ข่าวทลายเครือข่าย ยาสัตว์เถื่อน ยึดของกลางกว่า80ล้าน แฉใครอยู่เบื้องหลัง - kachon.com

ทลายเครือข่าย ยาสัตว์เถื่อน ยึดของกลางกว่า80ล้าน แฉใครอยู่เบื้องหลัง
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 18 มิ.ย.2567 นายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปอศ., พ.ต.ท.กานต์กนิษฐ์ จงประเสริฐ รอง ผกก.4 บก.ปคบ. และ ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา

ร่วมกันแถลงผลปฏิบัติการ ทลายเครือข่ายผู้ผลิต-ผู้ขายและนำเข้ายาสัตว์เถื่อนพื้นที่ จ.นครปฐม และ จ.สมุทรสาคร ตรวจยึดของกลางกว่า 214,894 ชิ้น มูลค่ากว่า 84 ล้านบาท

ปคบ.-อย. นำกำลังบุกทลายเครือข่าย ยาสัตว์เถื่อน ขายออนไลน์เดือนละ 500 กล่อง ยึดของกลางกว่า 80 ล้านบาท เผยนายทุนจีนอยู่เบื้องหลัง

นายกองตรี ธนกฤต กล่าวว่า เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ตำรวจ บก.ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ระดมกวาดล้างแหล่งผลิตและจำหน่ายยาหยอดเห็บหมัดสัตว์เถื่อน ตรวจยึดของกลางกว่า 40,450 ชิ้น

นายกองตรี ธนกฤต กล่าวต่อว่า หลังการจับกุมได้เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง แต่ยังพบการส่งขายอยู่ตามท้องตลาด จึงต้องระดมกวาดล้างเครือข่ายผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย และผู้นำเข้าจากต่างประเทศในครั้งนี้

ด้าน พ.ต.อ.อนุวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับในพื้นที่ จ.นครปฐม มีการเข้าตรวจค้นทั้งหมด 3 จุด จุดแรกเป็น สถานที่ผลิต และจำหน่าย พื้นที่ ต.ห้วยขวาง อ.กำแพงแสน ตรวจยึดเครื่องตอกเม็ดยา, เครื่องผสมผงยา, ยาเม็ดตอกเสร็จแล้ว, วัตถุดิบที่ใช้ผลิต, สมุดจดสูตรส่วนผสม รวมทั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับผลิต จำนวนกว่า 20 รายการ,

จุดที่ 2 เป็นสถานที่จัดเก็บสินค้าและจำหน่าย บ้านพักในพื้นที่ อ.ดอนตูม ตรวจยึด ผลิตภัณฑ์ยาสัตว์ไม่มีทะเบียน รวมกว่า 112 รายการ ส่วนใหญ่เป็นยาถ่ายพยาธิ, ยาฮอร์โมน, ยาสเตียรอยด์และยาฆ่าแบคทีเรีย และจุดที่ 3 เป็นสถานที่จัดเก็บสินค้า และจำหน่าย ในพื้นที่ อ.สามพราน จ.นครปฐม ตรวจยึด ผลิตภัณฑ์ยาสัตว์ไม่มีทะเบียน

พ.ต.อ.อนุวัฒน์ กล่าวอีกว่า จากการสืบสวนพบว่ากลุ่มเครือข่ายดังกล่าว เคยถูกดำเนินคดีมาแล้วเมื่อปี 2563 กรณีมีนักวิ่งถูกวางยา “ยาไซลาซีน” ที่ใช้ในกลุ่มสัตว์ถูกนำมาผสมในน้ำดื่มของผู้ไปวิ่งออกกำลังกายที่สวนสาธารณะพื้นที่ จ.นนทบุรี แต่การสืบสวนยังพบการยังลักลอบผลิตและจำหน่ายมาอย่างต่อเนื่อง

โดยพบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีแหล่งผลิตอยู่ในพื้นที่ อ.กำแพงแสน เมื่อผลิตเสร็จแล้ว สินค้าจะถูกนำไปจำหน่ายในพื้นที่ อ.กำแพงแสน อ.ดอนตูม อ.สามพราน และกระจายตามร้านเพ็ทช็อป และผ่านช่องทางออนไลน์ไปทั่วประเทศ

