ข่าวDSI จับเหมืองขุดคริปโต ลอบใช้ไฟหลวง จากเดือนละ 5 แสน เหลือ 300 - kachon.com

DSI จับเหมืองขุดคริปโต ลอบใช้ไฟหลวง จากเดือนละ 5 แสน เหลือ 300
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2565 พ.ต.ท.เฉลิมชนม์ อุณหเสรี รองผอ.กองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ รรท.ผอ.กองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ และนายชวภณ สินพูนภักดิ์ ผอ.ส่วนคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ 2 สนธิกำลังร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กรมศุลกากร การไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เปิดปฏิบัติการ “Electrical Shock”

เข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์ต้องสงสัยลักกระแสไฟฟ้า เพื่อใช้เป็นจุดทำเหมืองขุดเงินดิจิทัล จำนวน 41 จุด ในพื้นที่จ.นนทบุรี และกรุงเทพฯ ยึดเครื่องขุดเงินดิจิทัลกว่า 2,000 ตัว มูลค่ารวมกว่า 400 ล้านบาท

สืบเนื่องจากกรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับคำร้องเรียนการกระทำความผิดทางเทคโนโลยี ลักลอบตั้งเหมืองขุดเงินดิจิทัลโดยเฉพาะบิทคอยน์โดยผิดกฎหมาย มีการนำเครื่องมือที่ใช้ในการขุดบิทคอยน์มาจากต่างประเทศ และมีการลักลอบใช้กระแสไฟฟ้า ทำให้ประเทศได้รับความเสียหายปีละเกือบ 300 ล้านบาท

จึงมอบหมายให้กองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ เป็นหน่วยงานรับผิดชอบสืบสวน โดยการประสานงานกับการไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และกรมศุลกากร พบจุดต้องสงสัยกระจายตัวอยุ่ในพื้นที่จังหวัดกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งการทำเหมืองขุดบิทคอยน์จะใช้กระแสไฟฟ้าในปริมาณมากซึ่งมีขนาดเทียบเท่ากับโรงงานอุตสาหกรรม แต่มีการลักลอบต่อไฟตรงโดยไม่ผ่านมิเตอร์วัดไฟ

อันเป็นการลักกระแสไฟฟ้า ซึ่งเป็นความผิดฐานลักทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา และอาจมีความผิดอาญาอื่นที่เกี่ยวข้องอีกหลายฐานความผิด ซึ่งกองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ ได้ดำเนินการสืบสวนจนพบกลุ่มนายทุน ที่มีพฤติการณ์จัดหาอาคารพาณิชย์ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลกว่า 41 แห่ง ที่เช่าไว้ใช้เป็นจุดวางเครื่องขุดเงินดิจิทัล

โดยแต่ละอาคารจะวางเครื่องขุดเงินดิจิทัล จุดละประมาณ 100 เครื่อง มีการลักลอบต่อไฟตรงเข้าตัวอาคาร โดยไม่ผ่านมิเตอร์วัดไฟ ทำให้เสียค่าไฟฟ้าต่ำกว่าความเป็นจริงอย่างมาก จากที่ต้องเสียค่าไฟฟ้าประมาณเดือนละ 500,000 บาทต่อแห่ง แต่มีการจ่ายค่าไฟจริงเพียงแห่งละประมาณ 300-2,000 บาทเท่านั้น ทำให้การไฟฟ้านครหลวงเสียหายกว่า 20 ล้านบาทต่อเดือน

กรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงได้ขออนุมัติหมายค้นจากศาลอาญาเพื่อเข้าค้นอาคารพาณิชย์ต้องสงสัย จำนวน 41 แห่ง และร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ยึดเครื่องขุดเงินดิจิทัลกว่า 2,000 ตัว มูลค่ารวมกว่า 400 ล้านบาท ไว้เพื่อตรวจสอบ รวมทั้งตรวจสอบกับกรมศุลกากรว่ามีการนำเข้าราชอาณาจักรไทย โดยผ่านพิธีการทางศุลกากร โดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

จากการสืบสวนขยายผลพบว่า ปัจจุบันมีการลักลอบใช้กระแสไฟฟ้าเพื่อทำเหมืองขุดเงินดิจิทัลจำนวนมากในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยการนำเข้าเครื่องขุดเงินดิจิทัลมาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากสาธารณรัฐประชาชนจีน นำมาติดตั้งในอาคารพาณิชย์ที่มีค่าเช่าในราคาไม่สูงนัก

