ข่าว'ย้ายลิงเมืองเพชร รอบ2' จับ 205 ตัว สู่กรงพักพิง แก้ปัญหาลิงล้นเมือง - kachon.com

'ย้ายลิงเมืองเพชร รอบ2' จับ 205 ตัว สู่กรงพักพิง แก้ปัญหาลิงล้นเมือง
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 28 เม.ย. ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และอดีตที่ปรึกษารมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในฐานะประธานเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดเพชรบุรี ร่วมกับ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธาน ในพิธีเปิดโครงการนำร่องย้ายลิงสู่ที่พักพิง ครั้งที่ 2 ภายใต้โครงการแก้ไขปัญหาลิงล้นเมืองเพชรบุรี

พร้อมด้วยนายสมเจตน์ จันทนา ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี นายเผด็จ ลายทอง ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานฯ น.ส.จันทร์แสง สร้างนานอก ประธานมูลนิธิเพื่อสัตว์ป่า และพี่น้องประชาชนในพื้นที่โดยรอบเขาวังเพชรบุรี รวมจำนวนกว่า 300 คน เข้าร่วมในพิธีเปิดโครงการ

ดร.ยุทธพล กล่าวว่า จากที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ลงนามความร่วมมือใน MOU ร่วมกับมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า โดยตนได้เป็นสักขีพยานร่วมในการลงนามในการดำเนินการจัดสร้างกรงพักพิงลิง พร้อมทั้งให้มีการดำเนินการตามโครงการนำร่อง ย้ายลิงสู่ที่พักพิงใหม่ ครั้งที่ 1 ภายใต้โครงการแก้ไขปัญหา ลิงล้นเมืองเพชรบุรี เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 66 โดยในวันนี้ (28เม.ย.) กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ดำเนินการเคลื่อนย้ายลิงแสมเพื่อนำไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นครั้งที่ 2 โดยในครั้งนี้จะดำเนินการเคลื่อนย้ายลิงแสมบริเวณโดยรอบเขาวังเพชรบุรี (พระนครคีรี) ได้อีกจำนวนกว่า 205 ตัว ซึ่งทางกรมอุทยานฯ ได้จัดเตรียมกรงพักพิงลิงที่ได้รับการสนับสนุนและจัดสร้างโดยมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า บนพื้นที่กว่า 7,000 ตารางเมตร ภายในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย ต.สามพระยา อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ไว้เป็นสถานที่สำหรับพักพิงลิงแสม

โดยจะได้นำลิงแสมทั้งหมด ที่ดำเนินการเคลื่อนย้ายในวันนี้ นำไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดความก้าวร้าว รุนแรง และเมื่อได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของลิงแสมแล้ว ก็จะได้หาแหล่งที่อยู่ที่เหมาะสมในการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ รวมไปถึงการดำเนินการในครั้งนี้ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ยังได้จัดเตรียมทีมสัตวแพทย์ มาทำการตรวจสุขภาพและดำเนินการทำหมันลิงแสม เพื่อเป็นการควบคุมประชากรลิงไปด้วยพร้อมกันด้วย

ทั้งนี้เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่รอบเขาวังเพชรบุรี รวมถึงจังหวัดต่างๆ ที่ประสบกับปัญหาลิงล้นเมืองเช่นเดียวกับจังหวัดเพชรบุรี ยังสามารถนำเอาแนวทางตามโครงการนี้ นำไปใช้เป็นต้นแบบที่ถูกต้องในการแก้ไขปัญหาลิงล้นเมือง ต่อไปได้อีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจากทางข่าวสดออนไลน์

.......

ศาลาอรุณนราภิรมย์ ศูนยฺ์ร่วมบุญสั่งจองบูชา เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

เนื้อทองแดงหน้าเงินลงยา ขนาด 3.5 เซนติเมตร เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี รายได้สมทบกองทุนการศึกษาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

สุดยอดมวลสารในพระผงสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี เนื้อผงพุทธคุณ 108 ชนิดฝังตะกรุดทองคำ 1 คู่ และแบบฝังตะกรุดเงิน 1 คู่(คลิ๊ก)

ชุดกรรมการ จัดรวม 100 ชุด (หมายเลขเดียวกัน) เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

เหตุผลหลักสำคัญในการในการจัดสร้างวัตถุมงคลพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี เพื่อร่วมบุญสมทบทุนโครงการบูรณะปฏิสังขรณ์ถนนโบราณและปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคภายในวัดอรุณราชวราราม (คลิ๊ก)

ผงพุทธคุณมหาบารมี เศรษฐีพันล้าน สุดยอดมวลสารแห่งยุคที่บรรจุใต้ฐาน รูปหล่อพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี ขนาด 4 นิ้ว และขนาด 1.5 นิ้ว เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวะแก่เงิน (คลิ๊ก)

ประมวลปาฏิหาริย์แห่งเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี เนื้อทองแดงลงยา ลายธงชาติ ช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากเหตุรถพลิกคว่ำหลายตลบพุ่งชนเสาบอกทาง (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี คุ้มครองชีวิต (คลิ๊ก)