ข่าว'ชบาแก้ว'ฝึกดูดนมแม่ช้างบุญธรรม ทำทุกวิธีให้แข็งแรง - kachon.com

'ชบาแก้ว'ฝึกดูดนมแม่ช้างบุญธรรม ทำทุกวิธีให้แข็งแรง
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณีลูกช้างป่าพลัดตกบ่อเกรอะในสวนยางพาราพื้นที่บ้านโนนไพศาล ต.โคกกว้างอ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ จนได้รับบาดเจ็บเป็นแผลที่ศีรษะ หลัง บั้นท้ายและสะดือ รวมทั้งยังทำให้ลูกช้างพลัดหลงกับแม่ช้าง จนทุกคนที่ทราบข่าวต่างส่งกำลังใจไปให้เจ้าลูกช้างตัวน้อยเป็นจำนวนมาก


ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 เม.ย. นับเป็นวันที่ 3 หลังเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์กรมอุทยานและสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 อุดรธานี และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จ.บึงกาฬ ได้ย้าย “เจ้าชบาแก้ว” ลูกช้างป่าวัย 2 เดือน น้ำหนัก 76 กก. เดินทางไปรักษาอาการได้รับบาดเจ็บที่โครงการคชอาณาจักร องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ป่าภูดิน ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ โดยมีเจ้าหน้าที่และสัตวแพทย์คอยดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งนำไปฝากเลี้ยงไว้ "พังพลอย" แม่ช้างอายุ 30 ปี รับหน้าที่เป็นแม่บุญธรรม ซึ่งตอนแรก "ชบาแก้ว" มีอาการตื่นเต้นเล็กน้อยที่ได้พบกับแม่ใหม่ รวมทั้งช้างรุ่นพี่ ทั้งนี้ได้มีการฝึกให้ "เจ้าชบาแก้ว" รู้จักดูดนมจากเต้าของช้างแม่บุญธรรม จนเกิดเป็นภาพที่น่าประทับใจ


ด้าน นายภาสกร อรสูญ ผู้จัดการโครงการคชอาณาจักร องค์การสวนสัตว์ในพระราชูปถัมภ์ กล่าวว่า อาการได้รับบาดเจ็บของช้างชบาแก้วดีขึ้นมากแล้ว สัตวแพทย์ให้ยาปฏิชีวนะ ควบคู่กับการล้างแผล ใส่ยาแก้อักเสบ ทำให้แผลส่วนใหญ่เริ่มแห้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะคอยดูแลลูกช้างตัวน้อยอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ปลอดภัย แข็งแรง ก่อนจะพิจารณาส่งเจ้าลูกช้างตัวน้อยกลับคืนสู่อ้อมอกแม่ช้างที่แท้จริงต่อไป.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง...
2วันแล้วรอแม่ทุกลมหายใจ 'ลูกช้าง'ตกท่อพลัดหลงโขลง