ข่าวอนุทิน ลั่น รพ.ต้องทำตามนโยบาย ห้ามเลื่อนฉีดวัคซีน ต้องแจงยันไม่ได้เอาผิด - kachon.com

อนุทิน ลั่น รพ.ต้องทำตามนโยบาย ห้ามเลื่อนฉีดวัคซีน ต้องแจงยันไม่ได้เอาผิด
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

“อนุทิน” ยันการฉีดวัคซีนโควิดของ สธ.ไม่มีเลื่อน ชี้ทุก รพ.ต้องทำตามนโยบาย หากมีปัญหาต้องปรึกษา นพ.สสจ.หรือผู้ตรวจฯ เพื่อแก้ปัญหา ไม่ใช่ใช้ดุลพินิจหยุดหรือเลื่อนฉีดเอง ส่วนที่เลื่อนฉีดด้องชี้แจงสอบถามสาเหตุ แต่ไม่ได้เอาผิด ย้ำวัคซีนจะเข้ามาและจัดส่งเรื่อยๆ ต้องวางแผนบริหาร

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณี การประกาศเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด 19 ว่า ไม่มีเลื่อน ทุก รพ.ได้รับการจัดสรรวัคซีนทั้ง 2 ยี่ห้อ ตามจำนวนที่ตกลงกันไว้ ตามที่ศบค. สธ. และพื้นที่เห็นชอบ ดังนั้น ไม่มีการเลื่อนในส่วนของ สธ. แต่ส่วนอื่นที่รับวัคซีนไปลักษณะองค์กรหรือหน่วยงานแล้วไปจ้างที่ไหนฉีดแล้วเลื่อนก็เกินความสามารถที่ สธ.จะติดตามไปดูแล เพราะ สธ.มีหน้าที่กระจายวัคซีนไปกลุ่มเป้าหมายต่างๆ เราทำได้โดยไม่ขาดตกบกพร่อง

“ผมเอาคำถามผู้สื่อข่าวไปถามปลัด สธ.และอธิบดีกรมควบคุมโรคว่า ฉีดวันที่ 7 มิ.ย.วันเดียวหรือไม่ ทั้งสองท่านก็บอกว่าเป็นไปไม่ได้ ต้องฉีดไปเรื่อยๆ จนครบกลุ่มเป้าหมาย ตอนนี้ต้องทำความเข้าใจกับหน่วยบริการ เรามีวัคซีนเท่านี้ที่ส่งไปในแต่ละสัปดาห์ ขอให้วางแผนการฉีดให้ดี อย่าเพิ่งเร่งฉีดจนหมด ต้องวางแผนทั้งเข็ม 1 และเข็ม 2 วางแผนฉีดในจำนวนที่ทำให้เกิดความต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ ตามซัพพลายวัคซีนที่มีมา ต้องบริหารการฉีดให้สอดคล้อง ไม่ใช่ทำจนเกินขีดความสามารถ” นายอนุทินกล่าว

เมื่อถามถึงการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีการเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด 19 นายอนุทินกล่าวว่า เป็นการติดตามถามว่าทำไมถึงเลื่อน ไม่ได้เป็นการเอาผิด เพราะปกติหน่วยงานในสังกัด สธ.นั้น เมื่อปลัด สธ.สั่งการชัดเจนก็ต้องทำตาม หากมีคนเลื่อน คำสั่งของปลัด สธ.มีความหมายหรือไม่ แล้วถ้า รพ.เลื่อนก็ต้องถามทำไมถึงเลื่อน เพราะ ผอ.รพ.ต่างๆ ควรปรึกษาหารือนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) ก่อน ถ้าหาข้อสรุปไม่ได้มีผู้ตรวจราชการ สธ.เป็นตัวแทนปลัดในการแก้ปัญหาอยู่แล้ว เป็นเรื่องที่ควรต้องร่วมมือกันรายงานกันก่อนตัดสินใจใดๆ

“เรื่องวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ ข้าราชการประจำหรือการเมืองต้องให้ความสำคัญสูงสุด ต้องสื่อสารกันทั้งสองฝ่าย หากมีปัญหาต้องแจ้ง จะได้แก้ปัญหาให้ ไม่ใช่หยุด เพราะหากหยุดคนที่เดือดร้อนคือประชาชน ไม่ใช้ข้าราชการ ไม่ใช่แพทย์ พอประกาศเลื่อนคนมาถึงแล้วไม่มีวัคซีนฉีดจะทำอย่างไร จะมาบอกว่าไม่มีวัคซีนหรือมีไม่พอ จะมีไม่พอได้อย่างไร ในเมื่ออธิบดีกรมควบคุมโรคส่งไปทั้งหมดแล้ว ตอนมี 2 แสนกว่าโดสก็ส่งไป 3,600 โดส ในแต่ละจังหวัด พอมี 1.8 ล้านโดสก็ส่งไปตามสูตรที่นายกฯ มอบหมาย เอาจังหวัดหาร คูณประชากรและปัจจัยเสี่ยง มีการคำนวณชัดเจน” นายอนุทินกล่าว

