ข่าววัดดังฝั่งธน เผยปม เมรุเผาถล่ม หลังใช้งานเผาผู้ป่วยโควิดมาอย่างหนัก - kachon.com

วัดดังฝั่งธน เผยปม เมรุเผาถล่ม หลังใช้งานเผาผู้ป่วยโควิดมาอย่างหนัก
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

วัดดังฝั่งธน เผยปม เมรุเผาถล่ม หลังใช้งานเผาผู้ป่วยโควิดมาอย่างหนัก เผย บิ๊กแป๊ะ อดีตผบ.ตร. รับเป็นเจ้าภาพใหญ่ ในการบูรณะซ่อมแซม

วันที่ 23 ก.ค. ผู้สื่อข่าว “ข่าวสด” ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบภายในวัดบางน้ำชน ถ.เจริญนคร แขวงสำเหร่ เขตธนบุรี กทม. หลังเกิดเหตุเมรุเผาศพเกิดพังถล่มลงมาจนเสียหายหมดทั้งหลังเนื่องจากถูกใช้งานเผาศพผู้ป่วยโควิด มาอย่างต่อเนื่อง

พระครูภัทราวรานุสิฐ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบางน้ำชน กล่าวว่า เมรุเผาศพดังกล่าวเป็นเตาน้ำมันซึ่งถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ พ.ศ.2528 และถูกใช้งานฌาปนกิจตามปกติเรื่อยมา โดยทางวัดจะรับเผาเพียงวันละ 1 ศพเท่านั้น ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่จะชำรุดทรุดโทรมแต่ก็สามารถดำเนินการเผาได้ตามปกติ ซึ่งไม่เคยบูรณะครั้งใหญ่มาก่อน มีเพียงทาสีภายนอกให้ดูสวยงามเท่านั้นตั้งแต่เมื่อปี 46 ที่ผ่านมา

พระครูภัทราวรานุสิฐ กล่าวต่อว่า โดยเมื่อปี 63 ที่ผ่านมา ทางวัดต้องรับเผาศพกลุ่มผู้เสียชีวิตทั่วไปและผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมต่อวันประมาณ 3-4 ราย จนเป็นเหตุให้ปล่องเมรุชำรุดเสียหายเป็นระยะๆ แต่ก็ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา เมรุได้พังถล่มลงมาจนเสียหายหมดทั้งหลังเนื่องจากด้วยปัจจัยหลายสาเหตุ ทั้งใช้งานหนักและเกิดจากฝนที่ตกอย่างรุนแรง

จนมีชาวบ้านที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงได้รับอาการบาดเจ็บศรีษะแตกเพียง 1 รายเท่านั้น โดยทางวัดรับเป็นผู้ดูแลและเยียวยาตามขั้นตอน ซึ่งขณะนี้ผู้ได้รับอาการบาดเจ็บพ้นขีดอันตรายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และภายหลังเกิดเหตุทางวัดได้ประสานให้วิศวกรลงพื้นที่ตรวจสอบในทันที โดยให้ข้อมูลว่า ฐานเตาไม่สามารถใช้งานได้แล้ว

อีกทั้งหากมีการซ่อมแซมปล่องเตาก็อาจจะเกิดอันตรายในภายหน้า ก่อนมีการแนะนำให้ทางวัดสร้างเมรุใหม่ แต่ทางวัดไม่มีงบประมาณเนื่องจากอยู่ระหว่างการสร้างอุโบสถ จนกระทั่งพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. และเคยเป็นลูกศิษย์วัด ทราบเรื่องจึงรับเป็นเจ้าภาพประธานใหญ่ในการบูรณาการทั้งหมด โดยมีค่าใช้จ่ายประกอบด้วยเตาเผาเป็นระบบน้ำมัน ซึ่งใช้ 3 ตัว แบบไร้มลพิษ มูลค่า 1,580,000 บาท ศาลาทำพิธี 3,888,000 บาท รวมทั้งสิ้น 5,468,000 บาท

ซึ่งได้กำชับให้ทางวัดเร่งดำเนินการเพื่อให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน โดยมีจุดประสงค์เพื่อรองรับการเผาศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างเร่งด่วน โดยขณะนี้สามารถตอกเสาเข็มเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการเตรียมเทฐานเอาเตาเผาศพมาวางก่อนโดยคาดว่าจะใช้งานได้ภายในสิ้นเดือนส.ค. ที่จะถึงนี้ ในส่วนประกอบอื่นๆจะค่อยๆสร้างต่อไปในภายหลัง

“เมื่อประชาชนทราบเรื่องก็ช่วยกันโอนเงินเข้ามาร่วมทำบุญในครั้งนี้ ซึ่งจนถึงขณะนี้ทางวัดก็ไม่ได้ปิดกั้นถึงเจตนาที่จะร่วมทำบุญ หากญาติโยมผู้มีจิตศรัทธาอยากร่วมทำบุญก็สามารถโอนเงินบริจาคช่วยได้ที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย เลยที่ 092-362-8259 ชื่อบัญชีวัดบางน้ำชน” พระครูภัทราวรานุสิฐ กล่าว

ด้านนางนุชรี นุชนิล อายุ 55 ปี ผอ.โรงเรียนวัดบางน้ำชน เปิดเผยว่า ในวันนี้ตนเป็นตัวแทนของทางโรงเรียนซึ่งมีพื้นที่อยู่ภายในวัดได้เตรียมเงินมาช่วยทำบุญภายหลังจากทราบเรื่องดังกล่าว โดยตนตระหนักถึงความเมตตาของทางวัดเป็นอย่างมาก จนขณะนี้ทางวัดได้รับความเดือดร้อนทางโรงเรียนจึงช่วยกันสนับสนุนนำเงินมาถวายวัดเพื่อเร่งสร้างเตาเผาศพใหม่เพื่อไว้ใช้เผาศพผู้เสียชีวิตทั่วไปและผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างทันท่วงที

 

ขอขอบคุณข้อมูลจากทางข่าวสดออนไลน์

.......

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

เที่ยวชมความงามสดงดงามของวัดอรุณราชวรารามแบบจำลองจริงทั้งพระอาราม

ปั๊ม QR Code เพื่อการเที่ยวชมความจริงของวัดอรุณราชวรารามแบบจำลองความจริงทั้งพระบถ
QR Code เพื่อการสำรวจความงามของวัดอรุณทั้งพระอาราม.
QR 碼以探索黎明寺的美麗。整個修道院。

เที่ยวชมความงามสดงดงามของวัดอรุณราชวรารามแบบจำลองจริงทั้งพระอาราม

เที่ยวชมความงามสดงดงามของวัดอรุณราชวรารามแบบจำลองจริงทั้งพระอาราม

.......

บารมีชาวตากชาววัดอรุณรุ่นกรุงธนบุรีช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากรถต่างประเทศ
https://sacred.kachon.com/353935

.......

สถาบันปาฏิหาริย์สมเด็จพระราชาคณะมหาราชชาววัดอรุณ (คคก)
https://sacred.kachon.com/353522

.....

ร้านบูชามงคล by กะฉ่อนดอทคอม (คคก)
https://shop.kachon.com

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด