารฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) อยู่ในช่วง 0.92-1.96 ppm ซึ่งมีค่าเกินกว่าค่าขีดจำกัดการรับสัมผัสสารเคมีทางการหายใจแบบเฉียบพลัน ระดับที่ 1 กำหนดค่า 0.9 ppm ซึ่งเกินค่ามาตรฐานเล็กน้อย ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ผิวหนังอักเสบ และระคายเคืองตา เนื่องจากเกิดกลุ่มควันจำนวนมาก อ.ศรีราชา ได้สั่งการให้อพยพประชาชนที่อยู่ใต้ลมไปยังจุดที่ปลอดภัย และกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณชุมชนที่ได้รับผลกระทบ


ทั้งนี้ สาร VOCs ย่อมาจาก Volatile Organic Compounds คือ สารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย ส่วนใหญ่มักใช้เป็นสารประกอบและสารตัวทำละลายในงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ส่วน สารฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) เป็นก๊าซไม่มีสี จัดเป็นพิษที่ปนเปื้อนในอากาศที่เป็นปัญหาสุขภาพของมนุษย์ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยทั่วไปสารชนิดนี้นิยมใช้ในอุตสาหกรรมสี กาว และสารเคลือบเฟอร์นิเจอร์ไม้ ไม้อัด และไม้แปรรูปอื่น ๆ หรือเกิดจากการเผาไหม้.

ขณะเดียวกันบริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลนครแหลมฉบัง ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้มีการตั้งศูนย์บริการผู้ประสบภัย เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบทยอยมาลงทะเบียนรับความช่วยเหลือ เบื้องต้นพบว่ามีมากกว่า 400 รายแล้ว อย่างไรก็ตามหากสถาการณ์คลี่คลายก็จะเดินทางกลับเข้าพื้นที่ต่อไป สำหรับผู้ที่เดินทางมายังศูนย์บริการส่วนใหญ่เป็นคนในชุมชนบ้านนาเก่า หมู่ที่ 5 ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา ซึ่งอยู่รอบ ๆ ท่าเรือ.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง
รพ.ยันพบสาร'เรซิน'ฟุ้งกระจาย ชาวบ้านสูดดมเจ็บ64ราย
ผอ.ท่าเรือแหลมฉบังยัน เรือไฟไหม้ไม่มีสารเคมีอันตราย
คลิปนาทีระทึก!ระเบิดตูมสนั่น ไฟไหม้เรือ-สารเคมีทะลัก