นายอนุทินกล่าวว่า ผู้ตรวจราชการ สธ.ที่รับผิดชอบเขตที่มีปัญหา รายงานว่า ผอ.รพ.ท่านนี้มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ซึ่งตนบอกว่าไม่ใช่คำตอบ จะมีความเป็นตัวเองสูงหรือมีความเป็นตัวตนอย่างไร การเป็นข้าราชการต้องปฏิบัติตามนโยบายและคำสั่งผู้บังคับบัญชา การกระจายวัคซีนและให้บริการประชาชนภายใต้วาระแห่งชาติของรัฐบาลก็เหมือนคำสั่ง เพราะฉะนั้นจะใช้ดุลพินิจเฉพาะการทำให้การฉีดวัคซีนให้ประชาชนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ใช่ใช้ดุลพินิจว่าวันนี้จะหยุดฉีดหรือขอเลื่อนก่อน เพราะรู้สึกยังไม่เกิดความพร้อม ถ้าทุกคนรู้สึกอย่างนี้หมดก็ไม่ต้องฉีดพอดี

นายอนุทิน กล่าวว่า วัคซีนจะมีการส่งมอบเรื่อยๆ ตามข้อตกลง และ สธ.จะเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนทั่วประเทศ เพื่อทำการระงับการระบาดของโรคโควิด 19 ตั้งแต่ มิ.ย.เป็นต้นไป ส่วนอำนาจการบริหารจัดการกระจายวัคซีนโควิดในพื้นที่เป็นของประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด คือ ผู้ว่าราชการจังหวัด มีเลขานุการคือ นพ.สสจ. เพราะฉะนั้น วัคซีนไปถึงแล้วต้องทำการกระจายการภายใต้การตัดสินใจของคณะฯ ต้องไปถามในแต่ละพื้นที่ สธ.กระจายไปตามทุกพื้นที่ตามคำสั่ง ศบค. ซึ่ง ศบค.รับข้อมูลการขอวัคซีนจากแต่ละจังหวัดมา

ถามว่ามีกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรังบางท่านที่ลงทะเบียน “หมอพร้อม” กังวลว่าจะไม่ได้ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า เพราะกทม.ได้มากกว่า นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้บอกว่าแอสตร้าฯหรือซิโนแวคมากกว่า วันนี้วัคซีนที่รัฐบาลจัดสรรให้ประชาชนมีประสิทธิผลเท่ากันหมด การจัดสรรให้ใคร เมื่อไร อย่างไรอยู่ที่ผอ.สถานพยาบาลแต่ละแห่ง

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับพื้นที่อยู่ที่นโยบาย ซึ่งวันนี้ส่งวัคซีนซิโนแวคไปอีก 7.5 แสนโดส วัคซีนมีเพียงพอ ก็ต้องมาดูว่าจังหวัดใดมีข้อขัดข้องอะไร ก็ต้องดูทางจังหวัดอธิบายออกมา แต่คงไม่ต้องทำเป็นหนังสือให้ชี้แจง นอกจากนี้ วัคซีนซิโนแวค อีก 5 แสนโดส ได้ผ่านการตรวจรับรองรุ่นการผลิตจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว จะนำเข้าระบบจัดสรรวัคซีนและกระจายไปจังหวัดต่างๆ เพิ่มเติม ข้อมูลล่าสุด วันที่ 10 มิ.ย. จะมีวัคซีนซิโนแวคเข้ามาในประเทศอีก 1 ล้านโดส และในวันที่ 14 มิ.ย.เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข้ามาเพิ่มอีก แต่ยังไม่ระบุจำนวนที่ชัดเจน ทั้งนี้ ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามแผน เพื่อกระจายวัคซีนในลำดับต่อไป

ขอขอบคุณข้อมูลจากทางข่าวสดออนไลน์

.......

เที่ยวชมความงามสดงดงามของวัดอรุณราชวรารามแบบจำลองจริงทั้งพระอาราม

เที่ยวชมความงามสดงดงามของวัดอรุณราชวรารามแบบจำลองจริงทั้งพระอาราม

ปั๊ม QR Code เพื่อการเที่ยวชมความจริงของวัดอรุณราชวรารามแบบจำลองความจริงทั้งพระบถ
QR Code เพื่อการสำรวจความงามของวัดอรุณทั้งพระอาราม.
QR 碼以探索黎明寺的美麗。整個修道院。

เที่ยวชมความงามสดงดงามของวัดอรุณราชวรารามแบบจำลองจริงทั้งพระอาราม

เที่ยวชมความงามสดงดงามของวัดอรุณราชวรารามแบบจำลองจริงทั้งพระอาราม

.......

บารมีชาวตากชาววัดอรุณรุ่นกรุงธนบุรีช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากรถต่างประเทศ
https://sacred.kachon.com/353935

.......

สถาบันปาฏิหาริย์สมเด็จพระราชาคณะมหาราชชาววัดอรุณ (คคก)
https://sacred.kachon.com/353522

.....

ร้านบูชามงคล by กะฉ่อนดอทคอม (คคก)
https://shop.kachon.com

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด

ชมภาพทั้งหมด
ชมคลิปทั้งหมด