ข่าวสื่อมึนรพ.แถลงเด็กถูกแทงน้ำเกลือไม่มี"เนื้อตาย"(คลิป) - kachon.com

สื่อมึนรพ.แถลงเด็กถูกแทงน้ำเกลือไม่มี"เนื้อตาย"(คลิป)
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณีที่นายปัญญา  มหาสุข อายุ 31 ปี พาบุตรชายวัย1ขวบ6เดือน เข้ารักษาอาการผื่นคันขึ้นที่ตาที่ร.พ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี ก่อนที่ทางแพทย์และพยาบาล ให้น้ำเกลือที่ข้อมือฝั่งขวาแต่ต่อมาพบว่าน้ำเกลือไม่ได้เข้าเส้นเลือด โดยน้ำเกลือเข้าไปอยู่ในผิวหนังบวมตั้งแต่หัวไหล่ยันปลายนิ้วมือ บริเวณผิวหนังมีสีดำ แต่ก็ไม่ได้รับการชี้แจงจากรพ. เจ้าตัวกลัวไม่ได้รับความยุติธรรมจึงต้องมาโพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัว ต่อมาทางผอ.รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ตั้งโต๊ะแถลงข่าว พร้อมรับผิดชอบในการรักษา ความคืบหน้า

เมื่อวันที่ 11 เม.ย.ทางรพ.ร.พ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้ออกแถลงการณ์ว่า "ตามที่มีข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ กรณีการรักษาพยาบาลผู้ป่วยเด็กที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิม พระเกียรติ แล้วเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำส่งผลให้แขนบวมนั้น ทางทีมผู้บริหารโรงพยาบาลขอเรียนว่าได้รับทราบเรื่องตั้งแต่ต้น และรู้สึกเสียใจกับผู้ปกครองในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างสูง และขอชี้แจงการรักษาดังนี้ ผู้ป่วยเด็กชายอายุ 1 ขวบ 6 เดือน เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2562 เวลา 21.53 น. ด้วยอาการ ผื่น แดง คัน แพทย์วินิจฉัยเบื้องต้นว่าแพ้ยาปฏิชีวนะ และมีท้องเสียร่วมด้วย จึงรับไว้ในโรงพยาบาลเพื่อเฝ้าระวังระบบทางเดินหายใจ และให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ เพื่อแก้ไขภาวะขาดน้ำ โดยพยาบาลเริ่มให้สารน้ำที่แขนข้างขวาในเวลา 01.00 น. เมื่อเริ่มให้สารน้ำได้เข้าหลอดเลือดตามปกติ จนกระทั่งเวลา 08.00 น. โดยประมาณ พบว่าบริเวณแขนข้างขวาบวม ซึ่งคาดว่าอาจเกิดจากการเลื่อนของเข็มออกนอกเส้นเลือด จึงทำให้สารน้ำรั่วเข้าสู่ใต้ผิวหนัง กุมารแพทย์ได้ตรวจประเมินตำแหน่งที่ให้สารน้ำ พบอาการบวมแดง มีตุ่มน้ำแตกเป็นแผล ได้ให้การรักษาเบื้องต้นด้วยการประคบเย็น ยกแขนสูง ล้างแผลทายาทุกวัน ส่งตรวจอัลตราซาวด์หลอดเลือดซึ่งผลการตรวจปกติ และส่งปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมตกแต่งมือ ตรวจรักษาพบว่าเป็นภาวะถุงน้ำในชั้นผิวหนัง ลักษณะเหมือนแผลน้ำร้อนลวก ไม่มีภาวะติดเชื้อหรือเนื้อเน่าเสียตามที่เป็นข่าว ซึ่งหายได้เอง ถึงแม้ว่าโรงพยาบาลได้มีแนวทางปฏิบัติในการตรวจติดตามตำแหน่งที่ให้สารน้ำทุก 4 ชั่วโมง แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โรงพยาบาลจะต้องมีการทบทวนในเรื่องนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

โรงพยาบาลได้รับทราบความประสงค์ของบิดาผู้ป่วยแล้ว และขอแสดงความรับผิดชอบในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยให้การรักษาพยาบาลอย่างเต็มที่ เพื่อให้ผู้ป่วยหายเป็นปกติ รวมถึงเรื่องค่ารักษาพยาบาล ค่าห้องพักผู้ป่วย ตามความประสงค์ของบิดาด้วยข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้น โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ขอแสดงความเสียใจอีกครั้งหนึ่ง และจะป้องกันไม่ให้เกิดกรณีเช่นนี้อีก
                                                                                                                                                                                                                                    โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ
                                                                                                                                                                                                                                             วันที่ 11 เมษายน 2562
                                                                                                                                                                                                                                              เวลา 12.30 น.



ทั้งนี้หลังมีแถลงการณ์ฉบับดังกล่าวออกมา ทำให้บรรดากลุ่มผู้สื่อข่าวที่ไปทำข่าวขณะ รศ.นพ.พฤหัส  ต่ออุดม ผอ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ  ตั้งโต๊ะแถลงข่าวกับสื่อมวลชนโดยมีนายปัญญา  มหาสุข อายุ 31 ปี บิดาของหนูน้อยนั่งร่วมฟังอยู่ด้วย  ก่อนแถลงการณ์ฉบับนี้จะออกมาถึงกับงวยงง เนื่องจากทางผู้สื่อข่าวได้มีการอัดคลิปคำพูดของ รศ.นพ.พฤหัส ที่ตอนหนึ่งกล่าวว่า ว่าบาดแผลเด็กมีอาการเนื้อตาย บางส่วน"อย่างชัดเจน .






ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เด็กถูกแทงน้ำเกลือแขนบวม"เนื้อตาย"แล้ว แต่รักษาได้
พ่อเซ็งหมอแทงน้ำเกลือไม่เข้า"ลูกแขนบวม"รพ.ยังมึน