ข่าวด่วน! หมอบุญ เลื่อนเซ็นสัญญา ไฟเซอร์ แย้มล็อตแรก 5 ล้านโดสถูกกว่าโมเดอร์นา - kachon.com

ด่วน! หมอบุญ เลื่อนเซ็นสัญญา ไฟเซอร์ แย้มล็อตแรก 5 ล้านโดสถูกกว่าโมเดอร์นา
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

ดีลวุ่นไม่จบ หมอบุญ เผยเลื่อนเซ็นสัญญาไฟเซอร์ จากค่ำวันนี้ไปเป็นพรุ่งนี้ เหตุยังตรวจสัญญาไม่เสร็จ ชี้ จบดีลถึงเปิดเผยชื่อผู้นำเข้าได้ แย้มคุมราคาต่ำกว่าโมเดอร์นา

วันที่ 15 ก.ค. 2564 นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สำหรับการเซ็นสัญญาซื้อนำเข้าวัคซีนชนิด mRNA ยี่ห้อไฟเซอร์ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสัญญาซึ่งมีราว 40 หน้า โดยให้ทนายพิจารณาอยู่ จึงคาดว่าน่าจะเซ็นไม่ทันภายในวันนี้ เพราะสัญญามีรายละเอียดค่อนข้างมาก ต้องผ่านการตรวจอย่างละเอียด คาดว่า จะตรวจสัญญาเสร็จพรุ่งนี้เช้า(16ก.ค.) และลงนามต่อไป จากนั้นจึงจะเปิดเผยชื่อบริษัทนำเข้า คาดว่าวัคซีนไฟเซอร์จะนำเข้าได้ช้าสุดภายในสิ้นเดือนนี้ ประเดิมล็อตแรกราว 5 ล้านโดส จากคำสั่งซื้อทั้งหมด 20 ล้านโดส

นพ.บุญ อธิบายเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่ต้องนำเข้าล็อตแรกก่อน 5 ล้านโดส เนื่องจาก ต้องการทดลองการนำเข้าเบื้องต้นก่อน ด้วยไฟเซอร์มีข้อจำกัดด้านการนำเข้าที่ต้องควบคุมอุณหภูมิให้ติดลบ 70 องศาเซลเซียส ซึ่งทางฝั่งไฟเซอร์ต้องเดินทางมาดูเรื่องการขนส่ง ตลอดจนการเซ็นสัญญา ส่วนราคายังระบุแน่ชัดไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับดีมานด์ในตลาด ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาขึ้นลงได้ตลอดเวลา แต่ยืนยันว่าราคาไฟเซอร์จะรวมค่าบริการและค่าประกันวัคซีนเหมือนวัคซีนที่นำเข้ายี่ห้ออื่น ๆ ก่อนหน้านี้ และจะพยายามคุมราคาให้ต่ำกว่าโมเดอร์นาอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ดี สำหรับไฟเซอร์ที่จะนำเข้าพร้อมเปิดทางให้ทั้งประชาชน ตลอดจนกลุ่มองค์กร และอีกราว 20% ของวัคซีนจะบริจาค แต่ยังไม่สามารถลงรายละเอียดกลุ่มที่จะให้ได้ นอกจากนี้ ทาง รพ.ธนบุรี ได้นำเข้าวัคซีนยี่ห้ออื่น ๆ ได้แก่ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน 10 ล้านโดส และโนวาแว็กซ์อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งจะเข้ามาได้ในปี 2565

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ นพ.บุญ ได้เปิดเผยกับรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ว่า จะมีการเซ็นสัญญาในช่วง 20.00 น. คืนวันนี้ โดยได้รับสัญญามาพิจารณาแล้ว

ส่วนกรณีที่ บิออนเทค ระบุว่า ไม่ได้ติดต่อกับเครือธนบุรีฯ นั้น นพ.บุญ ระบุว่า ได้อธิบายตั้งแต่ต้นแล้วว่าการตกลงครั้งนี้มีหน่วยงาน(ยังไม่เปิดเผยชื่อ)จากรัฐบาลเข้าร่วมด้วย และในสถานการณ์วิกฤตนั้น บริษัทผู้ผลิตระดับโลกจะพูดแค่กับรัฐบาลเท่านั้นไม่พูดคุยกับเอกชน ด้วยเหตุนี้ จึงถูกแล้วที่ไบโอเอ็นเทคจะปฏิเสธว่าไม่เคยเจรจากับเครือธนบุรีฯ เพราะเครือธนบุรีไม่ใช่ ‘คู่เจรจา’ ตั้งแต่แรก

“เอกชนมันติดต่อไม่ได้ เขาก็ต้องปฏิเสธมา เรามีองค์กรรัฐเป็นคนติดต่อโดยตรง เพราะว่าวัคซีนมันต้องจีทูจี (รัฐบาลต่อรัฐบาล) แล้วมันมีสัญญา non-disclosure เป็นความลับ เปิดเผยก่อนไม่ได้ THG ไปติดต่อเองไม่ได้ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เขาก็ให้รัฐบาลติดต่อทั้งนั้น”

ขอขอบคุณข้อมูลจากทางข่าวสดออนไลน์

.......

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

เที่ยวชมความงามสดงดงามของวัดอรุณราชวรารามแบบจำลองจริงทั้งพระอาราม

ปั๊ม QR Code เพื่อการเที่ยวชมความจริงของวัดอรุณราชวรารามแบบจำลองความจริงทั้งพระบถ
QR Code เพื่อการสำรวจความงามของวัดอรุณทั้งพระอาราม.
QR 碼以探索黎明寺的美麗。整個修道院。

เที่ยวชมความงามสดงดงามของวัดอรุณราชวรารามแบบจำลองจริงทั้งพระอาราม

เที่ยวชมความงามสดงดงามของวัดอรุณราชวรารามแบบจำลองจริงทั้งพระอาราม

.......

บารมีชาวตากชาววัดอรุณรุ่นกรุงธนบุรีช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากรถต่างประเทศ
https://sacred.kachon.com/353935

.......

สถาบันปาฏิหาริย์สมเด็จพระราชาคณะมหาราชชาววัดอรุณ (คคก)
https://sacred.kachon.com/353522

.....

ร้านบูชามงคล by กะฉ่อนดอทคอม (คคก)
https://shop.kachon.com

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด