ข่าวเตือนหลับใน4วินาทีตายได้ ง่วงอย่าฝืนขับระวังกลับวัด - kachon.com

เตือนหลับใน4วินาทีตายได้ ง่วงอย่าฝืนขับระวังกลับวัด
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

วันแรกของเทศกาลสงกรานต์ 2562 หลายพื้นที่ก็เริ่มมีบรรยากาศที่คึกคัก แต่อีกหลายครอบครัวก็ยังคงขับรถเดินทางกลับภูมิลำเนา โดยล่าสุดวันที่ 13 เม.ย. รศ.นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ ศัลยแพทย์ด้านศีรษะ คอ เต้านม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ออกมาเตือนผ่านเพจเฟซบุ๊ก "บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune" โดยให้ความรู้ว่า เรื่องการหลับในแก้ไม่ได้ แต่ชะลอได้อย่างเดียว และอันตรายถึงชีวิต
 
การขับรถที่ความเร็ว 90 กม/ชม. ถ้าเผลอหลับในเพียง 4 วินาที มีอันตรายเท่ากับการดื่มสุราเกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุของอุบัติเหตุจราจร รองจากการดื่มสุรา เพราะทั้ง 2 เรื่องมีผลต่อระบบประสาทส่วนที่ควบคุมความรู้ตัว หรือรู้สึกตัว โดยจะส่งผลต่อประสาทการตอบสนองช้าลง จนถึงไม่ตอบสนองเลย อาจทำให้การตัดสินใจช้าลง หรือตัดสินใจผิด
 
การหลับใน คือ การนอนหลับ เหมือนการนอนหลับที่เรานอนกันตอนกลางคืน แต่เกิดขึ้นเพราะการนอนกลางคืนไม่เพียงพอ ร่างกายจึงปรับตัว โดยการแบ่งหรือซอยเวลาการนอนหลับเป็นช่วงสั้น ๆ วันละหลาย ๆ ครั้ง (เก็บเล็กประสมน้อย) คนที่นอนหลับไปพอจึงมีประสิทธิภาพ ความจำ และความฉลาดน้อยกว่าปกติ และคนที่อดนอนนานถึง 2 วันมักจะมีอาการทางสมอง (เพี้ยน) ซึ่งไม่ต่างจากคนดื่มสุรา