ข่าวระทึก เตือน 11 จังหวัด ยกของขึ้นที่สูง เขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำ - kachon.com

ระทึก เตือน 11 จังหวัด ยกของขึ้นที่สูง เขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำ
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 28 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมชลประทาน ออกประกาศแจ้งเตือน 11 จังหวัดภาคกลางประกอบด้วย จ.อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานครฯ ที่ต้องเตรียมการรับมือปริมาณน้ำที่จะเกิดขึ้น

จากอิทธิพลจากร่องมรุสม ที่จะทำให้ฝนตกหนักทางตอนบนและภาคกลางของประเทศ มีผลทำให้ปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนเจ้าพระยามากขึ้นถึง 2,350 ลบ.ม./วินาที ทำให้ต้องมีการพิจารณาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดขึ้นไป ในเกณฑ์ไม่เกิน 2,000 ลบ.ม./วินาที ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนยกตัวขึ้นอีก1-1.5 ม.

ล่าสุดสถานการณ์น้ำที่เขื่อนเเจ้าพระยา กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลงสู่ลุ่มภาคกลาง ได้ปรับเพิ่มอัตราการระบายน้ำขึ้น เพื่อลดผลกระทบทั้งเหนือและท้ายเขื่อน โดยปพบว่าปริมาณน้ำเหนือที่ไหลลงเขื่อนเจ้าพระยาผ่านจุดวัดน้ำ C2 หน้าค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องล่าสุด (12.00 น.) วัดได้ 1,930ลบ.ม./วิ (ลูกบาศเมตรต่อวินาที)

โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาลดลงเล็กน้อย ล่าสุดวัดได้ 16.28 ม.รทก.(เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง) ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาได้ปรับเพิ่มการระบาย ขึ้นไปที่ 1,899ม./วิ เพื่อสร้างพื้นที่ว่างในลำน้ำรองรับปริมาณน้ำเหนือ ทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนยกตัวขึ้น 80 ซ.ม.ในรอบ 24 ชม. ล่าสุดวัดได้ 14.19 ม.รทก.

ทั้งนี้จากการเพิ่มอัตราการระบายน้ำในเกณฑ์ 1,900 ลบ.ม./วิ ของเขื่อนเจ้าพระยา จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ ริมคลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล บ้านบางหลวงโดด ต.บางบาล ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น 40-60 ซม.ใน 24 ชม.ข้างหน้า จึงขอให้ประชาชนยกของขึ้นที่สูง และเฝ้าสังเกตความเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำและติดตามประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ต.หาดอาษา อ.สรรพยา ซึ่งเป็นชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาในฝั่งตะวันออก ที่ชาวบ้านมารวมตัวกัน เพื่อกรอกกระสอบทราย นำไปอุดบริเวณปากท่อระบายน้ำของชุมชน โดยจะใช้การอุดแบ่งเป็น 2 ตอนคืนปากท่อ และกลางคลองส่งน้ำ เพื่อป้องกันมวลน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ไหลทะลักย้อนเข้าท่อเข้าไปเอ่อท่วมชุมชน

นายบุญเชิญ ถีจันทร์ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลหาดอาษาแกนนำชาวบ้าน เปิดเผยว่า ช่วง 2 วันที่ผ่านมาระดับน้ำเจ้าพระยาขึ้นเร็วมาก ซึ่งในวันนี้ถ้าไม่มีการอุดปากท่อ ระดับน้ำขนาดนี้ก็ไหลเข้าชุมมชนท่วมที่ลุ่มต่ำไปแล้ว

โดยเมื่อเทียบปริมาณน้ำในปีนี้กับปี 2565 ที่ท่วมครั้งหลังสุด ก็ถือว่าใกล้เคียง แต่เมื่อปี 65 น้ำขึ้นเร็วช่วงกลางคืน ทำให้ชาวบ้านที่เหนื่อยล้ามาทั้งวัน กรอกกระสอบทรายไม่ทัน จนน้ำทะลักเข้าท่วมอยู่กว่า 2 เดือนในปีนั้น ซึ่งพื้นที่ ต.หาดอาษา มีชุมชนตามแนวตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งหมด 7 กม.ที่จะต้องคอยเฝ้าระวังน้ำตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อเกิดสถานการณ์น้ำเอ่อท่วม

 

ขอขอบคุณข้อมูลจากทางข่าวสดออนไลน์

.......

ศาลาอรุณนราภิรมย์ ศูนยฺ์ร่วมบุญสั่งจองบูชา เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

เนื้อทองแดงหน้าเงินลงยา ขนาด 3.5 เซนติเมตร เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี รายได้สมทบกองทุนการศึกษาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

สุดยอดมวลสารในพระผงสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี เนื้อผงพุทธคุณ 108 ชนิดฝังตะกรุดทองคำ 1 คู่ และแบบฝังตะกรุดเงิน 1 คู่(คลิ๊ก)

ชุดกรรมการ จัดรวม 100 ชุด (หมายเลขเดียวกัน) เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

เหตุผลหลักสำคัญในการในการจัดสร้างวัตถุมงคลพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี เพื่อร่วมบุญสมทบทุนโครงการบูรณะปฏิสังขรณ์ถนนโบราณและปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคภายในวัดอรุณราชวราราม (คลิ๊ก)

ผงพุทธคุณมหาบารมี เศรษฐีพันล้าน สุดยอดมวลสารแห่งยุคที่บรรจุใต้ฐาน รูปหล่อพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี ขนาด 4 นิ้ว และขนาด 1.5 นิ้ว เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวะแก่เงิน (คลิ๊ก)

ประมวลปาฏิหาริย์แห่งเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี เนื้อทองแดงลงยา ลายธงชาติ ช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากเหตุรถพลิกคว่ำหลายตลบพุ่งชนเสาบอกทาง (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี คุ้มครองชีวิต (คลิ๊ก)