จากนั้นก็จะทำการลักลอบต่อไฟตรงเข้าในตัวอาคาร เพื่อเป็นการลดต้นทุนค่าไฟฟ้าในการดำเนินการขุดเงินสกุลดิจิทัล และเปิดเครื่องขุดทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งการกระทำดังกล่าวนอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย เนื่องจากเหมืองมีการใช้ไฟฟ้าสูงเทียบเท่ากับการใช้ไฟฟ้าในโรงงาน จึงทำให้เกิดความร้อนสะสมสูง และเป็นการใช้อาคารพาณิชย์ผิดประเภท

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอประชาสัมพันธ์ไปยังเจ้าของอาคารพาณิชย์หรือผู้ที่อยู่อาศัยในอาคารพาณิชย์ต่าง ๆ ให้ช่วยกันสังเกตบริเวณโดยรอบ หากพบสถานที่ต้องสงสัยให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าจะมีส่วนรู้เห็นเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่นั้น กรมสอบสวนคดีพิเศษจะดำเนินการสืบสวนขยายผลต่อไป

นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า การเข้าตรวจสอบในครั้งนี้เนื่องจากพบว่ามีบริษัทขุดสกุลดิจิทัล หรือคริปโต โกงค่าไฟฟ้า โดยใช้อาคารบ้านพักเป็นแหล่งปฎิบัติการ จำนวน 41 จุด จากการลงพื้นที่สืบสวนพบเพิ่มเกือบ 10 จุด รวมแล้ว 50 จุด โดยจุดแรกที่เข้าตรวจค้นในวันนี้เป็นจุดสำคัญ เนื่องจากเป็นจุดที่มีผู้ดูแลถือกุญแจ ในจุดต่าง ๆ

แต่ละอาคารจะมีเครื่องขุดบิดคอย จำนวนกว่า 30 เครื่อง ซึ่งปกติจะต้องเสียค่าไฟขั้นต่ำเดือนละไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นบาท แต่กลับพบว่าอาคารแห่งนี้เสียค่าไฟแค่เดือนละ 300 บาท โดยลักลอบทำมานานกว่า 1 ปี หากรวมทั้งหมด 50 จุด มีจำนวนคอมพิวเตอร์มากกว่า 3,000 เครื่อง ซึ่งหากเป็นการลักลอบใช้ไฟทั้งหมด ทำให้รัฐสูญเสียรายได้และมีความเสียหายเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ยังตรวจสอบพบว่าเจ้าของมีชื่อเป็นคนไทย และจะขยายผลเพิ่มเติมถึงนายทุนคนอื่น ๆ เพิ่มเติม หากพบว่ามีความเกี่ยวข้องกับนายทุนต่างชาติก็จะติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป เบื้องต้นยังไม่สามารถสรุปความเสียหายได้ทั้งหมดและสามารถดำเนินคดีข้อหาลักทรัพย์ โดยเป็นการขโมยใช้ไฟฟ้าของรัฐ ต้องส่งดำเนินทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา ส่วนข้อหาอื่นจะต้องตรวจสอบเพิ่มเติมต่อไป

 

ขอขอบคุณข้อมูลจากทางข่าวสดออนไลน์

.......

เหตุผลหลักสำคัญในการในการจัดสร้างวัตถุมงคลพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี เพื่อร่วมบุญสมทบทุนโครงการบูรณะปฏิสังขรณ์ถนนโบราณและปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคภายในวัดอรุณราชวราราม(คลิ๊กเพื่อชมรายละเอียดทั้งหมด)

https://sacred.kachon.com/358483

ผงพุทธคุณมหาบารมี เศรษฐีพันล้าน สุดยอดมวลสารแห่งยุคที่บรรจุใต้ฐาน รูปหล่อพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี ขนาด 4 นิ้ว และขนาด 1.5 นิ้ว เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวะแก่เงิน (คลิ๊กเพื่ออ่านรายละเอียดทั้งหมด)

https://sacred.kachon.com/358440

 

วัตถุมงคลพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี สุดยอดวัตถุมงคลเพื่อร่วมบุญสมทบทุนโครงการบูรณะปฏิสังขรณ์ถนนโบราณและปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคภายในพระอาราม วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊กเพื่อชมรายละเอียดทั้งหมด)

https://sacred.kachon.com/358410

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

สแกน QR Code เพื่อการเที่ยวชมความจริงของวัดอรุณราชวรารามแบบจำลองความจริงทั้งพระบถ
QR Code เพื่อการสำรวจความงามของวัดอรุณทั้งพระอาราม.
QR 碼以探索黎明寺的美麗。整個修道院。