ข่าวศาลภูเก็ต จำคุก 25ปี ตร.เมากร่าง ยิงพ่อค้าก๋วยเตี๋ยวจนพิการ ชดใช้ 7.9ล้าน - kachon.com

ศาลภูเก็ต จำคุก 25ปี ตร.เมากร่าง ยิงพ่อค้าก๋วยเตี๋ยวจนพิการ ชดใช้ 7.9ล้าน
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2565 เฟซบุ๊ก ทนายเกิดผล แก้วเกิด เผยถึงคดีตำรวจภูเก็ตเมากร่างยิงพ่อค้าก๋วยเตี่ยวจนพิการซึ่งคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อปี2564 เหตุเกิดเหตุเกิดหน้าผับแห่งหนึ่ง ซอยบางลา ต.ป่าตอง อ.กระทู้ จ.ภูเก็ต

ล่าสุดในวันนี้(16 ส.ค.65)ที่ห้องพิจารณาคดี 3 ศาลจังหวัดภูเก็ต อ่านคำพิพากษาคดีอาญาดำที่ 262/2564 กรณี สิบตำรวจโทพรเทพ ชาญณรงค์ เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ ยิงพ่อค้าขายก๋วยเตียว นายอรุณ ทองพลับ บริเวณถนนบางลา ป่าตอง จ.ภูเก็ต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2564

โจทก์ฟ้องจำเลยในความผิด 4 ข้อหา คือ 1.พยายามฆ่า 2. พกพาอาวุธปืนในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.ยิงปืนในเมือง หมู่บ้าน โดยไม่มีเหตุอันควร 4.เสพยาเสพติด โจทก์มีประจักษ์พยาน และมีคลิปบันทึกภาพจากกล้องวงจรปิด เป็นพยานสำคัญในคดี

จำเลยให้การปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา แต่จำเลยรับว่า เคยให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวน เนื่องจากถูกกดดันจากผู้บังคับบัญชาหลายฝ่าย จึงจำใจรับสารภาพ เหตุที่ยิงผู้เสียหาย เพราะเข้าใจผิดว่าผู้เสียหายจะเข้ามาทำร้าย และขอให้ศาลลงโทษจำเลยในสถานเบา เนื่องจากจำเลยมีภาระหน้าที่รับผิดชอบเลี้ยงดูมารดา

ศาลได้พิจารณาแล้วพิพากษาว่า ข้ออ้างที่จำเลยอ้างว่าขอให้ศาลเมตตาลงโทษจำเลยสถานเบานั้น เพราะจำเลยมีภาระหน้าที่ต้องรับผิดชอบ เป็นข้ออ้างที่เห็นแก่ตัว เพราะบุคคลอื่นๆก็มีภาระหน้าที่ต้องรับผิดชอบเช่นเดียวกับจำเลย โดยเฉพาะผู้เสียหายที่ถูกจำเลยยิงและเป็นผู้พิการตลอดชีวิต ยังต้องมีภาระหน้าที่รับผิดชอบบุตรอีก 2 คนซึ่งเป็นผู้เยาว์และครอบครัวข้อแก้ตัวในส่วนนี้จึงฟังไม่ขึ้น

ประกอบกับ จำเลยซึ่ง เป็นเจ้าพนักงานตำรวจ มีความชำนาญในการใช้อาวุธปืน ย่อมเล็งเห็นถึงอันตรายจากการใช้อาวุธปืน แต่จำเลยซึ่งเป็นตำรวจกับไม่เคารพต่อกฎหมาย แต่กลับดื่มสุราและเสพยาเสพติดจนไม่สามารถครองสติได้ แล้วใช้อาวุธปืนยิงไปยังผู้เสียหายที่ไม่มีพฤติการณ์ จะเป็นภัยคุกคามต่อจำเลย

การที่จำเลยใช้อาวุธปืนเล็งและยิงไปยังผู้เสียหายจึงถือว่ามีเจตนาฆ่า แต่ผู้เสียหายไม่ถึงแก่ความตายเนื่องจากรักษาทัน การกระทำความผิดของจำเลย จึงเป็นความผิด ฐานพยายามฆ่า

การที่จำเลยพกพาอาวุธปืนไปในที่สาธารณะโดยไม่มีใบอนุญาตให้พกพาและไม่มีข้อยกเว้น แม้จำเลยจะอ้างว่าเป็นเจ้าพนักงานตำรวจปฏิบัติหน้าที่สายสืบก็ฟังไม่ขึ้น เนื่องจากวันเกิดเหตุจำเลยพกอาวุธปืน เข้ามาดื่มกินสุราเพื่อเลี้ยงฉลองในการเลื่อนตำแหน่ง จึงไม่ถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย

พิพากษาในความผิดดังต่อไปนี้ 1.ความผิดฐานพยายามฆ่า จำคุก 33 ปี 4 เดือน 2. ความผิดฐานพระอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควรปรับ 1,000 บาท
3. ความผิดฐานยิงปืนในเมืองหมู่บ้านโดยไม่มีเหตุอันควรปรับ 1,000 บาท 4. ความผิดฐานเสพยาเสพติด จำคุก 2 เดือน ให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้เสียหายเป็นระยะเวลา 20 ปี รวมทั้งสิ้น เป็นเงิน 7,992,500 บาท

แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดีศาลจึงเมตตาลดโทษให้ 1 ใน 4 ของ โทษตามคำพิพากษา คงจำคุก 25 ปี 4 เดือน 15 วันปรับ 1,000 บาทและให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน แก่ผู้เสียหายเป็นเงิน 7,992,500 บาท

ขอขอบคุณข้อมูลจากทางข่าวสดออนไลน์

.......

เหตุผลหลักสำคัญในการในการจัดสร้างวัตถุมงคลพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี เพื่อร่วมบุญสมทบทุนโครงการบูรณะปฏิสังขรณ์ถนนโบราณและปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคภายในวัดอรุณราชวราราม(คลิ๊กเพื่อชมรายละเอียดทั้งหมด)

https://sacred.kachon.com/358483

ผงพุทธคุณมหาบารมี เศรษฐีพันล้าน สุดยอดมวลสารแห่งยุคที่บรรจุใต้ฐาน รูปหล่อพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี ขนาด 4 นิ้ว และขนาด 1.5 นิ้ว เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวะแก่เงิน (คลิ๊กเพื่ออ่านรายละเอียดทั้งหมด)

https://sacred.kachon.com/358440

 

วัตถุมงคลพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี สุดยอดวัตถุมงคลเพื่อร่วมบุญสมทบทุนโครงการบูรณะปฏิสังขรณ์ถนนโบราณและปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคภายในพระอาราม วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊กเพื่อชมรายละเอียดทั้งหมด)

https://sacred.kachon.com/358410

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

สแกน QR Code เพื่อการเที่ยวชมความจริงของวัดอรุณราชวรารามแบบจำลองความจริงทั้งพระบถ
QR Code เพื่อการสำรวจความงามของวัดอรุณทั้งพระอาราม.
QR 碼以探索黎明寺的美麗。整個修道院。