ข่าวเร่งเทศบาลฯซ่อมระบบน้ำเสีย137ล. ทำหาดจอมเทียนดำ - kachon.com

เร่งเทศบาลฯซ่อมระบบน้ำเสีย137ล. ทำหาดจอมเทียนดำ
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
 จากกรณี เหตุการณ์น้ำเน่าดำมวลมหาศาล ไหลออกจากปากท่อระบายน้ำทะลักออกทะเล บริเวณชายหาด ซอยนาจอมเทียน 8 ม.1 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จนกลายเป็นทะเลดำส่งกลิ่นเน่าเหม็นในพริบตา ทำให้มีนักท่องเที่ยว ถ่ายรูปและคลิปวีดีโอ นำไปเผยแพร่ในสื่อโซเชียลพร้อมวิพากวิจารณ์กันอย่างกว้างกว้างความคืบหน้า
 
 เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังทราบเรื่อง นายสมพงษ์ สายนภา นายกเทศมนตรีตำบลนาจอมเทียน ได้ประสานไปยังเมืองพัทยา เพื่อขอว่าจ้างรถดูดน้ำเสีย มาเร่งสูบน้ำออกจากท่อระบายน้ำบริเวณสถานีสูบน้ำ สามารถสูบน้ำไปแล้ว 16 คันรถ หรือจำนวน 6,000 ลิตร/คัน โดยนายอนุชา อินทศร นายอำเภอสัตหีบ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการปฏิบัติ พร้อมรายงานผลให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี รับทราบแล้ว ทางเทศบาลฯ ได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยว ได้ทราบถึงแผนระยะสั้นในการแก้ไข คือ 1.ทำความสะอาดชายหาดและสถานีส่งน้ำ 2.ดูดล้างท่อระยายน้ำ ส่วนระยะยาว คือ 1.ตรวจสอบระบบสถานีสูบน้ำให้ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ 2.ตรวจสอบผู้ประกอบการ ป้องกันการลักลอบปล่อยน้ำเสีย 3.ประชาสัมพันธ์ให้ทราบถึงการแก้ปัญหาน้ำเสีย และจัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมด้านการจัดการน้ำเสีย   


นายทวีทรัพย์ ผุดผาด ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านนาจอมเทียนหมู่ 1 พร้อมลูกบ้าน ได้ออกมาเรียกร้องให้ทางเทศบาลฯ ดำเนินการซ่อมทำระบบบำบัดน้ำเสียให้ใช้งานได้ เพื่อน้ำเน่าเสียจะได้ไม่ทะลักออกสู่ทะเล และไม่คั่งค้างอยู่ในท่อ จนส่งผลปัญหาเรื่องกลิ่นเน่าเหม็น และปัญหายุงลาย ให้กับชาวบ้านและผู้ประกอบการในชุมชน ที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาแล้วหลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไข จนเป็นปัญหาเรื้อรังมานานนับปี ก่อนมาเกิดเป็นกระแสข่าว นอกจากนี้ ยังส่งผลให้ธุรกิจการท่องเที่ยวชายหาด บริเวณดังกล่าวซบเซา เพราะปัญหาของกลิ่นเน่าเหม็น และมีน้ำเน่าเสียไหลลงสู่ทะเลทั้งๆที่ใช้งบประมานก่อสร้างกว่า 137 ล้านบาท


ด้าน นายยุทธนา อินธิราช อายุ 18 ปี พนักงานเดินอาหาร ร้านอาหารแห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ด้วยปัญหากลิ่นเน่าเหม็นที่มาจากท่อระบายน้ำ รวมถึงที่ไหลออกสู่ทะเล ได้ส่งผลกระทบต่อการค้าอย่างมาก เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อน นั่งสั่งอาหารชมบรรยากาศ เมื่อได้กลิ่นเน่าโชยมา ทำให้ลูกค้าสุดทนต่อกลิ่น ถึงกับเรียกเก็บเงินรีบออกจากร้าน จึงขอให้ทางเทศบาลฯ ช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำเน่าเสีย ไม่ให้มีกลิ่นเน่าเหม็นเหมือนเช่นทุกวัน
 
สำหรับ ระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสีย ที่ทางเทศบาลฯได้รับการสนับสนุนงบประมาณ ภายใต้แผนปฏิบัติการ เพื่อจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม จากสำนักงบประมาณ จำนวน 124,860,000 บาท และเทศบาลฯสมทบอีก 12,486,000 บาท รวม 137,346,000 บาท ดำเนินการก่อสร้างระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสีย ประกอบด้วย ก่อสร้างระบบระบายน้ำ ท่อระบายน้ำพร้อมบ่อพัก นอกจากนี้ ยังก่อสร้างสถานีสูบน้ำเสีย 12 แห่ง พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 36 เครื่อง บ่อดักน้ำเสีย 12 บ่อ อาคารระบายน้ำ 9 แห่ง และต่อเชื่อมท่อแรงดันเข้ากับระบบบำบัดน้ำเสียของเมืองพัทยา ที่ซอยวัดบุณย์-กัญจนาราม การก่อสร้างแล้วเสร็จใช้งานในปี 2560 โดยบริษัทผู้รับเหมาจัดสร้าง เริ่มต้นรับประกันตั้งแต่ วันที่ 16 มิ.ย.60 สิ้นสุดวันรับประกัน 16 มิ.ย.62 ซึ่งเหลือเวลาเพียง 1 เดือนสุดท้าย ปัจจุบันระบบ และเครื่องเกือบทั้งหมดใช้การไม่ได้ ถูกปล่อยทิ้งร้าง

-ข่าวที่เกี่ยวข้อง
น้ำเน่าทะลักลงหาดจอมเทียน เปลี่ยนทะเลกลายเป็นสีดำ!

แฉปมน้ำเน่าทะลักลงทะเล เครื่องชำรุด-ทั้งที่ไม่เคยใช้!