ข่าวฝุ่น PM2.5 ฟุ้งทั่วกรุง เผย เกินมาตรฐาน 18 พื้นที่ เริ่มมีผลกระทบสุขภาพ - kachon.com

ฝุ่น PM2.5 ฟุ้งทั่วกรุง เผย เกินมาตรฐาน 18 พื้นที่ เริ่มมีผลกระทบสุขภาพ
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

ศกพ. เผย กรุงเทพฯ ฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน 18 พื้นที่ อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ระบุ สาเหตุ เร่งประสานหน่วยงานยกระดับลดฝุ่น

วันที่ 4 ม.ค.2564 ที่กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม น.ส.ศิวพร รังสิยานนท์ รองโฆษกศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) แถลงรายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ ว่า ปริมาณ PM2.5 ในประเทศเริ่มมีการพบเกินค่ามาตรฐานในหลายจังหวัด พื้นที่ซึ่งต้องมีการเฝ้าระวังสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในวันนี้ ได้แก่ พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล พบค่า ระหว่าง 34 –60 มคก./ลบ.ม.

น.ส.ศิวพร กล่าวต่อว่า โดยพบเกินมาตรฐานส่วนใหญ่ในพื้นที่ริมถนนที่มีการจราจรหนาแน่น เกินมาตรฐาน 18 พื้นที่ อาทิ ริมถนนเขตบางขุนเทียน, วังทองหลาง, ดินแดง, ปทุมวัน, ยานนาวา, สายไหม, บางกะปิ, มีนบุรี และหนองจอก เป็นต้น รวมทั้งจังหวัดปริมณฑล คือ จ.สมุทรปราการ และ จ.สมุทรสาคร

 

น.ส.ศิวพร กล่าวอีกว่า ภาคเหนือ ตรวจวัดได้ 26-66 มคก./ลบ.ม. เกินค่ามาตรฐานใน จ.ลำปาง จ.พิษณุโลก และ จ.เชียงใหม่ ภาคกลางและตะวันตก ตรวจวัดได้ 16-57 มคก./ลบ.ม. เกินค่ามาตรฐานใน จ.สระบุรี และ จ.สุพรรณบุรี และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตรวจวัดได้ 17-54 มคก./ลบ.ม. เกินค่ามาตรฐานใน จ.หนองคาย

"สาเหตุที่ในวันนี้พบปริมาณฝุ่นละอองเพิ่มสูงขึ้นในหลายพื้นที่ เนื่องจากพบจุดความร้อนในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียง ประกอบกับปัจจัยด้านอุตุนิยมวิทยาอากาศปิด ลมสงบ ทำให้การกระจายตัวของฝุ่นละอองไม่ดี ส่งผลให้ฝุ่นละอองสะสมตัวมากขึ้นจนอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ" น.ส.ศิวพร กล่าว

สำหรับการบูรณาการแก้ไขปัญหา รองโฆษก ศกพ. กล่าวว่า ศูนย์ฯ ได้ประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.), กรมการขนส่งทางบก และกรุงเทพมหานคร รวมทั้งจังหวัดปริมณฑล กระทรวงมหาดไทย (มท.), กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กระทรวงคมนาคม, กระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยกระดับการดำเนินงานเพื่อกำกับดูแลแหล่งกำเนิดอย่างเข้มงวด เพื่อบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน

น.ส.ศิวพร กล่าวว่า โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วย เด็ก ผู้สูงอายุ และสตรีมีครรภ์ ขอให้พี่น้อง ประชาชนดูแลสุขภาพ สวมใส่หน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ป้องกันตัวเอง เมื่อออกนอกบ้าน หากจอดรถยนต์ขอความกรุณาดับเครื่องยนต์ และขอให้หมั่นบำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้ก่อควันดำ

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถเลือกดูข้อมูลผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศได้ทั้งแบบค่าเฉลี่ยรายชั่วโมง และแบบค่าเฉลี่ยราย 24 ชั่วโมง โดยท่านสามารถติดตามข้อมูลได้จากเว็บไซต์ Air4Thai.com และ bangkokairquality.com หรือทางแอพพลิเคชัน Air4Thai และ AirBKK ท่านยังสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์คุณภาพอากาศผ่านทางเฟซบุ๊ก "ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.)"

ศกพ. เผย กรุงเทพฯ ฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน 18 พื้นที่ อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ศกพ. เผย กรุงเทพฯ ฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน 18 พื้นที่ อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสดออนไลน์

.......

สแกน QR Code เพื่อการเที่ยวชมความสวยสดงดงามของวัดอรุณราชวราราม แบบเสมือนจริงทั้งพระอาราม
Scan the QR Code to explore the beauty of Wat Arun. The whole monastery.
掃描QR碼以探索黎明寺的美麗。整個修道院。

เที่ยวชมความสวยสดงดงามของวัดอรุณราชวราราม แบบเสมือนจริงทั้งพระอาราม คลิ๊ก

.......

บารมีเหรียญพระเจ้าตากชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี ช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากเหตุรถพลิกคว่ำ
https://sacred.kachon.com/353935

.......

ประมวลปาฏิหาริย์แห่งเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ(คลิ๊ก)
https://sacred.kachon.com/353522

.....

ร้านเช่าบูชาวัตถุมงคล by กะฉ่อนดอทคอม(คลิ๊ก)
https://shop.kachon.com 

.....

แผนที่การเดินทาง ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ
https://maps.app.goo.gl/bkTe1MN4d8v8hicW8
.....
https://lin.ee/C9eHtP8

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก