ข่าว'กลุ่มสัตวแพทย์'โต้ลือ ยันคาเฟ่แมวไม่ตัดต่อพันธุกรรม - kachon.com

'กลุ่มสัตวแพทย์'โต้ลือ ยันคาเฟ่แมวไม่ตัดต่อพันธุกรรม
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณีที่เฟซบุ๊กของ นายทัฬอิญ จิรเปรมธนิก ได้โพสต์ภาพและคลิปเหตุการณ์บุกคาเฟ่แมวแห่งหนึ่ง หลังได้รับแจ้งว่าปิดกิจการและมีแมวอาศัยอยู่ในนั้น ซึ่งปรากฎพบสถานที่อยู่สกปรก พบแมวที่ถูกกักขัง และมีการผสมพันธุ์แบบแปลกๆ เกิดขึ้นอีกด้วย ซึ่งทางจิตอาสาได้ประสานเจ้าหน้าที่ และผู้เกี่ยวข้อง นำแมวมารักษาและเตรียมหาบ้านใหม่ จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจาณ์ไปทั่วสังคมออนไลน์อย่างล้นหลามนั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 เม.ย. "WATCHDOG THAILAND" (WDT) หรือ ว็อชด็อกไทยแลนด์ ได้โพสต์ข้อความ ระบุ "#กลุ่มสัตวแพทย์แห่ยืนยันข้อมูลคาเฟ่แมวโอละพ่อไปไกล #ยืนยัน! #ไม่มีการทารุณกรรมสัตว์ #สัตวแพทย์ผู้เป็นเจ้าของแมวมอบหมายลูกจ้างเป็นผู้ดูแลผู้ครอบครองตามกฏหมาย #เตรียมแจ้งความเอาผิดหลายข้อหาต่อกลุ่มผู้รับแมวออกไปอ้างนำไปรักษา" โดยทางWDT ได้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มสัตวแพทย์ และผู้ดูแล ผู้ครอบครองแมวในคาเฟ่ทั้งหมด แต่กลับถูกบุกเข้ามาเอาแมวให้เซ็นชื่อรับทราบ พร้อมอ้างนำไปรักษา จำนวน 38 ตัว แต่กลับกลายเป็นว่าผู้ที่บุกมา นำไปโพสต์อ้างว่ามีการทารุณกรรมสัตว์เกิดขึ้น ทั้งที่ไม่มีการแจ้งต่อหน่วยงานทีเกี่ยวข้องหรือแจ้งความ โดยพบภายหลังจากคอมเม้นท์ในเฟซบุ๊ก สงสัยอาจมีการนำแมวไปขายต่ออีกด้วย


ส่วนซากลูกแมวที่พบอยู่ในช่องฟรีซนั้น เป็นเกิดจากคลอดออกมาแล้วตายตามธรรมชาติ บางตัวก็ตายกลางดึกในช่วงที่ไม่สามารถออกไปฝังหรือเผาได้ จึงต้องแช่ไว้ก่อนไม่ให้เน่าเพื่อนำไปฝังหรือเผาในคราวเดียว ฉะนั้นจึงไม่มีแมวถูกนำมาทดลองเพาะพันธุ์ หรือไม่สมประกอบดังที่เป็นข่าว หรือไปทำวัตถุมงคลแน่นอน ส่วนสภาพภายในที่ดูไม่สะอาด แถมสกปรกเละเทะ ก็เป็นการถ่ายภาพ ภายหลังจากที่มีการบุกเข้ามาเพื่อรื้อค้นแล้ว ซึ่งหลังจากที่มีกระแสข่าวว่า ทางเจ้าของคาเฟ่ต้องคดีอยู่นั้น ก็เป็นคดีอื่นไม่ใช่คดีที่เกี่ยวกับสัตว์แต่อย่างใด

ทั้งนี้ ทางWDT ได้ เผยกับ "เดลินิวส์ออนไลน์" เพิ่มเติมอีกว่า ตอนนี้ทางกลุ่มสัตวแพทย์ พร้อมผู้ดูแล ได้ชี้แจงต่อ WDT พร้อมยืนยัน เป็นเจ้าของที่ได้รับการฝากฝังจากสัตวแพทย์ผู้เป็นเจ้าของแมวอย่างถูกต้อง ผู้ดูแลจึงมีความเป็น "เจ้าของสัตว์" อย่างถูกต้องตามกฏหมายป้องกันการทารุณกรรมฯ ซึ่งหมายถึง "เจ้าของกรรมสิทธิ์และให้หมายความรวมถึงผู้ครอบครองสัตว์หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายให้ดูแล ไม่ว่าจะได้รับมอบหมายจากเจ้าของกรรมสิทธิ์ หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าของกรรมสิทธิ์ให้ดูแลด้วย" ซึ่งแมวหลายๆตัวก็เป็นแมวที่ทางเจ้าของนำมาฝากเลี้ยงเอง ซึ่งตอนนี้ ทางเจ้าของแมวหลายๆท่าน ก็ได้เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงต่อพนักงานสอบสวน สน.สายไหม กทม. เป็นที่เรียบร้อย และทางผู้ดูแลก็ได้แจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ ที่ถูกเจ้าของโพสต์ดังกล่าวทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง โดยหลังจากนี้จะมีการแถลงชี้แจงข้อเท็จจริงอีกครั้ง เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ และไม่ให้เกิดการเข้าใจผิดต่อไป...





ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @WATCHDOG THAILAND

ข่าวที่เกี่ยวข้อง..
-เปิดหมดเปลือกที่มาบุกคาเฟ่แมว เหมียวพิการ-ป่วยเพียบ!
-เปิดสภาพคาเฟ่แมวนรก กักขังเหมียวอยู่อย่างลำบาก