ข่าวปลัดสำนักนายกฯ ตอบปม PM 2.5 ฟุ้งทั่วกรุง ชี้ "ฝุ่นฝาชี" อีก 3 วันก็จะดีขึ้น - kachon.com

ปลัดสำนักนายกฯ ตอบปม PM 2.5 ฟุ้งทั่วกรุง ชี้ "ฝุ่นฝาชี" อีก 3 วันก็จะดีขึ้น
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

ปลัดสำนักนายกฯ ตอบปม PM 2.5 ฟุ้งทั่วกรุง ชี้ "ฝุ่นฝาชี" ปกติของหน้าหนาว เกิดขึ้นประมาณ 3 วัน ขอความร่วมมือใช้รถสาธารณะ ใส่หน้ากากอนามัย

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการสื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ ในคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากที่ได้ประชุมศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) ร่วมกับกรมควบคุมมลพิษ

เพื่อติดตามสถานการณ์ฝุ่นพิษทั่วกรุงเทพฯ พบว่าในช่วง 3 วันนี้ตั้งแต่วันที่ 14-17 ธันวาคม สภาพทางอุตุนิยมวิทยามีข้อจำกัดในเรื่องการหมุนเวียนของอากาศโดยเฉพาะความกดอากาศ ลม การยกตัวของมวลอากาศจะมีข้อจำกัดมาก

ทำให้อากาศในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีความนิ่ง ดังนั้น มลพิษทางอากาศจากแหล่งกำเนิดต่างๆ เช่น รถยนต์ รถบรรทุก การเผาในที่โล่งโดยรอบกรุงเทพฯ จึงทำให้เหมือนกับกรุงเทพฯ มีฝาชีครอบอยู่ จนมีมลพิษทางอากาศในบางจุดที่สูงมาก

อนุกรรมการฯ จึงได้ประสานงานแจ้งไปทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง ได้แก่ ขอความร่วมมือกรมการขนส่งทางบก กทม. กรมควบคุมมลพิษ ช่วยกันตรวจสอบรถควันดำ โดยเฉพาะรถบรรทุกเล็ก และรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่ใช้น้ำมันดีเซล เพื่อการตรวจแจ้งเตือนและตรวจจับ

ซึ่งตามสถิติพบว่า 100 คัน พบถึง 46 คันที่ไม่บำรุงรักษาเครื่องยนต์ ทำให้เกิดควันดำ นอกจากนี้ยัวางแผนที่จะตรวจรถควันดำทั้งรถบรรทุกเล็ก รถบรรทุกใหญ่ รถขนส่งต่างๆ โดยจะตรวจทุกวันยาวไปอีก 6 เดือนข้างหน้าจนถึงช่วงหน้าแล้งด้วย

นอกจากนี้เรื่องการจราจรจากการที่ตรวจจากแอพพลิเคชั่นแอร์ฟอร์ไทย ที่ได้สำรวจทั่วกรุงเทพฯ และพบว่าจุดที่มีสภาพ PM 2.5 หรือฝุ่นพิษค่อนข้างสูงหรือสูงนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นบริเวณสี่แยก สามแยก จุดกลับรถ จุดที่มีปริมาณรถสะสมมาก จึงประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกทม. ช่วยพยายามทำให้เกิดการไหลลื่น การเคลื่อนตัวของรถให้เร็วขึ้น เพื่อไม่ให้มาจอดนิ่งจนทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ

อีกทางหนึ่ง ประสานไปที่ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปทำความเข้าใจกับเกษตรกรในพื้นที่ที่อยู่โดยรอบกรุงเทพฯ ที่มีการเผาเศษวัชพืชในที่โล่ง จนทำให้เกิดหมอกควันเข้ามาอยู่ในพื้นที่ใกล้กรุงเทพฯ ด้วย จึงขอความร่วมมือให้กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงมหาดไทย ช่วยประสานขอความร่วมมือจากเกษตรกรงดการเผาในช่วง 3-4 วันนี้ ถึง 17 ธ.ค.

นอกจากนี้ขอความร่วมมือประชาชนที่จะเดินทางใช้รถสาธารณะให้มากขึ้น โดยเฉพาะรถไฟฟ้า และให้ดำเนินการตรวจบำรุงรักษารถยนต์ให้เป็นไปตามรอบระยะเวลาด้วย อย่างไรก็ตามเรื่องการเหลื่อมระยะเวลาการทำงานนั้น ยังดำเนินไปตามปกติที่เคยทำมา สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีก็มีการเหลื่อมเวลาทำงานอยู่แล้ว เช่นเดียวกับทุกสถานราชการ

ทั้งนี้ ในช่วงเวลานี้มีความชื้นในอากาศเข้ามาสูงอีกด้วย จึงทำให้เห็นเป็นหมอกครึ้ม จึงขอความร่วมมือประชาชนใช้รถสาธารณะ และเมื่ออยู่ในที่โล่งด้านนอกอาคารขอให้สวมใส่หน้ากากอนามัย กรุงเทพฯ จะเป็นฝาชีอยู่อย่างนี้ประมาณ 2-3 วันแล้วจะมีลมเข้ามาช่วย แล้วอีกสักพักหนึ่งก็จะเป็นอย่างนี้อีก เป็นช่วงๆ อย่างนี้ ซึ่งเป็นปกติของช่วงฤดูหนาว

 

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสดออนไลน์

.......

สแกน QR Code เพื่อการเที่ยวชมความสวยสดงดงามของวัดอรุณราชวราราม แบบเสมือนจริงทั้งพระอาราม
Scan the QR Code to explore the beauty of Wat Arun. The whole monastery.
掃描QR碼以探索黎明寺的美麗。整個修道院。

เที่ยวชมความสวยสดงดงามของวัดอรุณราชวราราม แบบเสมือนจริงทั้งพระอาราม คลิ๊ก

.......

บารมีเหรียญพระเจ้าตากชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี ช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากเหตุรถพลิกคว่ำ
https://sacred.kachon.com/353935

.......

ประมวลปาฏิหาริย์แห่งเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ(คลิ๊ก)
https://sacred.kachon.com/353522

.....

ร้านเช่าบูชาวัตถุมงคล by กะฉ่อนดอทคอม(คลิ๊ก)
https://shop.kachon.com 

.....

แผนที่การเดินทาง ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ
https://maps.app.goo.gl/bkTe1MN4d8v8hicW8
.....
https://lin.ee/C9eHtP8

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก