ข่าวรวบหนุ่มตุ๋นซื้อเพชร-นาฬิกาหรู หลอกร้านพัสดุใช้ไรเดอร์สวมรอย เชิดไปขายเสียหายกว่า2ล้าน - kachon.com

รวบหนุ่มตุ๋นซื้อเพชร-นาฬิกาหรู หลอกร้านพัสดุใช้ไรเดอร์สวมรอย เชิดไปขายเสียหายกว่า2ล้าน
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 15 พ.ค.2567 ที่บก.น.9 พล.ต.ต.ประสงค์ อานมณี ผบก.น.9 พร้อมชุดสืบสวน แถลงผลการจับกุม นายนพรัตน์ อายุ 29 ปี ชาว จ.ชัยภูมิ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาธนบุรี รวม 3 หมาย ที่ 387, 388, 389/2567 ลงวันที่ 13 พ.ค.67 โดยก่อเหตุ ใน 3 ท้องที่ สน.หลักสอง, สน.บางขุนเทียน และสน.ท่าข้าม

ในข้อหา “ร่วมกันลักทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำความผิด หรือการพาทรัพย์นั้นไป หรือรับของโจร” พร้อมด้วยของกลาง รถ จยย. ยี่ห้อฮอนด้าเวฟ รุ่น 125 สีเทา ทะเบียน 1 กม 4063 ฉะเชิงเทรา โดยประสานเข้ามามอบตัวเข้ามาที่ สน.ท่าข้าม

พล.ต.ต.ประสงค์ กล่าวว่า คนร้ายจะทำทีติดต่อขอซื้อสินค้าของมีค่า เช่น นาฬิกาหรู และเพชร จากผู้เสียหายที่โพสต์ขายส่วนตัวผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งคนร้ายจะให้ราคาสูงกว่าท้องตลาด เพื่อแสดงความเจตจำนงว่าอยากจะได้สินค้าโดยเร็ว จากนั้นเมื่อตกลงซื้อขายกันแล้ว ก็จะวิดีโอคอลให้ผู้เสียหาย

ได้เห็นขั้นตอนการนำสินค้าไปส่ง จนถึงการแพ็กสินค้าที่ จุดรับฝากของบริษัทขนส่ง เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นว่ามีการส่งสินค้าจริง โดยนายนพรัตน์จะเป็นคนเลือกให้ผู้เสียหายไปส่งที่บริษัทขนส่งในพื้นที่ของผู้เสียหายที่นายนพรัตน์ได้สำรวจแล้ว

หลังจากผู้เสียหายส่งของเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คนร้ายก็จะทำทีให้ผู้เสียหายออกมาจากจุดรับฝากของก่อนจะวิดีโอคอล เพื่อให้ผู้เสียหายส่งเลขแทร็ก หรือรหัสพัสดุให้กับคนร้าย เพื่อยืนยันว่าส่งของแล้วจริง โดยคนร้ายออกอุบายว่าจะโอนเงินให้เมื่อส่งเลขรหัสพัสดุมา

เมื่อคนร้ายได้รหัสเลขพัสดุมาแล้ว ก็จะว่าจ้างให้ไรเดอร์มารับพัสดุ โดยส่งมอบเลขรหัสพัสดุให้แก่ไรเดอร์ เพื่อที่พนักงานได้ส่งมอบพัสดุแก่ไรเดอร์ โดยให้ไรเดอร์อ้างกับพนักงานว่ายกเลิกการส่งพัสดุดังกล่าว และจะนำพัสดุไปส่งเอง

หลังจากนั้นไรเดอร์ก็จะนำพัสดุไปส่งมอบให้กับ นายนพรัตน์ ก่อนที่นายนพรัตน์จะนำไปขายต่อตามร้านรับซื้อของเก่า กระทั่งผู้เสียหายเกิดเอะใจ เห็นว่าผ่านไปแล้ว เงินยังไม่ได้รับโอนมา ก็เลยผิดสังเกต เมื่อไปติดตามพัสดุที่ร้านรับส่งพัสดุ ปรากฏว่าพัสดุดังกล่าวถูกยกเลิกแล้ว ทำให้ผู้เสียหายรู้ตัวว่าถูกหลอก จึงมาแจ้งเข้ามาแจ้งความกับตำรวจ ทั้ง 3 สน.

