ข่าวสืบนครบาลรวบ "แพรวพราวทุเรียนทิพย์" หลอกขายไปทั่วโลกออนไลน์ - kachon.com

สืบนครบาลรวบ "แพรวพราวทุเรียนทิพย์" หลอกขายไปทั่วโลกออนไลน์
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2566 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ ตำรวจ ศปอส.ตร. (PCT) ชุดที่ 5 และ บก.สส.บช.น. จับกุมน.ส.ชนัญชิดา คำหวาน หรือแพรวพราว อายุ 27 ปี ชาวจ.มหาสารคาม ผู้ต้องหาตามหมายจับ 2 หมายจับ

คือหมายจับศาลแขวงขอนแก่นที่ จ.48/2566 ลงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 66 ข้อหา “ฉ้อโกง และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง”

หมายจับศาลจังหวัดพะเยาที่ จ.30/2566 ลงวันที่ 30 มกราคม 66 ข้อหา “ฉ้อโกง โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

สืบเนื่องจากตั้งแต่ปี 2565 ได้มีมิจฉาชีพแฝงตัวเข้าสู่ตลาดทุเรียนออนไลน์ โดยจะเข้าไปอยู่ตามกลุ่มขายของ ขายอาหาร ทั้งทางเฟซบุ๊ก และกลุ่ม OpenChat ทางไลน์ จากนั้นจะโพสต์ขายทุเรียน โดยอ้างเป็นทุเรียนหมอนทองคุณภาพดีจากจ.จันทบุรี ในราคากิโลกรัมละ 100-150 บาท เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า เพราะเป็นราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด และเป็นทุเรียนคุณภาพจากสวนโดยตรง

เมื่อเหยื่อหลงเชื่อโอนเงินให้แล้ว ก็ไม่มีการส่งทุเรียนให้แต่อย่างใด ซึ่งมิจฉาชีพรายนี้ก่อเหตุลักษณะนี้มาแล้วหลายปี โดยอาศัยยอดความเสียหายที่ไม่มาก ทำให้ผู้เสียหายหลายรายปล่อยผ่าน หรือบางรายที่แจ้งความดำเนินคดี ผู้ต้องหาก็จะรีบเอาเงินไปคืนอย่างรวดเร็ว ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่ามิจฉาชีพรายนี้คือน.ส.ชนัญชิดา ซึ่งได้มีการออกหมายจับกว่า 2 หมายจับ

จากการตรวจสอบพบข้อมูลการก่อเหตุอีกกว่า 5 คดี แต่เจ้าตัวยังตระเวนก่อเหตุอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนกลุ่มคนรักทุเรียน ต่างที่ได้รับความเดือดร้อนและหวาดระแวงที่จะต้องสั่งทุเรียนทางออนไลน์ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. จึงได้ส่งนำกำลังชุด PCT5 และสืบนครบาล ลงพื้นที่แกะรอย วางแผนจับกุมได้ในที่สุด

จากการสอบสวนน.ส.ชนัญชิดา ให้การรับสารภาพว่า ไม่มีงานทำเป็นหลักแหล่ง จุดเริ่มต้นของการเริ่มหลอกลวงขายทุเรียน เพราะว่าตนเป็นคนชอบกินทุเรียน โดยจะไปเดินถ่ายรูปทุเรียนตามตลาด แล้วนำมาโพสต์ในโลกโซเชียล พบว่ามีคนสนใจจำนวนมาก จึงเกิดไอเดียที่จะหลอกขายทุเรียน

ล่าสุดตนมีความตั้งใจจะเปลี่ยนจากการหลอกขายทุเรียนเป็นการหลอกขายอาหารสด โดยจะส่งเฉพาะคนที่อยู่ใกล้ ๆ บ้าน แต่หากใครอยู่ไกลก็จะไม่ส่ง นอกจากนี้จากการตรวจสอบยังพบประวัติการก่อเหตุอีก 5 คดี ในพื้นที่สน.ลาดกระบัง สน.โคกคราม สน.ดอนเมือง สภ.เมืองพะเยา และสภ.เมืองขอนแก่น

ด้านพล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. กล่าวว่า จากการสืบสวนทราบว่า ผู้ต้องหารายนี้เป็นตัวการทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ไม่มีการใช้บัญชีม้าใด ๆ เพราะมั่นใจและเข้าใจว่า ถ้าถูกแจ้งความก็แค่เอาเงินไปคืนก็จบ ไม่มีความเกรงกลัวต่อกฎหมาย ตนต้องการให้คนแบบนี้ได้รับโทษ

จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้เคยตกเป็นเหยื่อ แม้ว่าจำนวนเงินจะไม่มาก แต่จะเป็นการทำให้เหล่ามิจฉาชีพย่ามใจและก่อเหตุไปเรื่อย ๆ ฉะนั้นจงอย่าปล่อยผ่าน และเราจะมีการยกระดับทั้งการสืบสวนและการจับกุม เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมาย พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้สูญหาย พ.ศ.2565 และเพื่อยกระดับตำรวจไทยสู่สากลเพื่อตอบโจทย์โลกยุคใหม่ต่อไป

 

ขอขอบคุณข้อมูลจากทางข่าวสดออนไลน์

.......

เหตุผลหลักสำคัญในการในการจัดสร้างวัตถุมงคลพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี เพื่อร่วมบุญสมทบทุนโครงการบูรณะปฏิสังขรณ์ถนนโบราณและปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคภายในวัดอรุณราชวราราม (คลิ๊ก)

ผงพุทธคุณมหาบารมี เศรษฐีพันล้าน สุดยอดมวลสารแห่งยุคที่บรรจุใต้ฐาน รูปหล่อพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี ขนาด 4 นิ้ว และขนาด 1.5 นิ้ว เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวะแก่เงิน (คลิ๊ก)

ประมวลปาฏิหาริย์แห่งเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี เนื้อทองแดงลงยา ลายธงชาติ ช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากเหตุรถพลิกคว่ำหลายตลบพุ่งชนเสาบอกทาง (คลิ๊ก)

บารมีเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี คุ้มครองชีวิต (คลิ๊ก)