ส่วน พ.ต.ท.กานต์กนิษฐ์ กล่าวว่า การเข้าตรวจค้นโกดังในพื้นที่ ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ตรวจยึดผลิตภัณฑ์ยาสัตว์ไม่มีทะเบียน เป็นยารักษาการติดหมัดในสุนัข,ป้องกันการติดพยาธิตัวตืดผ่านทางหมัด, รักษาโรคขี้เรื้อนเปียก เรื้อนแห้งในสุนัข, การป้องกันการเกิดโรคพยาธิหนอนหัวใจ-โรคพยาธิในปอด

ส่วนนายทุนผู้นำเข้าทราบว่ามีชาวจีนเป็นผู้ดำเนินการ โดยนำเข้าสินค้ามาจากประเทศจีน จากนั้นนำผลิตภัณฑ์มาเก็บไว้ที่คลังสินค้าเพื่อรอจำหน่าย โดยโฆษณาขายผ่านช่องทางออนไลน์

เมื่อมีการสั่งซื้อจากลูกค้า นายทุนจีนก็จะส่งคำสั่งให้ลูกจ้างชาวจีนในประเทศไทย ทำการแพ็กและส่งสินค้าให้ลูกค้า โดยทำมาแล้วประมาณ 4 เดือน ยอดขายเดือนละ 500 กล่อง มีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 3 แสนบาท

ด้าน ภก.วีระชัย กล่าวว่า ยาสัตว์ที่ไม่มีเลขทะเบียนเป็นยาที่ไม่ได้ผ่านการตรวจสอบจาก อย. อาจไม่มีสารสำคัญ หรือมีปริมาณสารสำคัญต่ำกว่าหรือสูงกว่าปริมาณที่กำหนด หากมีปริมาณต่ำกว่าที่กำหนดจะไม่มีประสิทธิภาพในการรักษา และหากมีปริมาณสูงกว่าที่กำหนดอาจเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง

ภก.วีระชัย กล่าวต่อว่า จึงขอเตือนผู้ที่มีสัตว์เลี้ยงให้ระมัดระวังในการใช้ยาสัตว์ หากสัตว์ป่วยควรพาพบแพทย์น่าจะดีกว่าหาซื้อยามาให้กินเอง

ขอขอบคุณข้อมูลจากทางข่าวสดออนไลน์

.......

ศาลาอรุณนราภิรมย์ ศูนยฺ์ร่วมบุญสั่งจองบูชา เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

เนื้อทองแดงหน้าเงินลงยา ขนาด 3.5 เซนติเมตร เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี รายได้สมทบกองทุนการศึกษาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

สุดยอดมวลสารในพระผงสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี เนื้อผงพุทธคุณ 108 ชนิดฝังตะกรุดทองคำ 1 คู่ และแบบฝังตะกรุดเงิน 1 คู่(คลิ๊ก)

ชุดกรรมการ จัดรวม 100 ชุด (หมายเลขเดียวกัน) เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

เหตุผลหลักสำคัญในการในการจัดสร้างวัตถุมงคลพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี เพื่อร่วมบุญสมทบทุนโครงการบูรณะปฏิสังขรณ์ถนนโบราณและปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคภายในวัดอรุณราชวราราม (คลิ๊ก)

ผงพุทธคุณมหาบารมี เศรษฐีพันล้าน สุดยอดมวลสารแห่งยุคที่บรรจุใต้ฐาน รูปหล่อพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี ขนาด 4 นิ้ว และขนาด 1.5 นิ้ว เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวะแก่เงิน (คลิ๊ก)

ประมวลปาฏิหาริย์แห่งเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี เนื้อทองแดงลงยา ลายธงชาติ ช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากเหตุรถพลิกคว่ำหลายตลบพุ่งชนเสาบอกทาง (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี คุ้มครองชีวิต (คลิ๊ก)