ข่าวแฉปมน้ำเน่าทะลักลงทะเล เครื่องชำรุด-ทั้งที่ไม่เคยใช้! - kachon.com

แฉปมน้ำเน่าทะลักลงทะเล เครื่องชำรุด-ทั้งที่ไม่เคยใช้!
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

จากกรณี ปัญหาน้ำเน่าเสียไหลผ่านท่อระบายน้ำออกสู่ทะเล บริเวณชายหาดนาจอมเทียน จนกลายน้ำทะเลกลายสีดำ กระจายพื้นที่เป็นวงกว้างกว่า 1 กม. ส่งผลกระทบต่อมลภาวะสิ่งแวดล้อมและภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ตามที่ปรากฏเป็นข่าวและแชร์ในสื่อโซเชียลอย่างแพร่หลาย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. นายสมพงษ์ สายนภา นายกเทศมตรีตำบลนาจอมเทียน พร้อมคณะผู้บริหาร และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสื่อมวลชนรวมทั้ง นายอนุชา อินทศร นายอำเภอสัตหีบ โดยระบุว่า น้ำเสียที่เกิดขึ้นมาจากบ้านเรือนและสถานประกอบการ ตกค้างอยู่ในท่อระบายน้ำ จนเกิดเป็นน้ำเน่าเสียมีกลิ่นเหม็น ที่ผ่านมาไม่ได้มีการระบายออก หรือส่งเข้าสู่กระบวนการบำบัด พอล้นเกินปริมาณที่กักเก็บในบ่อพัก หรือช่วงที่มีฝนตก ก็ทำให้น้ำไหลทะลักออกสู่ทะเล ที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาแล้วหลายครั้งแล้ว 

 
นายสมพงษ์ กล่าวอีกว่า ปัญหาน้ำเน่าเสีย เป็นปัญหาที่อยู่ในระหว่างดำเนินการแก้ไข แต่ก่อนทางเทศบาลฯ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณภายใต้แผนปฏิบัติการ เพื่อจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมจาก สำนักงบประมาณ จำนวน 124,860,000 บาท ดำเนินการก่อสร้างระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสีย ก่อสร้างระบบระบายน้ำ ท่อระบายน้ำพร้อมบ่อพัก นอกจากนี้ ยังก่อสร้างสถานีสูบน้ำเสีย 12 แห่ง พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 36 เครื่อง บ่อดักน้ำเสีย 12 บ่อ อาคารระบายน้ำ 9 แห่ง และต่อเชื่อมท่อแรงดันเข้ากับระบบบำบัดน้ำเสียของเมืองพัทยา ที่ซอยวัดบุณย์-กัญจนาราม การก่อสร้างแล้วเสร็จใช้งานในปี 2560 โดยบริษัทผู้รับเหมาจัดสร้าง เริ่มต้นรับประกันตั้งแต่ วันที่ 16 ม.ย.60 สิ้นสุดวันรับประกัน 16 มิ.ย.62 ซึ่งเหลือเวลาเพียง 1 เดือนสุดท้าย แต่เพราะที่ผ่านมาไม่เคยได้ส่งน้ำเข้าสู่กระบวนการบำบัด โดยมีเหตุหลายประการทำให้เครื่องสูบน้ำถูกปล่อยทิ้งรกร้างมานานเป็นปี กระทั่งเกิดการชำรุด ใช้การไม่ได้เกือบทั้งหมด หลังจากนี้จะได้ประสานบริษัทที่ติดตั้ง ให้เข้ามาดำเนินการซ่อมแซม เพื่อให้กลับมาใช้การได้เป็นปกติ


สำหรับการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนนั้น ทางเทศบาลฯ จะนำรถมาฉีดล้างท่อ และสูบน้ำเน่าเสียที่ตกข้างในท่อระบายน้ำออกทั้งหมด ก่อนจะดูดน้ำนำไปทิ้งบ่อขยะ โดยจะเริ่มวันอังคารที่ 21 พ.ค.นี้ จากนั้นจะดำเนินการเช่นนี้ในทุก 7 วัน นอกจากนี้ยังได้ประสานขอกำลังจากผู้นำชุมชนและชาวบ้าน ให้มาช่วยกันเก็บขยะบริเวณปากท่อระบายน้ำ ให้เกิดความสะอาดตา พร้อมเก็บน้ำบริเวณดังกล่าว ไปทำการตรวจสอบยังกรมวิทยาศาสตร์ ว่ามีเชื้อโรคที่อาจเป็นภัยต่อนักท่องเที่ยวหรือไม่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวบ้าน และนักท่องเที่ยว.



ข่าวที่เกี่ยวข้อง
น้ำเน่าทะลักลงหาดจอมเทียน เปลี่ยนทะเลกลายเป็นสีดำ!