ข่าวPCT จับกุมแก๊งแฮก IG หลอกขายของแบรนด์เนม เสียหายกว่า 10 ล้าน - kachon.com

PCT จับกุมแก๊งแฮก IG หลอกขายของแบรนด์เนม เสียหายกว่า 10 ล้าน
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

ตำรวจ PCT จับกุมแก๊งมิชฉาชีพ แฮกอินสตราแกรม ร้านขายของแบรนด์เนม ก่อนสวมรอยหลอกขายสินค้าให้เหยื่อ พบถูกหลอกหลายราย ความเสียหายนับ 10 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2564 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. และผอ. PCT พร้อมด้วย พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.สตม หัวหน้าชุด PCT
ร่งมกันแถลงผลการจับกุม 2 คดีสำคัญ เกี่ยวกับการฉ้อโกงซื้อขายสินค้าออนไลน์ มูลค่าความเสียหายหลายสิบล้านบาท

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า คดีแรกจับกุมผู้ต้องหา 2 คน คือนายชัยวัฒน์ อายุ 26 ปี และนายพายุพัศ หรือเปรี้ยว อายุ 26 ปี ในความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นคนอื่น ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าสู่ระบบคอมพิเตอร์ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน

โดยพฤติการณ์ผู้ต้องหาจะสุ่มเลือกแฮกบัญชีเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม หรือไลน์ โดยจะเลือกบัญชีที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก และมีการโพสต์ขายกระเป๋าแบรนด์เนมมาก่อน เมื่อแฮกได้แล้ว ก็จะทำบัญชีมาโพสต์หลอกขายกระเป๋าแบรนด์เนมมือสอง มีผู้เสียหายที่เข้าแจ้งความแล้ว 17 ราย โรงพักในนครบาล 12 คดี และโรงพักในต่างจังหวัดอีก 5 คดี

โดยนายพายุพัศ เคยถูกจับกุมมาแล้ว 2 ครั้ง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ PCT ส่งสน.บางซื่อ และสน.มีนบุรี ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน ละฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น พฤติการณ์คือปลอม เฟซบุ๊กขึ้นมาเพื่อโพสต์ขายหน้ากากอนามัย หอบเงินหนีไม่ส่งหน้ากากให้ลูกค้า มูลค่าความเสียหายกว่า 5 ล้านบาท ขณะนี้ผู้ต้องหาอยู่ระหว่างประกันตัวในชั้นศาลแต่กลับมากระทำความผิดซ้ำอีก

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวต่อว่า อีกคดีเป็นการจับกุมน.ส.กุลธิดาลักษณ์ อายุ 34 ปี ในความผิดฐาน ร่วมกันโดยทุจริตหลอกลวงด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชน หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน

พฤติการณ์ผู้ต้องหาได้ประกาศขายสินค้าแบรนด์เนมมือสองในเฟซบุ๊ก ชื่อ “Celebrity Brandname กระเป๋าแบรนด์เนมแท้มือ 2 ของแท้ 100% รับซื้อ ฝากขาย จำนำ” หลังมีผู้สนใจเป็นจำนวนมากโอนเงินซื้อสินค้า แต่สุดท้ายกลับไม่ได้รับสินค้า โดยผู้ต้องหากระทำผิดต่อเนื่องหลายคดีจนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวได้ในที่สุด

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวต่อว่า การปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ซึ่งศูนย์ PCT ทางตร. ให้ความสำคัญทั้งในด้านการปราบปราม และการสร้างภูมิกันให้กับประชาชนโดยการผลิตคลิปเตือนภัย เช่นคลิป “รู้ทัน แชร์ลูกโซ่”, “รู้ลึก พนันออนไลน์ ภัยใกล้ตัว กับติ๊ก บิ๊กบราเธอร์”, “ลงทุนแค่ 100 ได้เงินเป็น 1,000,000” , “3 กระบวนยุทธ์ สกัดหยุด การโจรกรรมข้อมูลออนไลน์”

และล่าสุดคลิป “ภัยใกล้ตัว ระวัง เงินหายหมดบัญชี” ซึ่งเป็นการเตือนภัยจากการหลอกขอ OTP โดยสามารถเข้าชมได้ที่ Facebook Page และ Youtube @PCTPOLICE และจะมีการผลิตคลิปเตือนภัยทุกเดือน เพื่อให้ทันต่อรูปแบบของอาชญากรรมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา หากพบพฤติการณ์ดังกล่าวสามารถโทรแจ้งเบาะแสมาที่สายด่วน ตร. 1599 ตลอด 24 ชม. หรือสายตรง ศูนย์ PCT 081-8663000 เฉพาะเวลาราชการ

 

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสดออนไลน์

.......

เที่ยวชมความสวยสดงดงามของวัดอรุณราชวราราม แบบเสมือนจริงทั้งพระอาราม คลิ๊ก

สแกน QR Code เพื่อการเที่ยวชมความสวยสดงดงามของวัดอรุณราชวราราม แบบเสมือนจริงทั้งพระอาราม
Scan the QR Code to explore the beauty of Wat Arun. The whole monastery.
掃描QR碼以探索黎明寺的美麗。整個修道院。

เที่ยวชมความสวยสดงดงามของวัดอรุณราชวราราม แบบเสมือนจริงทั้งพระอาราม คลิ๊ก

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม แว่น วัดอรุณ รายงาน

เที่ยวชมความสวยสดงดงามของวัดอรุณราชวราราม แบบเสมือนจริงทั้งพระอาราม คลิ๊ก

.......

บารมีเหรียญพระเจ้าตากชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี ช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากเหตุรถพลิกคว่ำ
https://sacred.kachon.com/353935

.......

ประมวลปาฏิหาริย์แห่งเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ(คลิ๊ก)
https://sacred.kachon.com/353522

.....

ร้านเช่าบูชาวัตถุมงคล by กะฉ่อนดอทคอม(คลิ๊ก)
https://shop.kachon.com

 

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก