ข่าวปอศ.ทลาย แก๊งเงินกู้เมืองสารคาม จับเจ๊เล็ก-เสี่ยใหญ่ สุดโหดผิดนัดสมุนตามขู่ถึงบ้าน - kachon.com

ปอศ.ทลาย แก๊งเงินกู้เมืองสารคาม จับเจ๊เล็ก-เสี่ยใหญ่ สุดโหดผิดนัดสมุนตามขู่ถึงบ้าน
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2565 พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. พ.ต.อ.ภาดล จันท์ดอน ผกก.5 บก.ปอศ. พ.ต.ท.กริช วรทัต รอง ผกก.5 บก.ปอศ. ร่วมแถลงผลยุทธการทลายแก๊งเงินกู้นอกระบบ หลังปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย 9 จุด ในพื้นที่ จ.มหาสารคาม

แก๊งเงินกู้เมืองสารคราม

พร้อมจับกุม นายเสวกหรือใหญ่ อายุ 43 ปี และ น.ส.ฐานิตาหรือ เจ๊เล็ก อายุ 39 ปี สองสามีภรรยา กับพวก รวม 26 ราย ในความผิดฐาน “ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด และ ร่วมกันกระทำการทวงถามหนี้ในลักษณะข่มขู่ โดยผิดกฎหมาย” พร้อมของกลาง 11 รายการ อาทิ โทรศัพท์มือถือ, สมุดบัญชีเงินฝาก และเอกสารเกี่ยวกับลูกหนี้ รวมจำนวน 1,796 ชิ้น

พล.ต.ต.พุฒิเดช เปิดเผยว่า ก่อนหน้าศูนย์ปราบปรามหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร.) รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ว่า ถูกเจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบในพื้นที่ ตามข่มขู่ คุกคาม รวมถึงบุกเข้าไปข่มขู่ถึงที่ทำงานและที่บ้าน ทำให้เกิดความหวาดกลัว เกรงว่าจะได้รับอันตรายจนต้องหลบซ่อนตัว โดยเครือข่ายดังกล่าวได้ปล่อยเงินกู้นอกระบบและเรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราที่สูงมาก

แก๊งเงินกู้เมืองสารคราม

ใช้เก๋งวีออสตระเวนเก็บดอก

อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ร้อยละยี่สิบต่อ 24 วัน หรือ ร้อยละ 25บาท/เดือน หรือ ร้อยละ303บาท/ปี มีน.ส.ฐานิตา หรือเจ๊เล็ก และนายเสวก หรือใหญ่ สองสามีภรรยาเป็นนายทุน คอยดูแลลูกน้องที่ออกเก็บดอกเบี้ยเงินกู้รายวันจำนวนหลายสิบคน ทราบต่อมาว่า กลุ่มผู้ต้องหารวมตัวกันพักอาศัยอยู่ที่ จ.มหาสารคาม โดยจะใช้รถเก๋งโตโยต้า วีออส รุ่นเก่า กว่า 20 คัน ออกตระเวณปล่อยเงินกู้ และเก็บดอกเบี้ย จากลูกหนี้ในพื้นที่ จ.มหาสารคาม ,ร้อยเอ็ด และกาฬสินธุ์

พล.ต.ต.พุฒิเดช กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้อง จำนวน 24 ราย ก่อนสนธิกำลังตำรวจกองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ (บก.ปพ.) เปิดยุทธการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย 9 จุด ในพื้นที่จ.มหาสารคาม เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา ก่อนจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ ไว้ได้ 10 คน และจับกุมผู้ที่ร่วมกระทำความผิดได้อีก 16 ราย รวม 26 ราย

แก๊งเงินกู้เมืองสารคราม

พล.ต.ต.พุฒิเดช กล่าวอีกด้วยว่า กลุ่มผู้ต้องหาถือเป็นเครือข่ายใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยสืบสวนจับกุมมา คาดว่าจะมีผู้เสียหายถึงหลักพันคน โดยพบแต่ละวันมีเงินหมุนเวียนหลายล้านบาท ซึ่งจากการสอบสวน นายเสวกให้การรับสารภาพ ว่าทำมาแล้วกว่า 5 ปี

นายเสวกยังเคยถูกจับกุมเมื่อปี 2553 และ 2558 คดีปล่อยเงินกู้ด้วยเช่นกัน ส่วนกลุ่มลูกน้องในแก๊งนั้น พบเคยมีประวัติต้องโทษ 10 คน โดยเป็นวัยรุ่นที่ว่างงาน บางคนเคยมีประวัติยาเสพติด หรือทำงานในลักษณะนี้มาก่อน จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. ดำเนินคดี และติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่หลบหนีไปได้อีก 14 ราย อีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจากทางข่าวสดออนไลน์

.......

เหตุผลหลักสำคัญในการในการจัดสร้างวัตถุมงคลพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี เพื่อร่วมบุญสมทบทุนโครงการบูรณะปฏิสังขรณ์ถนนโบราณและปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคภายในวัดอรุณราชวราราม(คลิ๊กเพื่อชมรายละเอียดทั้งหมด)

https://sacred.kachon.com/358483

ผงพุทธคุณมหาบารมี เศรษฐีพันล้าน สุดยอดมวลสารแห่งยุคที่บรรจุใต้ฐาน รูปหล่อพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี ขนาด 4 นิ้ว และขนาด 1.5 นิ้ว เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวะแก่เงิน (คลิ๊กเพื่ออ่านรายละเอียดทั้งหมด)

https://sacred.kachon.com/358440

 

วัตถุมงคลพญายักษ์วัดแจ้ง รุ่นมหาบารมี สุดยอดวัตถุมงคลเพื่อร่วมบุญสมทบทุนโครงการบูรณะปฏิสังขรณ์ถนนโบราณและปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคภายในพระอาราม วัดอรุณราชวราราม(คลิ๊กเพื่อชมรายละเอียดทั้งหมด)

https://sacred.kachon.com/358410

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

สแกน QR Code เพื่อการเที่ยวชมความจริงของวัดอรุณราชวรารามแบบจำลองความจริงทั้งพระบถ
QR Code เพื่อการสำรวจความงามของวัดอรุณทั้งพระอาราม.
QR 碼以探索黎明寺的美麗。整個修道院。