ข่าวทนายเดชาชี้ขรก.ด่ากู้ภัย ส่อโดนฟันวินัยหนักสุดไล่ออก - kachon.com

ทนายเดชาชี้ขรก.ด่ากู้ภัย ส่อโดนฟันวินัยหนักสุดไล่ออก
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

จากกรณีโลกออนไลน์ แชร์คลิป มีข้าราชการอ้างตัวเป็นปลัด ยืนต่อว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยขณะปฎิบัติหน้าที่ช่วยเหลือคนเจ็บจากอุบัติเหตุ ทำนองว่าทำงานไม่เป็นทำให้รถติดขัด ชี้นิ้วให้รีบเคลียพื้นที่โดยเร็ว ขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามอธิบาย ว่านำจยย.ชิดขอบถนนแล้ว แต่ชายคนดังกล่าวก็ไม่ฟัง ภายหลังมีการตรวจสอบพบว่าเป็นเพียงเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป ในองค์กรบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา(อบจ.นครราชสีมา) โดยทางนายกอบจ.ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว กำลังติดต่อเจ้าตัวให้มาชี้แจงข้อเท็จจริง พร้อมขอโทษสังคมในสิ่งที่เกิดขึ้น ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 28 พ.ค. นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายชื่อดัง เจ้าของเพจ "ทนายคลายทุกข์" ได้เปิดเผยว่า การลงไปด่าทอชี้หน้าเขา ทั้งที่ตัวเองไม่ได้เป็นปลัดถือว่าเป็นการแสดงตนเป็นเจ้าพนักงาน มีตำแหน่งหน้าที่อย่างหนึ่งเป็นหน้าที่อย่างหนึ่ง ด้วยการสั่งให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยทำโน่นทำนี่ ถือเป็นความผิดตามป.อาญามาตรา 145 ผู้ใดแสดงตนเป็นเจ้าพนักงาน และกระทำการเป็นเจ้าพนักงาน โดยตนเองมิได้เป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจกระทำการนั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อ้างอิงคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 357/2467 และ 2336/2541

นายเดชา ยังกล่าวด้วยว่า เรื่องนี้เป็นคดีอาญาสามารถแจ้งความเอาผิดได้ พฤติกรรมลักษณะเช่นนี้ต้องถูกเอาผิดทางวินัย เพราะพยานหลักฐานชัดเจน ไม่ต้องใช้เวลาสอบเยอะ หากมีความประฤติที่ไม่ดี ตามระเบียบข้าราชการพลเรือนแล้ว ถือว่ามีความประพฤติชั่วร้ายแรง การใส่เครื่องแบบแล้วข่มเหงประชาชน แถมมีความผิดทางอาญา ต้นสังกัดก็มีสิทธิ์ไล่ออกจากราชการหรือให้ออกได้ 

"...อยากฝากไปถึงข้าราชการกร่างทั้งหลาย หัวโขน...ถอดออกซะบ้าง ถ้าตัวเองไม่ทำคุณงามความดี ก็อย่าไปขัดขวางหรือข่มเหงคุกคามคนที่เขากำลังทำความดีเลย...." นายเดชา กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
"นายก อบจ."ควันออกหู สั่งสอบลูกน้องกร่างด่ากู้ภัย

จ่อสอบอ้างเป็นปลัด! โวยกู้ภัยช่วยคนเจ็บทำรถติด(คลิป)

'กู้ภัย'สู้ยิบตา!ไม่กลัวบิ๊กข้าราชการ ลั่นทำดีต้องมีที่ยืน!