ข่าวรวบกลุ่ม HR ขายฝัน หลอกคนไทยทำงาน คอลเซ็นเตอร์ อ้างมีเงินเดือนสูง - kachon.com

รวบกลุ่ม HR ขายฝัน หลอกคนไทยทำงาน คอลเซ็นเตอร์ อ้างมีเงินเดือนสูง
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

วันที่ 9 ก.ค.2567 พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม. สั่งการให้ พ.ต.อ.พัฒนพงศ์ ศรีพิณเพราะ ผกก.2 บก.ปคม. พร้อมด้วย พ.ต.ท.วรพล เลิศวิริยะพงศ์, พ.ต.ท.ศิษฏ์ พูลวงศ์ สว.กก.2 บก.ปคม. นำกำลังร่วมกันจับกุม นายธีรพล (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 31 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 2870-2871/2567 ลงวันที่ 20 มิ.ย.67

ความผิดฐานสมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์โดยข่มขู่ใช้กำลังบังคับ ฉ้อฉล หลอกลวง ใช้อำนาจโดยมิชอบ ใช้อำนาจครอบงำบุคคลฯเพื่อแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากการบังคับใช้แรงงานหรือบริการ การเอาคนลงเป็นทาสหรือให้มีลักษณะคล้ายทาสฯ

ปคม. นำกำลังบุกรวบกลุ่ม HR ขายฝัน ผู้ช่วยบอสใหญ่ หลอกคนไทยทำงาน คอลเซ็นเตอร์ อ้างมีเงินเดือนสูง เหยื่อหลงเชื่อถูกกักขัง-บังคับ

โดยจับกุมได้บริเวณหน้าคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ถนนประชาอุทิศ แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง และ น.ส.อรัญญา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 21 ปี ได้บริเวณหน้าบ้านหลังหนึ่ง ต.ดอนศิลา อ.เวียงชัย จ.เชียงราย พร้อมกันนี้ยังเข้าแจ้งข้อหาคดีเดียวกันเพิ่มต่อน.ส.ณัฐณิชา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 31 ปี ภายในเรือนจำทัณฑสถานหญิงกลาง แขวงลาดยาว เขตจตุจักรฯ อีกด้วย

สืบเนื่องจากเมื่อเดือน ต.ค.2566 ต่อเนื่องเดือน พ.ย.2566 รัฐบาลเมียนมา และกลุ่มพันธมิตร ร่วมกับรัฐบาลจีน เปิดปฏิบัติการทลายแก๊งจีนเทาขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ในเมืองเล้าก์ก่าย ประเทศเมียนมา

พร้อมส่งตัวเหยื่อคนไทยที่ถูกหลอกลวงให้มาทำงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เดินทางกลับถึงประเทศไทย จำนวน 266 คน และถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง คัดแยกเหยื่อตามกระบวนการ NRM

ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.พัฒนพงศ์ ศรีพิณเพราะ ผกก.2 บก.ปคม. ได้รับมอบหมายให้สอบสวนกลุ่มคอลเซ็นเตอร์ที่มีนายเฟยหยาง เป็นหัวหน้า ซึ่งผู้ต้องหาในกลุ่มนี้มีผู้ร่วมกระทำความผิด จำนวน 11 คน แบ่งเป็นส่วนของ HR ที่เป็นชาวไทย จำนวน 4 คน ที่ร่วมกันหลอกคนไทยให้มาทำงานเป็นแอดมิน คอยตอบแชทลูกค้า อ้างเงินเดือนสูง เดือนละ 25,000-50,000 บาท

เมื่อเหยื่อเดินทางข้ามฝั่งมาแล้วก็จะถูกนำตัวไปกักขังเพื่อบังคับใช้แรงงาน และบีบบังคับให้เป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ก่อเหตุหลอกลวงประเภท Hybrid Scam คือหลอกให้รักแล้วชวนลงทุน ภายหลังพนักงานสอบสวนได้ขอออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 11 คนดังกล่าว จนกระทั่งสามารถตามจับกุมผู้ต้องหาได้ดังกล่าว

จากการสอบสวน นายธีรพล ซึ่งเป็นผู้ช่วยของนายเฟยหยาง บอสใหญ่คอยสั่งการ ยังคงให้การปฏิเสธอ้างว่า ตนเป็นแค่พนักงานอยู่ในสถานบันเทิงในเมืองเล้าก์ก่าย ระหว่างนั้นคบหาเป็นแฟนกับชายชาวจีน จนถูกชักชวนให้มาอยู่ด้วยกัน และช่วยงานเป็นล่ามแปลตามที่พูดเท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์แต่อย่างใด

ส่วน น.ส.อรัญญา ซึ่งทำหน้าที่เป็น HR. โพสต์หลอกลวงคนไทยมาทำงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ก็ให้การปฏิเสธ โดยยอมรับว่า ใช้เฟซบุ๊กที่มีตัวตนปลอม คอยจัดหาคนไทยมาทำงานจริง แต่ไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์แต่อย่างใด

ขณะที่ น.ส.ณัฐณิชา ที่ยังถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ ซึ่งทราบว่ามีหน้าที่เป็น HR ชักชวนหลอกคนไทยมาทำงาน ยอมรับว่า มีหน้าที่คอยจัดหาคนไทยมาทำงานจริง แต่ไม่รู้เรื่องการถูกบังคับแรงงานแต่อย่างใด

ภายหลังการสอบสวนจึงนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคม. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ขอขอบคุณข้อมูลจากทางข่าวสดออนไลน์

.......

ศาลาอรุณนราภิรมย์ ศูนยฺ์ร่วมบุญสั่งจองบูชา เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

เนื้อทองแดงหน้าเงินลงยา ขนาด 3.5 เซนติเมตร เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี รายได้สมทบกองทุนการศึกษาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

สุดยอดมวลสารในพระผงสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี เนื้อผงพุทธคุณ 108 ชนิดฝังตะกรุดทองคำ 1 คู่ และแบบฝังตะกรุดเงิน 1 คู่(คลิ๊ก)

ชุดกรรมการ จัดรวม 100 ชุด (หมายเลขเดียวกัน) เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

เหตุผลหลักสำคัญในการในการจัดสร้างวัตถุมงคลพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี เพื่อร่วมบุญสมทบทุนโครงการบูรณะปฏิสังขรณ์ถนนโบราณและปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคภายในวัดอรุณราชวราราม (คลิ๊ก)

ผงพุทธคุณมหาบารมี เศรษฐีพันล้าน สุดยอดมวลสารแห่งยุคที่บรรจุใต้ฐาน รูปหล่อพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี ขนาด 4 นิ้ว และขนาด 1.5 นิ้ว เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวะแก่เงิน (คลิ๊ก)

ประมวลปาฏิหาริย์แห่งเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี เนื้อทองแดงลงยา ลายธงชาติ ช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากเหตุรถพลิกคว่ำหลายตลบพุ่งชนเสาบอกทาง (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี คุ้มครองชีวิต (คลิ๊ก)