ข่าวไม่ได้ต้าน'ฮิโนกิแลนด์' แต่จี้ยกเลิก'10ที่เที่ยว'วธ.ประกาศ - kachon.com

ไม่ได้ต้าน'ฮิโนกิแลนด์' แต่จี้ยกเลิก'10ที่เที่ยว'วธ.ประกาศ
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณีมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ประกาศผลคัดเลือก 10 แหล่งวัฒนธรรมต้องไป โดยมีการนำทุนทางวัฒนธรรมมาต่อยอดและสร้างสรรค์ 10 รายการ ซึ่ง 1 ใน 10 สถานที่ที่มีข้อกังขาคือ "ฮิโนกิแลนด์" ใน จ.เชียงใหม่ ภาคเอกชนได้จำลองสถานที่ท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นมาไว้ที่ อ.ไชยปราการ แต่โดนกระแสโลกโซเชียลออกมาต้านหนัก คัดค้านว่าไม่เหมาะสม ไม่ได้สะท้อนถึงวัฒนธรรมหรือประวัติศาสตร์ท้องถิ่นใดๆ 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 พ.ค. นายกมลศิษฐ์ โรจน์ธนวิภัช รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า คนเชียงใหม่ไม่เห็นด้วยกับประกาศดังกล่าว ไม่ใช่ต่อต้านฮิโนกิแลนด์ แต่เป็นเรื่องของการประกาศ ไม่ตรงกับวัฒนธรรมของไทย และไม่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมของ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเห็นว่าทางกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ควรยกเลิกการประกาศดังกล่าว และปล่อยให้เป็นกระทรวงที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ประกาศแทน หลายคนมองว่าทำไมไม่เป็นพืชสวนโลก เพราะมีหอคำหลวงที่มีประวัติศาสตร์และเป็นแหล่งท่องเที่ยว ขณะนี้คงต้องให้เวลากรมส่งเสริมวัฒนธรรม พิจารณาว่าจะประกาศยกเลิกหรือไม่ หากไม่ประกาศก็คงมีการเคลื่อนไหวมากขึ้น

ด้าน นายเฉลิม สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ตนเป็นตัวแทนจากชาวบ้านเข้ายื่นหนังสือถึงกระทรวงวัฒนธรรมผ่าน นายพิชิตชัย เกลอดู ผอ.กลุ่มยุทธศาสตร์และเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม เป็นผู้รับหนังสือแทน ได้แจ้งรายละเอียดชัดเจนแล้วว่าทาง จ.เชียงใหม่ ขอให้ยกเลิกการประกาศดังกล่าว โดยต้องทราบผลภายใน 7 วัน ไม่เช่นนั้นคงต้องมีการเคลื่อนไหว ไม่ใช่แค่ขอให้ยกเลิกเฉพาะการประกาศของฮิโนกิแลนด์ แต่ให้ยกเลิกการประกาศทั้งหมด 10 แห่ง เพราะสถานที่อื่นๆ ก็ทราบมาว่ามีการคัดค้านการประกาศเช่นกัน.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง...
'ฮิโนกิแลนด์'วุ่นไม่จบ ปกครอง-หอการค้ามองคนละมุม