ข่าว'หมอมน'ชี้ทำคลอดคนครั้งแรก ถ้าไม่ช่วยจะเสียใจจนตาย - kachon.com

'หมอมน'ชี้ทำคลอดคนครั้งแรก ถ้าไม่ช่วยจะเสียใจจนตาย
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

กรณี​ ส​พ.ญ.วารีย์​ ลิ้มรุ่งสุโข​ หรือ หมอมน อายุ​ 34​ ปี​ สัตวแพทย์หญิง​ประจำคลินิกสัตวแพทย์​ ทำการช่วยเหลือฉุกเฉินทำคลอดหญิงคนงานก่อสร้าง​ชาวต่างด้าว​ที่คลอดลูกก่อนกำหนด​จนสามารถช่วยชีวิตได้​ และมีผู้นำคลิปเหตุการณ์ไปเผยแพร่ทางโลกโซเชียล​ จนสร้างความประทับใจให้แก่ผู้พบเห็นจำนวนมาก

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 20 พ.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่​ คลินิกหมอมนรักษาสัตว์​ ปากซอยฉิมพลี​ 6/1​ ถนนฉิมพลี​ แขวงและเขตตลิ่งชัน​ เพื่อพบกับ​ ส​พ.ญ.วารีย์​ หรือหมอมน​ ซึ่งเปิดเใจว่า​ เหตุการณ์ดังนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา​ 19.00​ น.​วานนี้ (19 พ.ค.) ขณะกำลังรักษาสัตว์ให้กับลูกค้าในคลินิก​ จู่ๆก็มีคนในซอยข้างร้านวิ่งมาบอกว่ามีหญิงตั้งครรภ์คลอดบุตรอยู่ภายในซอย​ แต่เด็กไม่ร้อง​ อยากให้ไปช่วยเพราะเด็กอาจตายได้​ จึงรีบวิ่งไปดูแล้วพบว่าเด็กออกมาแล้วมีสายสะดือติดมาด้วย​ ถุงน้ำคร่ำ​ถูกแกะออกมาแล้ว​ แต่เด็กตัวม่วง​และไม่มีเสียงร้อง​ พบว่าเด็กไม่หายใจและหัวใจหยุดเต้น​ จึงใช้นิ้วกดหน้าอกอย่างระวังเพื่อปั๊มหัวใจ​ ก่อนจะรีบพาเด็กไปที่คลินิก​เพื่อทำให้เด็กหายใจ​ เนื่องจากตรงนั้นไม่มีเครื่องมือและมืดมาก

ส​พ.ญ.วารีย์​ เผยอีกว่า​ เมื่อมาถึงคลินิกก็วางเด็กไว้บนโต๊ะรักษา​ ก่อนจะใช้สลิงดูดน้ำมูกเด็กทารกที่เพื่อนบ้านให้มา ทำการดูดน้ำคร่ำและเขย่าตัวเพื่อให้น้ำคร่ำที่อาจเป็นสาเหตุให้เด็กไม่หายใจออกมา​จากตัว​ และใช้ผ้าเช็ดน้ำคร่ำตามตัวออกให้หมด​ พร้อมใช้นิ้วกดหน้าอกเพื่อเป็นการปั๊มหัวใจอย่างต่อเนื่อง​ ขณะนั้นรู้สึกว่าเด็กหายใจออกมาเฮือกหนึ่ง​ จึงตัดสินใจทำซ้ำต่อไปเรื่อยๆ​ กระทั่งเด็กหายใจเองได้และร้องออกมา​ ท่ามกลางเสียงโห่ร้องดีใจของคนในคลินิกที่ช่วยกันลุ้นอย่างใจจดใจจ่อ


หมอมน​ กล่าวว่า​ ตอนช่วยไม่คิดถึงเหตุผลอะไรทั้งสิ้น​ คิดแค่ว่า​เด็กมีโอกาสเกิดมาแล้วก็ควรที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป​ ขอช่วยให้เต็มที่​เพราะถ้าไม่ช่วยอาจจะเสียใจในภายหลังไปทั้งชีวิต​ได้​ อย่างไรก็ตามการทำคลอดครั้งนี้ตนใช้ความรู้จากการทำคลอด​ น้องหมา​ น้องแมว​ เนื่องจากการคลอดของสัตว์เมื่อออกมาในช่วงแรกก็จะตัวสีม่วงเช่นกัน​ จึงใช้วิธีการทำคลอดเช่นเดียวกับที่เคยทำประจำ​ ก่อนจะให้เจ้าหน้าที่กู้ชีพมารับไปรักษาต่อที่  รพ.ศิริราช​ ทราบว่า​ปลอดภัยทั้งทั้งแม่และลูกก็รู้สึกดีใจ​ ไม่คิดว่าจะมีคนถ่ายคลิปตอนช่วยชีวิตออกไปเผยแพร่จนเป็นกระแสสังคมขนาดนี้​ ขอขอบคุณทุกคำชื่นชมที่จะเป็นกำลังใจให้

"หลังเรียนจบสัตวแพทย์​ ก็เป็นหมอรักษาสัตว์มา​ 10​ ปี​ ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้​ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ช่วยเหลือคน​ และอยากฝากว่า​ หากรู้สึกปวดท้องไม่ควรรอ​ และควรรีบไปหาหมอให้เร็วที่สุด​ หรือควรมีเบอร์สายด่วนฉุกเฉินติดไว้เพื่อให้ได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที" หมอมน ​กล่าว.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง..
ส่องความสวยน่ารัก'หมอมน' สัตวแพทย์หัวใจน่ากราบ

สัตวแพทย์ช่วยสาวต่างด้าว แท็กซี่ไม่รับคลอดลูกริมถนน