ข่าวจับแล้ว!ไกด์ไทยจับนีโม่ อ้างจะเอาไปไว้ในทะเลน้ำลึก! - kachon.com

จับแล้ว!ไกด์ไทยจับนีโม่ อ้างจะเอาไปไว้ในทะเลน้ำลึก!
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

จากกณีโลกออนไลน์เกิดกระแสวิจารณ์อย่างหนัก ภายหลังจากที่แฟนเพจ "เสียงประชาชน คนภูเก็ต" ระบุข้อความว่า "ทำกันแบบนี้เลยเหรอ? เป็นคลิปที่แฟนเพจส่งมาให้บอกว่าเป็นคลิปที่ส่งต่อทางแอพ Wechat หากท่านใดมีข้อมูลเพิ่มเติมก็ช่วยรายงานเข้ามาได้นะครับ #เพิ่มเติมมีคนให้ข้อมูลว่าในคลิปเป็นเกาะหนึ่งแถวชลบุรี" พร้อมเผยคลิปเหตุการณ์ขณะที่ไกด์ไทยพาลูกทัวร์ชาวต่างชาติไปดำน้ำ โดยมีการถอนดอกไม้ทะเลล่อปลานีโม่มาบนผิวน้ำ เพื่อให้เข้ามาใกล้กลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ชมและจับเล่น จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงไปทั่วทั้งสังคมออนไลน์อย่างล้นหลาม ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 29 เม.ย.62 นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เดินทางมายัง สภ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อยื่นหนังสือและหลักฐานให้ ร.ต.อ.ทรงศักดิ์ คำกอง รองสารวัตรสอบสวน สภ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ดำเนินคดีกับ นายเอกวัฒน์ มีเต็ม อายุ 32 ปี ไกด์นำเที่ยวในคลิปดังกล่าว ในความผิดตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 4 และมาตรา 16 ระวางโทษตามมาตรา 47 ห้ามมิให้ผู้ใดล่า หรือพยายามล่าสัตว์ป่าสงวน หรือสัตว์ป่าคุ้มครอง เว้นแต่เป็นการกระทำโดยทางราชการ ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท จำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือทั้งจำและปรับ โดยภายหลังการจับกุม นายเอกวัฒน์ ให้การรับสารภาพว่า เด็ดดอกไม้ทะเลมาจากน้ำตื้นจริง เพราะว่าต้องการนำไปไว้ในน้ำทะเลลึก 

อย่างไรก็ตาม ด้านนายจตุพร เปิดเผยว่าการกระทำดังกล่าว ถือเป็นความไม่เหมาะสมอย่างมาก เพราะนำมาซึ่งความเสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย แม้จะอ้างไม่มีเจตนา แต่ก็ผิดต่อระเบียบที่กฎหมายบัญญัติ ต้องได้รับโทษตามกฎหมาย และขอฝากไปยังผู้ประกอบการดำน้ำและนักท่องเที่ยว ควรทำความเข้าใจกับระเบียบกฎหมายในทะเล เพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก...



ข่าวที่เกี่ยวข้อง..
-ฉะไกด์ไทยพาลูกทัวร์ดำน้ำ ถอนดอกไม้ทะเลล่อจับนีโม่
-'อ.ธรณ์'ยันไม่กลัวเรื่องเงียบ จ่อยื่นเรื่องเอาผิดไกด์จับนี่โม่