ข่าวกัญชา-กัญชง พ้นยาเสพติดประเภท5 ปลัดสธ.เผยเงื่อนไข สายปุ๊นต้องรู้ - kachon.com

กัญชา-กัญชง พ้นยาเสพติดประเภท5 ปลัดสธ.เผยเงื่อนไข สายปุ๊นต้องรู้
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

สธ.เผยคณะกรรมการยาเสพติดปลดชิ้นส่วน กัญชา-กัญชง ยกเว้นส่วนช่อดอก สารสกัด CBD THC ไม่เกิน 0.2% เมล็ดกัญชง น้ำมันเมล็ดกัญชง ออกจากยาเสพติดประเภท 5 นำไปใช้ดูแลสุขภาพ อาหาร เครื่องสำอาง เตรียมทำร่างประกาศชง "อนุทิน" เซ็น ส่วนให้ประชาชนปลูกกัญชา 6 ต้น ต้องรอกฎหมายอีกฉบับ

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 63 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงข่าวปลดชิ้นส่วนกัญชาและกัญชงพ้นบัญชียาเสพติดให้โทษ ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพตามวิถีพื้นบ้าน ว่า

คณะกรรมการยาเสพติดให้โทษมีมติเมื่อวันที่ 24 พ.ย. 63 ที่ผ่านมา ให้จัดทำร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขกัญชา-กัญชงไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เพื่อส่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงนามในเร็วๆ นี้ และประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

โดยสาระสำคัญจะยกเว้นพืชกัญชา-กัญชง ไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ในส่วนต่างๆ ประกอบด้วย 1.เปลือก ลำต้น เส้นใย กิ่งก้าน และราก 2.ใบ ซึ่งไม่มียอดหรือช่อดอกติดมาด้วย 3. สารสกัดที่มีสารแคนนาบินอยด์ (CBD) เป็นส่วนประกอบ และมีสารเตตราไฮโดรแคนนาบินอล (THC) ไม่เกิน 0.2 เปอร์เซ็นต์โดยน้ำหนัก และ 4.เมล็ดกัญชง น้ำมันจากเมล็ดกัญชง หรือสารสกัดจากเมล็ดกัญชง

"ทั้งหมดเพื่อให้เกิดประโยชน์นำไปใช้ในการดูแลรักษาสุขภาพ รวมทั้งนำไปใช้ในอาหารและเครื่องสำอาง แต่ข้อแม้สำคัญ คือ สิ่งเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นเปลือก ลำต้น เส้นใย กิ่งก้าน และราก รวมทั้งใบหรือเมล็ดกัญชง จะต้องได้รับอนุญาตให้ผลิตในประเทศ และเป็นไปตามเงื่อนไขเท่านั้น หมายความว่า ประชาชนจะไม่สามารถพกชิ้นส่วนเหล่านี้หากไม่มีใบรับรอง ขณะที่การอนุญาตให้ประชาชนปลูกกัญชา 6 ต้นจะอยู่ในกฎหมายอีกฉบับ" นพ.เกียรติภูมิ กล่าว

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า การยกเว้นกัญชา-กัญชงดังกล่าวเป็นยาเสพติดประเภท 5 สิ่งสำคัญ ต้องมีการขออนุญาต โดยคุณสมบัติต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2562 ฉบับที่ 7

ตรงบทเฉพาะกาลจะกำหนดให้ผู้ที่ขออนุญาต ประกอบด้วย 1.หน่วยงานรัฐ 2.กลุ่มวิชาชีพ แพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร แพทย์แผนไทยและแพทย์พื้นบ้าน 3.สถาบันการศึกษา สถาบันอุดมศึกษาและเอกชน 4.วิสาหกิจชุมชนหรือสหกรณ์

ซึ่งในข้อมูลเฉพาะกาลต้องทำร่วมกับหน่วยงานของรัฐ หมายถึงกรณีวิสาหกิจชุมชนหรือสหกรณ์หากจะปลูก ผลิต สกัดนำมาใช้ต้องทำร่วมกับหน่วยงานของรัฐ ส่วนกัญชงนั้น จะมีกฏกระทรวงสาธารณสุขที่กำลังจะออก เพราะผ่านคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว และจะเข้า ครม.ก่อนเสนอ รมว.สธ.และประกาศใช้ได้เลย ซึ่งหากประกาศแล้วประชาชนจะสามารถปลูกกัญชงได้

 

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสดออนไลน์

.......

.......

บารมีเหรียญพระเจ้าตากชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี ช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากเหตุรถพลิกคว่ำ
https://sacred.kachon.com/353935

.......

ประมวลปาฏิหาริย์แห่งเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ(คลิ๊ก)
https://sacred.kachon.com/353522

.....

ร้านเช่าบูชาวัตถุมงคล by กะฉ่อนดอทคอม(คลิ๊ก)
https://shop.kachon.com 

.....

แผนที่การเดินทาง ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ
https://maps.app.goo.gl/bkTe1MN4d8v8hicW8
.....
https://lin.ee/C9eHtP8

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก