ข่าวสุดมึน! ของกลาง 11.5 ตัน ยึดจากโกดังบางปะกง พบบางส่วนไม่ใช่ยาเค - kachon.com

สุดมึน! ของกลาง 11.5 ตัน ยึดจากโกดังบางปะกง พบบางส่วนไม่ใช่ยาเค
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

สุดมึน! ของกลาง 11.5 ตัน ยึดจากโกดังบางปะกง พบบางส่วนไม่ใช่ยาเค เลขาธิการฯ ป.ป.ส. เผยตรวจอย่างละเอียดพบ 66 กระสอบ เป็นสารใช้ในภาคอุตสาหกรรมอาหารและยา

วันที่ 21 พ.ย.63 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการฯ ป.ป.ส. นำผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบห้องเก็บของกลาง ซึ่งระบุในเบื้องต้นว่าเป็นยาเค 11.5 ตัน ที่ตรวจยึดได้ในโกดังแห่งหนึ่ง ในอ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมตั้งข้อสงสัยว่าของกลางดังกล่าวหายไปไหน

นายวิชัย กล่าวว่า ของกลางถูกเก็บไว้ที่สำนักงานป.ป.ส.ภาค 1 พื้นที่อ.ลาดหลุมแก้ว โดยมีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด สามารถเข้า-ออก ได้เพียง 2 คน ยืนยันว่าในวันตรวจยึดพบของกลางทั้งหมด 475 กระสอบ จำนวนนี้มี 66 กระสอบที่เปิดไว้อยู่แล้ว จึงนำตัวอย่างสุ่มตรวจด้วยน้ำยาทดสอบ ปรากฎว่าเป็นสารสีม่วงที่ตรงกับยาเสพติด จึงตั้งข้อสันนิษฐานเบื้องต้นไว้ก่อนว่าเป็นยาเค แต่หลังจากนำเข้าส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการอย่างละเอียด พบว่าสารที่พบในโกดังไม่ใช่ยาเค แต่เป็นโซเดียมฟอสเฟต หรือสารที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมอาหารและยา หลังจากนี้ป.ป.ส.จะเข้มงวดตรวจบริษัทเคมีภัณฑ์ ที่นำเข้าสารชนิดนี้เข้ามาในประเทศไทย เพื่อป้องกันการสั่งมานำไปใช้ซุกซ่อนขนส่งยาเสพติด

“แม้ของกลางที่พบ จากการตรวจสอบ 66 กระสอบไม่ใช่ยาเค แต่อีก 400 กว่ากระสอบยังไม่ได้ตรวจสอบ ซึ่งป.ป.ส.เตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงหน่วยงานระหว่างประเทศเข้าตรวจสอบร่วมกันภายในไม่เกินสัปดาห์นี้ ขณะเดียวกันยังไม่สามารถบอกได้ว่าหลังตรวจสอบเสร็จสิ้นครบทั้ง 400 กว่ากระสอบจะมียาเคซุกซ่อนอยู่ภายในหรือไม่ เนื่องจากกระสอบของกลางที่พบคาดเป็นของที่ถูกนำมาใช้บรรจุยาเคไว้ภายใน เพื่ออำพรางขนย้ายตบตาเจ้าหน้าที่เท่านั้น ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลของทางการประเทศปลายทาง ที่จับกุมผู้ต้องหาพร้อมยึดยาเคได้ 300 กิโลกรัม เมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา เพราะทั้งบรรจุภัณฑ์และที่มา มาจากต้นทางเดียวกันคือประเทศไทย”

นายวิชัย กล่าวอีกว่า แม้จะยังไม่พบสารซึ่งเป็นยาเค แต่ยืนยันว่าสามารถดำเนินคดีตามกฎหมายได้ เพราะความผิดเกิดขึ้นแล้ว ซึ่งเป็นความผิดระหว่างประเทศ โดยในวันที่ 23 พ.ย. ป.ป.ส.จะไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน บช.ปส. แต่เนื่องจากเป็นคดีระหว่างประเทศ ทำให้อำนาจการสอบสวนเป็นของอัยการสูงสุด

“ก่อนหน้านี้ได้เสนอข่าวไปว่ามีการจับเคได้ล็อตใหญ่ แต่เมื่อผลการตรวจสอบกลับไม่ใช่ยาเค ป.ป.ส.ยืนยันว่าทำทุกอย่างตามความเป็นจริง ที่ผ่านมาได้เร่งดำเนินการมาโดยตลอด”เลขาธิการฯ ป.ป.ส.กล่าว

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสดออนไลน์

.......

.......

บารมีเหรียญพระเจ้าตากชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี ช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากเหตุรถพลิกคว่ำ
https://sacred.kachon.com/353935

.......

ประมวลปาฏิหาริย์แห่งเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ(คลิ๊ก)
https://sacred.kachon.com/353522

.....

ร้านเช่าบูชาวัตถุมงคล by กะฉ่อนดอทคอม(คลิ๊ก)
https://shop.kachon.com 

.....

แผนที่การเดินทาง ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ
https://maps.app.goo.gl/bkTe1MN4d8v8hicW8
.....
https://lin.ee/C9eHtP8

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก