ข่าว'อ.ธรณ์'ยันไม่กลัวเรื่องเงียบ จ่อยื่นเรื่องเอาผิดไกด์จับนี่โม่ - kachon.com

'อ.ธรณ์'ยันไม่กลัวเรื่องเงียบ จ่อยื่นเรื่องเอาผิดไกด์จับนี่โม่
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

จากกณีโลกออนไลน์เกิดกระแสวิจารณ์อย่างหนัก ภายหลังจากที่แฟนเพจ "เสียงประชาชน คนภูเก็ต" ระบุข้อความว่า "ทำกันแบบนี้เลยเหรอ? เป็นคลิปที่แฟนเพจส่งมาให้บอกว่าเป็นคลิปที่ส่งต่อทางแอพ Wechat หากท่านใดมีข้อมูลเพิ่มเติมก็ช่วยรายงานเข้ามาได้นะครับ #เพิ่มเติมมีคนให้ข้อมูลว่าในคลิปเป็นเกาะหนึ่งแถวชลบุรี" พร้อมเผยคลิปเหตุการณ์ขณะที่ไกด์ไทยพาลูกทัวร์ชาวต่างชาติไปดำน้ำ โดยมีการถอนดอกไม้ทะเลล่อปลานีโม่มาบนผิวน้ำ เพื่อให้เข้ามาใกล้กลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ชมและจับเล่น จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงไปทั่วทั้งสังคมออนไลน์อย่างล้นหลาม ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 เม.ย. ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ระบุ "ข้อแรก นี่คือการทำร้ายทะเลโดยตรง ข้อสอง หากทำในเขตอุทยาน มีความผิดตามกฎหมายแน่นอน ข้อสาม หากทำนอกเขตอุทยาน ดอกไม้ทะเลเป็นสัตว์คุ้มครอง เป็นหน้าที่ของกรมทรัพยากรทางทะเลฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการติดตามการกระทำผิด" เชื่อว่านี่เป็นเพียงคนส่วนน้อยของผู้หากินกับทะเลไทย คนส่วนใหญ่ไม่ทำและไม่เห็นด้วยอย่างแน่นอน ไม่ต้องห่วงว่าเรื่องจะเงียบ เพราะโลกยุคนี้ ใครทำร้ายทะเลไทย รอดยาก 

"และเพื่อให้ความมั่นใจกับเพื่อนธรณ์ วันพุธผมไปเป็นวิทยากรงานทะเล จะได้เจอท่านรมต. ท่านปลัด ท่านอธิบดี ฯลฯ จะเรียนทุกท่านทราบครับ" อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นขอให้มีการเอาผิดไกด์คนดังกล่าวโดยเร็วอย่างล้นหลาม...


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Thon Thamrongnawasawat

ข่าวที่เกี่ยวข้อง..
-ฉะไกด์ไทยพาลูกทัวร์ดำน้ำ ถอนดอกไม้ทะเลล่อจับนีโม่