ข่าวตัดวงจรแก๊งคอล ยึดซิม2หมื่นหมายเลข จับอดีตพนง.ค่ายมือถือดัง รับลงทะเทียนซิมผี - kachon.com

ตัดวงจรแก๊งคอล ยึดซิม2หมื่นหมายเลข จับอดีตพนง.ค่ายมือถือดัง รับลงทะเทียนซิมผี
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

วันที่ 1 ธ.ค. 66 ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมด้วย พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร.(สส) พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผบก.สอท.4 ร่วมแถลงข่าว ยุทธการ “ซิม สาย เสา” ตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ณ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หลังสามารถตรวจสอบยึดซิม โทรศัพท์มือถือได้กว่า 24,000 หมายเลข

นายประเสริฐ กล่าวว่า จากการตรวจพบพฤติกรรมในการนำบัตรประจำตัวประชาชนของผู้อื่นและบัตรบุคคลต่างด้าวโดยเฉพาะสัญชาติเมียนมา (บัตรสีชมพู) เพื่อลงทะเบียนซิมการ์ดเปิดใช้งานแล้วจำหน่ายให้แก่บุคคลทั่วไป ซึ่งเป็นการเปิดช่องให้มิจฉาชีพใช้เป็นช่องทางในการนำไปโทรหลอกลวงประชาชน

สืบเนื่องจากช่วงเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ได้ตรวจคันบ้านพักหลังหนึ่งในพื้นที่ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก จนสามารถจับกุม น.ส.ธรรศธนพร อายุ 38 ปี พร้อมของกลางซิมการ์ดโทรศัพท์ที่พร้อมใช้งานจำนวน 4,397 หมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ สายแพรวงจรสำหรับต่อโทรศัพท์ และอาวุธปืน พร้อมเครื่องกระสุน อีกกว่า 50 นัด

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า จากการขยายผลพบว่าผู้ต้องหาดังกล่าวได้ซื้อซิมผีผ่านกลุ่มลับในแอพพลิเคชั่นเฟซบุ๊ก จาก นส.ธรรศกร หรือ ฝ้าย อายุ 43 ปี ชาว จ.ชุมพร ที่โพสต์โฆษณาขายซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ลงทะเบียนใช้งานแล้ว จึงสืบสวนหาข้อมูล และสามารถเข้าควบคุมตัวได้ที่บริษัทขนส่งพัสดุ แห่งหนึ่ง ในจ.ชุมพร ขณะนำซิมผีดังกล่าวไปส่งให้สายลับผ่านบริษัทขนส่งพัสดุ ซึ่งภายในบรรจุซิมผีให้สายลับ

จากการตรวจค้นพบซิมผีจำนวน 10,000 หมายเลข น.ส.ฝ้าย จึงรับสารภาพเพราะจำนนต่อหลักฐาน พร้อมให้ข้อมูลว่า ตนรับซื้อซิมมาขายในราคาซิมละ 35 บาท และนำมาขายในกลุ่มลับในราคา 43 บาท ซึ่งได้กำไร ประมาณ 8 บาท ตนรู้ตัวดีว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามกฎหมาย แต่ก็ยอมเสี่ยงทำเนื่องจากขายแล้วได้กำไรดี

พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่นำตัว น.ส.ฝ้าย ไปตรวจคันบ้านพัก พบซิมผีเพิ่มเติมอีกกว่า 2,000 หมายเลข จึงได้แจ้งข้อหา “ร่วมกันเป็นธุระจัดหา โฆษณา หรือไขข่าวโดยประการใดๆ เพื่อให้มีการซื้อหรือขายเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งลงทะเบียนผู้ใช้บริการในนามของบุคคลหนึ่งบุคคลใดแล้ว แต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการได้”

จึงนำตัวพร้อมของกลางส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย ก่อนพบว่า น.ส.ฝ้าย ได้ติดต่อซื้อซิมผีจาก นายตั้ม ซึ่งทราบว่าพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ราชบุรี โดยสามารถจับกุมนายตั้ม ขณะกำลังลงทะเบียนซิมการ์ด พร้อมซิมที่ลงทะเบียน แล้วจำนวน 160 หมายเลข และซิมที่กำลังรอลงทะเบียน อีกจำนวนกว่า 6,000 หมายเลข นายตั้ม ยอมรับว่า ได้ซื้อซิมมาในราคา 35 บาท หากมีลูกค้าสนใจซื้อซิมที่มีการลงทะเบียนแล้ว ตนจะขายให้ในราคา 150 บาท

พล.ต.ต.วิวัฒน์ กล่าวว่า นอกจากนี้ นายตั้มยังเป็นพนักงาน ของบริษัทค่ายสัญญาณโทรศัพท์มือถือแห่งหนึ่ง ซึ่งมีความรู้ในการลงทะเบียนซิมและพบช่องโหว่ของขั้นตอนการลงทะเบียนดังกล่าว โดยได้สาธิตให้ดูวิธีการลงทะเบียนโดยใช้แอพของบริษัทฯ ซึ่งสามารถใช้หนังสือเดินทางของคนต่างด้าวในการลงทะเบียนซิม และ ใช้วิธีการถ่ายภาพจากบัตรต่างด้าว หรือ หนังสือเดินทางที่ไม่ชัด แล้วสุ่มกรอกข้อมูลเลขบัตรประจำตัว หรือเลขหนังสือเดินทางแบบผิด ทำให้สามารถลงทะเบียนซิมได้ในจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งข้อหา “เป็นธุระจัดหา โฆษณา หรือข่าวโดยประการใด ๆ เพื่อให้ซื้อหรือขายเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งลงทะเบียนผู้ใช้บริการในนามของบุคคลหนึ่งบุคคลใดแล้ว แต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการได้” อันเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.มาตรการป้อและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. ๒๕๖๖ มาตรา ๑๑”

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหาและของกลาง ทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนพร้อมดำเนินตามกฎหมายต่อไป

นายประเสริฐ กล่าวว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งดำเนินการปรามปรามซิมม้าอย่างหนัก โดยได้ติดตาม สืบสวน ขยายผล และจับกุมเป็นระยะ จึงขอเตือนไปยังผู้ที่รับจ้างเปิดใช้งานซิมรีบไปยกเลิก เพราะการกระทำดังกล่าวมีโทษสูงสุดถึง 5 ปี ซึ่งหากประชาชนมีข้อสงสัยหรือคิดว่าโดนหลอกใช้ชื่อเปิดซิมการ์ด สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ หรือศูนย์ AOC 1441

 

ขอขอบคุณข้อมูลจากทางข่าวสดออนไลน์

.......

ศาลาอรุณนราภิรมย์ ศูนยฺ์ร่วมบุญสั่งจองบูชา เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

เนื้อทองแดงหน้าเงินลงยา ขนาด 3.5 เซนติเมตร เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี รายได้สมทบกองทุนการศึกษาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

สุดยอดมวลสารในพระผงสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี เนื้อผงพุทธคุณ 108 ชนิดฝังตะกรุดทองคำ 1 คู่ และแบบฝังตะกรุดเงิน 1 คู่(คลิ๊ก)

ชุดกรรมการ จัดรวม 100 ชุด (หมายเลขเดียวกัน) เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

เหตุผลหลักสำคัญในการในการจัดสร้างวัตถุมงคลพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี เพื่อร่วมบุญสมทบทุนโครงการบูรณะปฏิสังขรณ์ถนนโบราณและปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคภายในวัดอรุณราชวราราม (คลิ๊ก)

ผงพุทธคุณมหาบารมี เศรษฐีพันล้าน สุดยอดมวลสารแห่งยุคที่บรรจุใต้ฐาน รูปหล่อพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี ขนาด 4 นิ้ว และขนาด 1.5 นิ้ว เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวะแก่เงิน (คลิ๊ก)

ประมวลปาฏิหาริย์แห่งเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี เนื้อทองแดงลงยา ลายธงชาติ ช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากเหตุรถพลิกคว่ำหลายตลบพุ่งชนเสาบอกทาง (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี คุ้มครองชีวิต (คลิ๊ก)