ข่าวค้นโกดังสินค้าขบวนการ หลอกเก็บเงินปลายทาง แฉกลลวง แนะวิธีป้องกัน - kachon.com

ค้นโกดังสินค้าขบวนการ หลอกเก็บเงินปลายทาง แฉกลลวง แนะวิธีป้องกัน
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

วันที่ 28 พ.ย.2566 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. สั่งการให้ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.ตม.3 และ พล.ต.ต.นิพนธ์ บุญเกิด ผบก.สอท.2 สนธิกำลังกรมศุลกากร และ บก.ตม.1 นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทแห่งหนึ่ง แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน

ที่เกิดเหตุเป็นโกดังสินค้าให้เช่าขนาดใหญ่ เจ้าหน้าที่ได้แสดงหมายค้นเข้าตรวจสอบพบ นางอารียา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 64 ปี และ นายหยุน เฉิน ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 4422-4423/2566 ลงวันที่ 27 พ.ย.66 ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน จึงได้คุมตัวไว้ อีกทั้งได้คุมตัวบุคคลต่างด้าวกว่า 20 คน ขณะกำลังนั่งแพ็คสินค้า

ตำรวจไซเบอร์-กรมศุลกากร-ตม. นำกำลังบุกค้นโกดังสินค้าขบวนการ หลอกเก็บเงินปลายทาง ยึดของกลางกว่า 3 หมื่นชิ้น

ตำรวจไซเบอร์-กรมศุลกากร-ตม. นำกำลังบุกค้นโกดังสินค้าขบวนการ หลอกเก็บเงินปลายทาง ยึดของกลางกว่า 3 หมื่นชิ้น

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า บุคคลต่างด้าวทั้ง 20 คน บางส่วนมีหนังสือเดินทางเข้ามาอย่างถูกต้องบางส่วนไม่มีเอกสารยืนยันตัวบุคคล นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดของกลางเป็นกล่องพัสดุและสินค้าจำนวนมากกว่า 30,000 ชิ้น จึงได้ทำการตรวจยึดไว้

 

พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวว่า จากสถิติการรับแจ้งความออนไลน์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผ่านเว็บไซต์ https://www.thaipoliceonline.com พบว่า ประเภทคดีที่สร้างความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชนมากที่สุดคือ หลอกขายของออนไลน์ โดยสถิติตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.-31 ต.ค. มีการแจ้งความ 3.5 แสนราย เป็นเรื่องของการหลอกซื้อสินค้า 1.4 แสนราย

พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวต่อว่า ซึ่งทางนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาการซื้อสินค้า เร่งรัดให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการสืบสวน กระทั่งพบมีขบวนการหลอกเก็บเงินปลายทาง จึงสืบสวนทราบว่าพัสดุถูกส่งมาจากโกดังดังกล่าว จึงรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายค้นเพื่อเข้าตรวจสอบและจับกุมผู้ต้องหาและผู้ร่วมขบวนการ

ด้าน พล.ต.ต.นิพนธ์ กล่าวว่า จากแนวทางการสืบสวนพบว่า ขบวนการนี้มี นายถูเซงเปียว อายุ 44 ปี ชาวจีน เป็นผู้เช่า ซึ่งอยู่ระหว่างการติดตามตัว และจะใช้โกดังเป็นสถานที่แพ็คสินค้า ใช้วิธีการเก็บสินค้าไว้ที่โกดัง แต่จะใช้วิธีนำสินค้ามาครั้งละ 30,000 ชิ้น เพื่อให้คนงานแพ็คสินค้าและติดลาเบล ก่อนขนย้ายเพื่อกระจายส่ง

พล.ต.ต.นิพนธ์ กล่าวต่อว่า โดยเฉลี่ยแล้วในการส่งแต่ละครั้งจะมีการตีคืนพัสดุ 25,000 กล่อง ส่งสำเร็จ 5,000 กล่อง คิดเป็น 20 เปอร์เซ็นต์ มูลค่าความเสียหาย 1 ล้านบาท โดยทำมากว่า 1 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้มีใช้โกดังย่านบางกระดี่ ก่อนย้ายที่ตั้งมาที่โกดังแห่งนี้

พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กล่าวว่า ขบวนการนี้สร้างความเสียหายให้กับประชาชน บางส่วนเข้าใจว่าตนเองไม่ได้สั่งสินค้าอะไรเลย แต่จู่ ๆ กลับมีสินค้ามาส่งที่บ้าน แต่ก็มีประชาชนบางกลุ่ม ประมาณ 20 เปอร์เซนต์ ที่ไม่เข้าใจไม่ทันระวังก็ตกเป็นเหยื่อ ซึ่งวิธีการป้องกันมิจฉาชีพเหล่านี้คือ ถ้าเราไม่ได้สั่งสินค้าอะไรก็อย่าไปหลงเชื่อ

พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กล่าวต่อว่า หรืออีกกรณีถ้าไม่แน่ใจว่าได้สั่งหรือไม่ ให้ใช้วิธีอัดวีดีโอ เพื่อตรวจสอบว่าของตรงกับที่เราสั่งไปหรือไม่ถ้าของตรงตามที่สั่งก็ถือว่าจบ แต่ถ้าไม่ตรงตามที่สั่งก็ให้ส่งหรือตีกลับ ซึ่งถือว่าเป็นวิธีป้องกันตัวเองที่ดีที่สุด

พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนการจับกุมผู้ต้องหาเราแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ส่วนที่ 1.ผู้ต้องหาที่ทำหน้าที่เฝ้าโกดัง 2 ราย ส่วนที่ 2 คือคนงานที่ทำงานอยู่ภายในโกดังกว่า 20 คน ตรวจสอบพบว่าไม่มีพาสปอร์ต 18 คน จึงแจ้งข้อหาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และ ส่วนที่ 3 คือบุคคลตามหมายจับ ซึ่งส่วนนี้ต้องตรวจสอบให้แน่ชัดอีกครั้งว่าเป็นเจ้าของ หรือรับหน้าที่ในส่วนใดของขบวนการ

ขอขอบคุณข้อมูลจากทางข่าวสดออนไลน์

.......

ศาลาอรุณนราภิรมย์ ศูนยฺ์ร่วมบุญสั่งจองบูชา เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

เนื้อทองแดงหน้าเงินลงยา ขนาด 3.5 เซนติเมตร เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี รายได้สมทบกองทุนการศึกษาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

สุดยอดมวลสารในพระผงสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี เนื้อผงพุทธคุณ 108 ชนิดฝังตะกรุดทองคำ 1 คู่ และแบบฝังตะกรุดเงิน 1 คู่(คลิ๊ก)

ชุดกรรมการ จัดรวม 100 ชุด (หมายเลขเดียวกัน) เหรียญพระเจ้าตากสินมหาราช รุ่นมหาเศรษฐี วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊ก)

เหตุผลหลักสำคัญในการในการจัดสร้างวัตถุมงคลพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี เพื่อร่วมบุญสมทบทุนโครงการบูรณะปฏิสังขรณ์ถนนโบราณและปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคภายในวัดอรุณราชวราราม (คลิ๊ก)

ผงพุทธคุณมหาบารมี เศรษฐีพันล้าน สุดยอดมวลสารแห่งยุคที่บรรจุใต้ฐาน รูปหล่อพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี ขนาด 4 นิ้ว และขนาด 1.5 นิ้ว เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวะแก่เงิน (คลิ๊ก)

ประมวลปาฏิหาริย์แห่งเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี เนื้อทองแดงลงยา ลายธงชาติ ช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากเหตุรถพลิกคว่ำหลายตลบพุ่งชนเสาบอกทาง (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี คุ้มครองชีวิต (คลิ๊ก)