ข่าวร้อนจัดแล้งหนัก ชาวบ้านแห่นางแมวขอฝน รอบปราสาทหินพิมาย ใช้เหมียวปูนปั่นแทนตัวเป็นๆ - kachon.com

ร้อนจัดแล้งหนัก ชาวบ้านแห่นางแมวขอฝน รอบปราสาทหินพิมาย ใช้เหมียวปูนปั่นแทนตัวเป็นๆ
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

6 พ.ค. 67 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านเขตเทสบาลตำบลพิมาย อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ได้พากันประกอบพิธีแห่นางแมวขอฝน หลังจากในพื้นที่ประสบกับปัญหาฝนทิ้งช่วงนาน แหล่งน้ำต่างๆ แห้งขอด

ชาวบ้านจึงได้ร่วมกันประกอบพิธีแห่นางแมวขอฝน เพราะเชื่อว่าที่ฝนไม่ตกมีเหตุผลหลายประการ เช่น เกิดจากดินฟ้าอากาศเปลี่ยนแปลง ประชาชนชาวบ้านหย่อนในศีลธรรม ทำผิดจารีตประเพณี เป็นต้น

ด้วยเหตุนี้ชาวบ้านจึงประกอบพิธีแห่นางแมว เพื่อให้ฝนตกในพื้นที่ สิ่งสำคัญในการประกอบพิธีแห่นางแมวนั้น ต้องนำแมวมาใส่ไว้ในกรงหรือกล่องเพื่อแห่ไปรอบๆ ชุมชน หน้าปราสาทหินพิมาย

โดยชาวบ้านที่เข้าร่วมในพิธี จะมีการสาดน้ำใส่ให้แมวร้อง เพราะเชื่อว่า แมวเป็นสัตว์ที่เกลียดฝน ถ้าฝนตกครั้งใดแมวจะร้องทันที ชาวบ้านจึงถือเคล็ดว่า หากแมวร้องจะเป็นเหตุให้ฝนตกตามคำอ้อนวอน

นางอลิตา ม่วงมงคล อายุ 50 ปี ชาวบ้านในอำเภอพิมาย บอกว่า ชาวบ้านได้ใช้ แมวปั้น แทนการใช้แมวจริง เนื่องจากกลัวว่าการใช้แมวจริ งจะเป็นการทรมานสัตว์ จึงเลือกใช้เป็นแมวปั้นในการแห่รอบๆ หมู่บ้านในเขตเทศบาลตำบลพิมายแทน เป็นเวลาติดต่อกัน 3 วัน

โดยชาวบ้านที่เข้าร่วมพิธีแห่นางแมวในครั้งนี้ได้รวมใจกันสาดน้ำใส่แมวปั้น ทุกบ้าน เพื่อให้พิธีสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ให้ฝนตกลงมาตามความเชื่อของชาวบ้านในเร็ววัน

ขอขอบคุณข้อมูลจากทางข่าวสดออนไลน์

.......

ศาลาอรุณนราภิรมย์ ศูนยฺ์ร่วมบุญสั่งจองบูชา เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

เนื้อทองแดงหน้าเงินลงยา ขนาด 3.5 เซนติเมตร เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี รายได้สมทบกองทุนการศึกษาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

สุดยอดมวลสารในพระผงสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี เนื้อผงพุทธคุณ 108 ชนิดฝังตะกรุดทองคำ 1 คู่ และแบบฝังตะกรุดเงิน 1 คู่(คลิ๊ก)

ชุดกรรมการ จัดรวม 100 ชุด (หมายเลขเดียวกัน) เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

เหตุผลหลักสำคัญในการในการจัดสร้างวัตถุมงคลพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี เพื่อร่วมบุญสมทบทุนโครงการบูรณะปฏิสังขรณ์ถนนโบราณและปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคภายในวัดอรุณราชวราราม (คลิ๊ก)

ผงพุทธคุณมหาบารมี เศรษฐีพันล้าน สุดยอดมวลสารแห่งยุคที่บรรจุใต้ฐาน รูปหล่อพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี ขนาด 4 นิ้ว และขนาด 1.5 นิ้ว เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวะแก่เงิน (คลิ๊ก)

ประมวลปาฏิหาริย์แห่งเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี เนื้อทองแดงลงยา ลายธงชาติ ช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากเหตุรถพลิกคว่ำหลายตลบพุ่งชนเสาบอกทาง (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี คุ้มครองชีวิต (คลิ๊ก)