ข่าวตร.ตามเช็กบิล อดีต 9 คณะกรรมการ สอ.สรฟ. ทุจริตเงินสหกรณ์ 2,800 ล. - kachon.com

ตร.ตามเช็กบิล อดีต 9 คณะกรรมการ สอ.สรฟ. ทุจริตเงินสหกรณ์ 2,800 ล.
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

บช.ก. เปิดยุทธการ 'ด่วนนรกซอมบี้' ปิดล้อมตรวจค้น 26 จุด ตามรวบ 9 ผตห. อดีตคณะกรรมการ สหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ เสียหาย 2,800 ล้านบาท

เมื่อวันที่​ 27 พ.ย. 2563​ ที่บช.ก. เมืองทองธานี พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบช.ก. พร้อมด้วยพล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข รองผบช.ก. พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รองผบช.ก. พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ ผบก.รฟ. กรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมกันแถลงผลยุทธการ "ด่วนนรกซอมบี้" ปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย 26 จุดใน 4 จังหวัด ประกอบด้วยกรุงเทพฯ จ.เพชรบุรี จ.สมุทรปราการ และจ.นนทบุรี

จับกุมนายบุญส่ง หงส์ทอง อายุ 70 ปี อดีตผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายจัดการ สหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ (สอ.สรฟ.) น.ส.พิมพา รอดรัศมี อายุ 49 ปี น.ส.อรชนก สงัดศัพท์ อายุ 31 ปี นายวีระชัย ศรีสวัสดิ์ อายุ 59 ปี นางสุรัตน์ ศรีสวัสดิ์ อายุ 69 ปี นายประพัฒน์ ศรีสวัสดิ์ อายุ 37 ปี นายศุภกิจ อ้นอารี อายุ 44 ปี นายปรีชา ธนะไพรินทร์ อายุ 63 ปี และน.ส.ณัฐญาณิศ มหาโชติ อายุ 40 ปี รวม 9 ราย

ทั้งหมดเป็นเครือข่ายทุจริตเงิน สอ.สรฟ. ในความผิดฐานร่วมกันลักทรัพย์ , ร่วมกันลักทรัพย์ที่เป็นของนายจ้างหรือที่อยู่ในความครอบครองของนายจ้าง , ร่วมกันปลอมและใช้เอกสารสิทธิ์ปลอม , ร่วมกันฝ่าฝืนไม่ปฎิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานที่ออกตาม พ.ร.บ.สหกรณ์ และความผิดฐานฟอกเงิน หลังปล่อยเงินกู้ 199 สัญญา ซึ่งผิดระเบียบสหกรณ์ที่กำหนดให้กู้รายละไม่เกิน 15 ล้านบาท รวมค่าความเสียหายกว่า 2,800 ล้านบาท

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวบรวมหลักฐานมาเป็นเวลานานก่อนเข้าดำเนินการขอศาลออกหมายจับกลุ่มผู้ต้องหา โดยพบว่ากลุ่มผู้ต้องหามีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินแปลสภาพไปเป็นทรัพย์สินอื่น เช่น บ้าน ที่ดิน และรถยนต์

สำหรับปฏิบัติการนี้ที่เรียกว่าซอมบี้ เพราะเปรียบซอมบี้เป็นเชื้อโรคที่แทรกซึมกัดกินอยู่ในคนธรรมดา อยู่ง่ายตายยาก เปรียบเสมือนกรณีนี้ที่แทรกซึมอยู่ในองค์กร เหมือนเชื้อร้ายที่คอยกัดกินและพร้อมที่จะแพร่พันธุ์ ต่อไปเรื่อย ๆ จึงเป็นที่มาของชื่อปฏิบัติการครั้งนี้

เจ้าหน้าที่ยึดของกลางหลายรายการเช่น กระเป๋าแบรนด์เนม นาฬิกาหรู เครื่องประดับและทรัพย์สินอื่น ๆ

ด้าน​พล.ต.ต.อำนาจ กล่าวว่า สำหรับกรณีนี้เหตุเกิดตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค. 2555 ถึงวันที่ 16 พ.ย. 2559 ซึ่งกลุ่มผู้ต้องหาเป็นคณะกรรมการพิจารณาอนุมัติเงินกู้ให้สมาชิก แต่มีการอนุมัติปล่อยเงินกู้กันเองโดยไม่ผ่านกระบวนการที่ถูกต้อง และไม่มีการประชุมสมาชิก โดยได้นำเงินออกไปใช้จ่ายส่วนตัวครั้งละไม่เกิน 15 ล้านบาท ต่อครั้งต่อคน

พร้อมปลอมแปลงเอกสารสิทธิ์ ซึ่งเงินทุนมาจากการประสานพันธมิตร 15 สหกรณ์ ระดมเงินลงทุนไปแปรเปลี่ยนเป็นอสังหาริมทรัพย์หรือลงทุนทำธุรกิจโรงแรมรีสอร์ท โครงการบ้านจัดสรร และโครงการที่ดินจัดสรรจำนวนกว่า 50 ไร่ รวมถึงนำเงินไปซื้อสินค้าต่าง ๆ

ด้านพล.ต.ต.ปัญญา กล่าวว่า พฤติการณ์ของกลุ่มผู้ต้องทั้งหมดเป็นอดีตเจ้าหน้าที่สหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ ซึ่งมีอำนาจในการเบิกจ่ายและอนุมัติเงินกู้เงินโดยไม่ผ่านการประชุมของคณะกรรมการภายใน ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2555-2559 โดยจะมีการนำเงินสหกรณ์ออกมาครั้งละไม่เกิน 15 ล้านบาท ต่อคน

 

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ ผบช.ก. นำรถยนต์หรูของกลางหนึ่งในทรัพย์สินที่ยึดได้มาแสดงต่อสื่อมวลชน

ซึ่งสหกรณ์ดังกล่าวมีสมาชิกกว่า 2,300 คน สร้างความเสียหายมูลค่ากว่า 2,800 ล้านบาท และสร้างความเสียหายให้พันธมิตรสหกรณ์อีก 15 สหกรณ์ เบื้องต้นยังไม่พบความเชื่อมโยงว่าสหกรณ์อื่นมีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ตำรวจยืนยันว่าจะเร่งขยายผลว่าผู้ที่เข้ามาเกี่ยวข้อเพิ่มเติมอีกหรือไม่

พล.ต.ต.ปัญญา กล่าวต่อว่า ทางบช.ก. ได้ประสานสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) พร้อมบูรณาการกำลังตำรวจสังกัดสอบสวนกลาง นำหมายค้นศาลอาญาเข้าปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายในพื้นที่ และยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำผิดได้จำนวนมาก เบื้องต้นส่งสำนวนการสอบสวนให้ดีเอสไอดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสดออนไลน์

.......

.......

บารมีเหรียญพระเจ้าตากชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี ช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากเหตุรถพลิกคว่ำ
https://sacred.kachon.com/353935

.......

ประมวลปาฏิหาริย์แห่งเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ(คลิ๊ก)
https://sacred.kachon.com/353522

.....

ร้านเช่าบูชาวัตถุมงคล by กะฉ่อนดอทคอม(คลิ๊ก)
https://shop.kachon.com 

.....

แผนที่การเดินทาง ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ
https://maps.app.goo.gl/bkTe1MN4d8v8hicW8
.....
https://lin.ee/C9eHtP8

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก