ข่าวตร.สากล-กองปราบ บินด่วนไปสเปน รับตัวชายชาวอังกฤษ หนีคดีฆ่าสาวทิ้งแม่น้ำแม่กลอง - kachon.com

ตร.สากล-กองปราบ บินด่วนไปสเปน รับตัวชายชาวอังกฤษ หนีคดีฆ่าสาวทิ้งแม่น้ำแม่กลอง
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

ตร.สากล-กองปราบ บินด่วนไปสเปน รับตัวชายชาวอังกฤษ หนีคดีฆ่าสาวทิ้งแม่น้ำแม่กลอง เมื่อปี 2557

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มอบหมาย ให้ พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ (ผบก.ตท.) จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจกองการต่างประเทศ สำนักงานกลางแห่งชาติตำรวจสากล กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการปราบปราม เดินทางไปราชอาณาจักรสเปน เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.64 เพื่อรับตัวผู้ต้องหากลับมาดำเนินคดี ณ ราชอาณาจักรไทยโดยทันที ตามระเบียบขั้นตอนการส่งผู้ร้ายข้ามแดน และได้เดินทางมาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา

โดย พล.ต.ต.วสันต์ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มีนโยบายและกำชับให้ผู้บังคับบัญชาทุกพื้นที่กำหนดมาตรการการป้องกันเหตุร้ายต่อชีวิตหรือทรัพย์สินของประชาชนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยหากเกิดเหตุต้องติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมให้ได้โดยเร็ว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน กองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ดำเนินการที่สอดรับกับนโยบายและข้อสั่งการของ ผบ.ตร. ดังกล่าว โดยเฉพาะผู้กระทำความผิดที่หลบหนีคดีออกนอกประเทศ เพื่อนำตัวกลับมาดำเนินคดีตามขั้นตอนและกฎหมายของราชอาณาจักรไทย

“ในการนี้ สำนักงานอัยการสูงสุด โดยสำนักต่างประเทศ, ตำรวจสากลกรุงเทพ กองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ,ตำรวจสากลแมดริด ประเทศสเปน, กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ, สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงมาดริด ได้มีการประสานความร่วมมือในการติดตามตัวนายลูเกอร์ เชน เคนเน็ธ อายุ 53 ปี ผู้ต้องหาสัญชาติอังกฤษ คดีฆ่าผู้อื่นของ สภ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี เมื่อปี 2557 ซึ่งถูกทางการสเปนควบคุมตัวไว้ ซึ่งทางประเทศสเปนให้ความร่วมมือกับประเทศไทยเป็นอย่างดี จนสามารถนำตัวกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยเป็นผลสำเร็จ ส่วนคำให้การนั้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ จึงนำตัวส่งพนักงานสภ.ท่าม่วง เพื่อดำเนินการแจ้งข้อหาและฝากขังแล้ว” ผบก.ตท. กล่าว

ขณะที่มีรายงานข่าวแจ้งว่า หลังเกิดเหตุเมื่อวันที่ 6 พ.ย.57 กรณีพบศพหญิงไทย อายุ 31 ปี ถูกฆาตกรรมใส่ในกระเป๋าเดินทาง โดยพบกระเป๋าเดินทางลอยอยู่ในแม่น้ำแม่กลอง 2 ต.เขาน้อย อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ และยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดกาญจนบุรี เพื่ออนุมัติออกหมายจับนายลูเกอร์ โดยศาลจังหวัดกาญจนบุรี ได้อนุมัติหมายจับที่ 62/2558 ลงวันที่ 28 ม.ค.2558 ในความผิดฐาน “ฆ่าผู้อื่นและซ่อนเร้น ย้าย หรือทำลายศพ เพื่อปิดบังการตายหรือเหตุแห่งการตาย” ภายหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พิสูจน์ทราบว่าผู้ต้องหารายนี้หลบหนีออกจากประเทศไทย เมื่อวันที่ 24 พ.ย.2557 โดยใช้การเดินทางโดยรถไฟออกนอกประเทศไทย ผ่านเส้นทางด่านร่วมปาดังเบซาร์ จ.สงขลา

พนักงานสอบสวน สภ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี จึงประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ กองทะเบียนประวัติอาชญากร สำนักงานตำรวจคนเข้าเมือง สถานเอกอัครราชทูตสเปนประจำประเทศไทย เพื่อดำเนินการประกาศสืบจับและเฝ้าระวัง ติดตามข้อมูลในระบบการเดินทางเข้า – ออกประเทศไทย อย่างเข้มงวด รวมทั้งได้ประสานมายังกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะสำนักงานกลางแห่งชาติตำรวจสากลกรุงเทพฯ เพื่อประสานไปยังองค์การตำรวจสากล (INTERPOL) ดำเนินการประกาศหมายตำรวจสากลสีแดง หรือ INTERPOL RED NOTICE ให้ติดตามตัวนายลูเกอร์ และแจ้งไปยังประเทศสมาชิกองค์การตำรวจสากล ทั้ง 194 ประเทศ ให้ทราบว่าบุคคลดังกล่าว เป็นบุคคลที่ทางการไทยต้องการตัวกลับมาดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมของไทย

ต่อมา กองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการประสานจากสำนักงานกลางแห่งชาติตำรวจสากลกรุงมาดริดฯ ผ่านระบบสื่อสารตำรวจสากล (I-24/7) ว่า ทางการสเปนสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหารายดังกล่าวไว้ได้แล้ว กองการต่างประเทศ จึงได้ดำเนินการส่งคำร้องขอให้ส่งตัวนายลูเกอร์ เป็นผู้ร้ายข้ามแดน ไปยังอัยการสูงสุดในฐานะผู้ประสานงานกลาง และร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ พิจารณาส่งคำร้องไปยังราชอาณาจักรสเปน ซึ่งหลังจากที่ทางการราชอาณาจักรสเปนตอบเห็นที่ชอบที่จะส่งตัวนายลูเกอร์ ให้แก่ทางการไทย จากนั้นเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยต้องดำเนินการกักตัว 14 วัน ที่เรือนจำกลางคลองเปรม

สำหรับคดีดังกล่าวถือว่า เป็นคดีอุกฉรรจ์สะเทือนขวัญอย่างมาก โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 7, สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน ได้ดำเนินการสืบสวนและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกมิติอย่างเต็มที่ จนสามารถนำตัวผู้ต้องหารายดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนและรับตัวผู้ต้องหารายดังกล่าวกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย

ทั้งนี้ ทางราชอาณาจักรสเปนได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี อันจะเห็นได้จากการที่ศาลสิทธิมนุษยชนของยุโรป (European Court of Human Rights) และศาลฎีการาชอาณาจักรสเปน (Supreme Court of Spain) อนุมัติให้ส่งตัวผู้ต้องหากลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย ซึ่งสะท้อนถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ความเป็นมืออาชีพและความมุ่งมั่นของทั้ง 2 ประเทศในการปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันอย่างเต็มที่ เพื่อป้องกันปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ ประกอบกับความสำเร็จจากคดี และจะเป็นการเปิดทางในการประสานงานคดีอื่น ๆ ร่วมกับประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคยุโรปต่อไปในอนาคตต่อไป

ขอขอบคุณข้อมูลจากทางข่าวสดออนไลน์

.......

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

เที่ยวชมความงามสดงดงามของวัดอรุณราชวรารามแบบจำลองจริงทั้งพระอาราม

ปั๊ม QR Code เพื่อการเที่ยวชมความจริงของวัดอรุณราชวรารามแบบจำลองความจริงทั้งพระบถ
QR Code เพื่อการสำรวจความงามของวัดอรุณทั้งพระอาราม.
QR 碼以探索黎明寺的美麗。整個修道院。

เที่ยวชมความงามสดงดงามของวัดอรุณราชวรารามแบบจำลองจริงทั้งพระอาราม

เที่ยวชมความงามสดงดงามของวัดอรุณราชวรารามแบบจำลองจริงทั้งพระอาราม

.......

บารมีชาวตากชาววัดอรุณรุ่นกรุงธนบุรีช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากรถต่างประเทศ
https://sacred.kachon.com/353935

.......

สถาบันปาฏิหาริย์สมเด็จพระราชาคณะมหาราชชาววัดอรุณ (คคก)
https://sacred.kachon.com/353522

.....

ร้านบูชามงคล by กะฉ่อนดอทคอม (คคก)
https://shop.kachon.com

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด