ข่าว'ชุมชนชาวเล'ร้องน้ำเน่าแก้ไม่ตก ต้องทนดมกลิ่นกว่า2ปี - kachon.com

'ชุมชนชาวเล'ร้องน้ำเน่าแก้ไม่ตก ต้องทนดมกลิ่นกว่า2ปี
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

จากเหตุการณ์มวลน้ำเน่าดำมหาศาล ไหลทะลักออกสู่ทะเล บริเวณปากท่อระบายน้ำชายหาด ซอยนาจอมเทียน 8 หมู่ที่ 1 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ต่อเนื่องนานกว่า 1 ชม.ได้สร้างผลกระทบให้กับสิ่งแวดล้อม น้ำทะเลดำเป็นรัศมีวงกว้างกว่า 1 กม. และส่งผลต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยฝ่ายปกครองท้องถิ่นขอเวลาแก้ไขประมาณ 1 เดือน พร้อมทำ MOU กับเมืองพัทยา ในการร่วมแก้ไขปัญหาน้ำเสีย เพื่อผลักดันน้ำเสียในพื้นที่ เข้าสู่ระบบบำบัดน้ำเสียที่เมืองพัทยา ให้แล้วเสร็จใช้การได้ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับปัญหาน้ำเน่าเสียที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ใช่แต่เพียงกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังกระทบไปถึงชีวิตและความเป็นอยู่ของ "ชุมชนชาวเล" พื้นที่หมู่ที่ 1 ซึ่งเป็นชุมชนประมงเก่าแก่หลายชั่วอายุคน ปัจจุบันมีชาวบ้านอาศัยอยู่ประมาณ 500 หลังคาเรือน มีหนองน้ำเชื่อมต่อกับคลองน้ำทิ้งจากบ้านเรือนหลังวัดนาจอมเทียน ตัดผ่านชุมชนไหลออกสู่ทะเล ทำให้ได้รับผลกระทบจากน้ำเน่าเสีย ชาวบ้านต้องทนสูดดมกลิ่นเน่าเหม็น และใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางน้ำที่สกปรก มีสีเขียวเข้มบางจุดขุ่นดำ และมีตะไคร่น้ำ จำนวนมาก


นายบุญยิ่ง สุพรรณวงศ์ อายุ 60 ปี ชาวประมงที่อาศัยอยู่ในชุมชนชาวเลมานานกว่า 30 ปี เปิดเผยว่า แต่ก่อนยังไม่มีผู้คนมาอาศัยอยู่มากเท่านี้ ประกอบกับในพื้นทีสถานประกอบการขนาดใหญ่เกิดขึ้นมากมาย ช่วงระยะเวลา 2 ปี ที่ผ่านมา ชาวบ้านต้องประสบกับปัญหาน้ำเน่าเสีย ทนสูดดมกลิ่นเน่าเหม็น และมีอาการผื่นคันจากน้ำ ซึ่งทางเทศบาลก็ยังไม่ได้เข้ามาดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม มีเพียงนำลูก EM BALL มาโยนลงน้ำ ก็แก้ปัญหากลิ่นไปด้วยช่วงระยะสั้น ไม่นานก็กลับเข้าสู่ภาวะเช่นเดิม ขณะนี้ทุกคนต่างเฝ้ารอความหวัง จากคำมั่นสัญญาของนายกเทศบาลฯ ที่รับปากจะแก้ไขปัญหาน้ำเสียให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน ที่ถือเป็นความฝันที่เฝ้ารอมานานนับปี คงได้มีวันเป็นความจริง.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ขีดเส้น1เดือนแก้'ทะเลดำ' ปล่อยน้ำเสียจับหมดไม่มีเว้น!

น้ำเน่าทะลักลงหาดจอมเทียน เปลี่ยนทะเลกลายเป็นสีดำ!