พล.ต.ต.ประสงค์ กล่าวอีกว่า คนร้ายได้ก่อเหตุมาแล้ว 5 ครั้งในช่วงรอบปีที่ผ่านมา แต่พบการกระทำความผิดในพื้นที่ บก.น. 9 แล้ว 3 คดี รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 2 ล้านบาท ได้แก่ เครื่องเพชรมูลค่า 1,400,000 บาท นาฬิกา Rolex 2 เรือน รวมมูลค่ากว่า 800,000 บาท รวมมูลค่าของกลาง 2 ล้านบาท

ส่วนอีก 2 คดี อยู่ในระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยตำรวจเชื่อว่าคดีนี้มีตัวการใหญ่ที่อยู่เหนือนายนพรัตน์ ไปอีก และมีการวางแผนอย่างดี เพราะได้ใช้บัญชีม้าในคดีนี้ โดยนายนพรัตน์ จะได้รับเงินเป็นค่าจ้าง ครั้งละ 10,000 บาท ก่อนที่นายนพรัตน์จะโอนเงินกระจายไปยังบัญชีม้า

ซึ่งทางตำรวจจะขยายผล เพื่อจับกุมตัวการใหญ่ และบัญชีม้ามาดำเนินคดีให้ได้ สำหรับการสอบปากคำนายนพรัตน์อ้างว่า ไม่ได้กระทำความผิด เพราะไม่ได้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด อ้างว่าตนทำอาชีพซื้อขายของเก่าเป็นอาชีพสุจริตอยู่แล้ว ตนเป็นเพียงแค่ผู้ทำหน้าที่ตัวกลาง แต่ทางตำรวจยังไม่ปักใจ เชื่อในคำให้การ

ส่วนกรณีที่มีข้อสงสัยว่า ทำไมถึงไม่มีการดำเนินคดีการรับของโจรกับ ร้านที่รับซื้อของเก่า พล.ต.ต.ประสงค์ กล่าวว่าเนื่องจากมี พรบ.ควบคุมการขายทอดตลาดและค้าของเก่า พ.ศ. 2474 ที่ระบุว่า หากผู้รับซื้อได้รับใบอนุญาต ในการเปิดกิจการ รับซื้อของเก่าโดยชอบ

และในการซื้อขายแต่ละครั้ง ได้จดรายละเอียด และบันทึก ข้อมูลของผู้ขาย รวมทั้งซื้อขายในราคาตลาด ถือว่ามีเจตนารับซื้อโดยสุจริต ไม่ผิดกฎหมาย กรณีนี้ร้านรับซื้อของเก่ามีเจตนาสุจริต และกระทำถูกตามกฎหมาย อีกทั้งไม่ทราบว่านายนพรัตน์นำของผิดกฎหมายมาขายด้วย จึงไม่มีความผิดฐานรับของโจรแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามกรณีนี้ร้านรับซื้อของเก่าได้เอะใจสงสัยตัวนายนพรัตน์อยู่ เพราะได้นำนาฬิกามาขาย ถึง 4 เรือนประกอบกับ นายนพรัตน์ พยายามขอเงินสด แต่ทางร้านไม่ยินยอม จึงโอนเข้าเลขบัญชีธนาคารแทน เพื่อประกอบไว้เป็นพยานหลักฐานในกรณีที่มีปัญหาในอนาคต

พล.ต.ต.ประสงค์ จึงขอฝากเตือนพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวังการซื้อขายในรูปแบบนี้ กรณีที่เป็นของมีค่าในลักษณะแบบนี้ ควรจะต้องไปส่งมอบสินค้าด้วยตัวเอง รวมทั้งฝากเตือนไปถึงบรรดาบริษัทขนส่งเอกชนให้ตรวจสอบการยกเลิกพัสดุว่า เป็นเจ้าของพัสดุจริงหรือเปล่า

ซึ่งถ้าหากว่าไม่ใช่บุคคลคนเดียวกันก็ไม่ควร คืนพัสดุให้อาจทำให้ถูกเจ้าของพัสดุฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายในทางแพ่งได้อีกด้วย

เบื้องต้นจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ท่าข้ามดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ขอขอบคุณข้อมูลจากทางข่าวสดออนไลน์

.......

ศาลาอรุณนราภิรมย์ ศูนยฺ์ร่วมบุญสั่งจองบูชา เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

เนื้อทองแดงหน้าเงินลงยา ขนาด 3.5 เซนติเมตร เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี รายได้สมทบกองทุนการศึกษาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

สุดยอดมวลสารในพระผงสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี เนื้อผงพุทธคุณ 108 ชนิดฝังตะกรุดทองคำ 1 คู่ และแบบฝังตะกรุดเงิน 1 คู่(คลิ๊ก)

ชุดกรรมการ จัดรวม 100 ชุด (หมายเลขเดียวกัน) เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

เหตุผลหลักสำคัญในการในการจัดสร้างวัตถุมงคลพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี เพื่อร่วมบุญสมทบทุนโครงการบูรณะปฏิสังขรณ์ถนนโบราณและปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคภายในวัดอรุณราชวราราม (คลิ๊ก)

ผงพุทธคุณมหาบารมี เศรษฐีพันล้าน สุดยอดมวลสารแห่งยุคที่บรรจุใต้ฐาน รูปหล่อพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี ขนาด 4 นิ้ว และขนาด 1.5 นิ้ว เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวะแก่เงิน (คลิ๊ก)

ประมวลปาฏิหาริย์แห่งเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี เนื้อทองแดงลงยา ลายธงชาติ ช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากเหตุรถพลิกคว่ำหลายตลบพุ่งชนเสาบอกทาง (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี คุ้มครองชีวิต (คลิ๊ก)