ข่าวขีดเส้น1เดือนแก้'ทะเลดำ' ปล่อยน้ำเสียจับหมดไม่มีเว้น! - kachon.com

ขีดเส้น1เดือนแก้'ทะเลดำ' ปล่อยน้ำเสียจับหมดไม่มีเว้น!
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลนาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผวจ.ชลบุรี มอบหมายให้ นายอนุชา อินทศร นายอำเภอสัตหีบ เป็นประธานการประชุมร่วม 7 หน่วยงาน ประกอบด้วย กรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดชลบุรี ร้อยรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพเรือ สภ.นาจอมเทียน ฝ่ายปกครอง สาธารณสุขอำเภอสัตหีบ และคณะทำงานเทศบาลฯ วางมาตรการร่วมเข้าตรวจสอบบ่อบำบัดน้ำเสีย สถานประกอบการ โรงแรม รีสอร์ท คอนโดมิเนียม และร้านอาหารที่มีขนาดใหญ่ในพื้นที่นาจอมเทียน รวม 33 แห่ง เพื่อวัดผลคุณภาพน้ำ ระบบ และตรวจสอบหาผู้กระทำผิดกฎหมาย ในการแก้ไขปัญหาน้ำเสียไหลออกสู่ทะเล อย่างเร่งด่วนในวันจันทร์ที่ 28 พ.ค.นี้ โดยมีห้วงเวลาดำเนินการ 1 เดือน

สืบเนื่องจากผลกระทบเหตุการณ์น้ำเน่าดำมวลมหาศาล ไหลออกจากปากท่อระบายน้ำทะลักออกทะเลบริเวณชายหาด ซอยนาจอมเทียน 8 หมู่ 1 ต.นาจอมเทียน จนกลายเป็นทะเลดำส่งกลิ่นเน่าเหม็นในพริบตา ทำให้มีนักท่องเที่ยวถ่ายรูปและคลิปวีดีโอนำไปเผยแพร่ในสื่อโซเชียลอย่างกว้างกว้าง ส่งผลกระทบต่อสภาวะสิ่งแวดล้อมชายหาดและภาพลักษณ์การท่องเที่ยวอย่างมาก เมื่อช่วงบ่ายของวันเสาร์ที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา 

นายอำเภอสัตหีบ กล่าวว่า จากเหตุการณ์น้ำเน่าเสียไหลออกสู่ทะเลทางผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้อย่างมาก พร้อมให้เร่งดำเนินการแก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน ซึ่งภายหลังการประชุมได้ข้อสรุปถึงสาเหตุ เกิดจากระบบระบายน้ำเสียของทางเทศบาลฯ ขัดข้องไม่สามารถใช้การได้ ทำให้น้ำเสียค้างท่อระบายน้ำ ก่อนจะมีปริมาณมากจนล้นทะลักออกสู่ประตูระบายน้ำทางทะเล 


ซึ่งในเรื่องนี้ นายสมพงษ์ สายนภา นายกเทศมตรีตำบลนาจอมเทียน ได้ให้คำมั่นในที่ประชุม ถึงการแก้ไขปัญหาน้ำเสียให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน เพื่อสยบความ “ดราม่า” ที่ส่งผลกระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อมให้ได้อย่างแน่นอน โดยมีมาตรการแก้ไขหลัก คือ ซ่อมแซมระบบระบายน้ำให้ใช้การได้ พร้อมร่วม MOU กับเมืองพัทยา ในการร่วมแก้ไขปัญหาน้ำเสีย ผลักดันน้ำเสียเข้าสู่ระบบบำบัด ระหว่างรอดำเนินการจะทำการใช้รถดูดน้ำเสียออกจากท่อทุกวันจันทร์และวันพฤหัสบดี เพื่อแก้ไขปัญหาระยะสั้นไปก่อน พร้อมกับนำถุงทรายไปปิดบริเวณปากท่อระบายที่ไหลออกสู่ทะเลทั้ง 12 แห่ง เพื่อป้องกันน้ำเสียไหลทะลักออกสู่ทะเล นอกจากนี้ ได้มีมาตรการเร่งด่วนในการตรวจสอบสถานประกอบการขนาดใหญ่ ที่มีบ่อบำบัดน้ำเสียเพื่อวัดมาตรฐานและตรวจสอบผู้ไม่ดำเนินตามระเบียบลักลอบปล่อยน้ำเสียออกสู่ท่อระบายน้ำ ซึ่งหากมีการตรวจพบจะทำการจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างไม่มีข้อยกเว้น

สำหรับระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสียที่ทางเทศบาลฯได้รับการสนับสนุนงบประมาณ ภายใต้แผนปฏิบัติการเพื่อจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมจากสำนักงบประมาณ จำนวน 124,860,000 บาท และเทศบาลฯสมทบอีก 12,486,000 บาท รวม 137,346,000 บาท ดำเนินการก่อสร้างระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสีย ประกอบด้วย ก่อสร้างระบบระบายน้ำ ท่อระบายน้ำพร้อมบ่อพัก นอกจากนี้ ยังก่อสร้างสถานีสูบน้ำเสีย 12 แห่ง พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 36 เครื่อง บ่อดักน้ำเสีย 12 บ่อ อาคารระบายน้ำ 9 แห่ง และต่อเชื่อมท่อแรงดันเข้ากับระบบบำบัดน้ำเสียของเมืองพัทยา ที่ซอยวัดบุณย์-กัญจนาราม การก่อสร้างแล้วเสร็จใช้งานในปี 2560 โดยบริษัทผู้รับเหมาจัดสร้าง เริ่มต้นรับประกันตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.60 สิ้นสุดวันรับประกัน 16 มิ.ย.62 ซึ่งเหลือเวลาเพียง 1 เดือนสุดท้าย ปัจจุบันระบบและเครื่องสูบน้ำเกือบทั้งหมดใช้การไม่ได้ถูกปล่อยทิ้งร้าง

น้ำเน่าทะลักลงหาดจอมเทียน เปลี่ยนทะเลกลายเป็นสีดำ!