ข่าว"วิษณุ" เคลื่อนไหว! หลังอดีตนายกฯ "อานันท์" จัดหนักบิ๊กตู่ โละทิ้ง 250 ส.ว. - kachon.com

"วิษณุ" เคลื่อนไหว! หลังอดีตนายกฯ "อานันท์" จัดหนักบิ๊กตู่ โละทิ้ง 250 ส.ว.
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

"วิษณุ" ปัดตอบ "อานันท์ ปันยารชุน" แนะทางออก "บิ๊กตู่" ระบุ ยังไม่ได้ฟัง ชี้ ตั้งกก.สมานฉันท์ ต้องใช้เวลา อาจไม่จบในม้วนเดียว

เมื่อเวลา 09.50 น. วันที่ 30 ต.ค.2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีสถาบันพระปกเกล้าหารือถึงรูปแบบการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ว่า ตนไม่ทราบเรื่องอะไรเลย ความคืบหน้าต้องถามทางสถาบันพระปกเกล้า ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีข้อชี้แนะอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มี

เมื่อถามถึงกรณีนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี แสดงความเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ควรฟังเสียงผู้ชุมนุมเยาวชนและนักศึกษา นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ยิน ยังไม่เห็น ยังไม่รู้ เมื่อถามว่าความเห็นนี้ต้องนำมาพิจารณาด้วยหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ ยังไม่ได้ยิน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ความเห็นของนายอานันท์ จะมีผลต่อรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ไม่ทราบ ยังไม่รู้เรื่อง จึงยังไม่รู้จะพูดอะไร อย่าไปเอาสิ่งที่ใครคนใดพูดแล้วมาถามต่ออีกคนหนึ่ง ทำให้บานปลายเพราะเป็นเรื่องของความคิดเห็น"

เมื่อถามย้ำว่า การแสดงความเห็นอาจไปเพิ่มความชอบธรรมให้ผู้ชุมนุมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่วิจารณ์ ถ้าตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ทุกอย่างก็ควรจะไปสู่ที่การรับฟังความคิดเห็นของแต่ละคน แล้วเอามาคิดว่าจะหาทางออกอย่างไร เมื่อถามว่าฝ่ายค้านแสดงท่าทีชัดเจนว่าจะไม่เข้าร่วมในคณะกรรมการฯ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าไม่มีฝ่ายค้านจะตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ตอบ แต่เขายังไม่ได้ปฏิเสธขนาดนั้น เพราะยังไม่ได้เห็นรูปแบบ และยังไม่รู้ว่าจะออกมาหน้าตาอย่างไร ว่าแต่ฝ่ายค้าน ไม่ว่าฝ่ายไหนที่ยังไม่เห็นรูปแบบก็คงลังเลทั้งนั้น

เมื่อถามว่า ถ้าตั้งคณะกรรมการแล้วทุกฝ่ายควรเข้าร่วมและพูดถึงปัญหาเพื่อหาทางแก้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าเพิ่งพูดตอนนี้ ตีปลาหน้าไซไปพูดตอนนี้ก็จะแตกตื่นตกใจ ว่ามีเล่ห์กระเท่ห์ ในส่วนของรัฐบาลก็ยังไม่ได้คิดหรือว่าวางตัวอะไร เพราะยังไม่รู้ว่าจะทำอะไร

และยังไม่รู้ว่าคณะกรรมการประกอบไปด้วยฝ่ายใด และทำอะไร เมื่อรู้แล้วถ้าขอมาว่าให้มีตัวแทนจากรัฐบาลก็ต้องมาพูดในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถ้าจะเอาคนใดคนหนึ่ง นายกรัฐมนตรีอาจจะเสนอได้ แต่ก็ต้องขอความเห็น ครม. กรณีที่จะต้องมี

เมื่อถามถึงเสียงวิจารณ์ที่ว่าการตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวเป็นการซื้อเวลา นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่าคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะชื่ออะไร โดยโจทย์ที่จะส่งไปถึงคณะกรรมการชุดนี้มีหลายข้อ รวมทั้งข้อเสนอนี้ที่จะให้คณะกรรมการชุดนี้ไปขอความเห็นประชาชน หรือทำประชามติก็ได้

แต่ตนได้ท้วงติงไปว่า ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 166 รัฐบาลอาจจะจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็น ประชามติหรือประชาพิจารณ์อะไรก็แล้ว แต่ห้ามถามเรื่องตัวบุคคล ดังนั้น ถ้าตั้งโจทย์เป็นก็อาจจะได้คำตอบให้แก่สังคมโดยไม่เกี่ยวกับตัวบุคคล และทุกอย่างต้องใช้เวลาทั้งนั้น

แต่ว่าถ้าใช้เวลานานเกินไป ก็เป็นการซื้อ แต่ถ้าใช้เวลาไม่นาน ก็ไม่ซื้อ แต่อย่าหวังว่าทุกอย่างต้องจบที่คณะกรรมการหาทางออกแล้วเลิก และจบลงด้วยดี คงไม่ใช่อย่างนั้น เพราะทางออกอาจจะเสนอได้หลายทาง

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสดออนไลน์

.......

.......

บารมีเหรียญพระเจ้าตากชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี ช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากเหตุรถพลิกคว่ำ
https://sacred.kachon.com/353935

.......

ประมวลปาฏิหาริย์แห่งเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ(คลิ๊ก)
https://sacred.kachon.com/353522

.....

ร้านเช่าบูชาวัตถุมงคล by กะฉ่อนดอทคอม(คลิ๊ก)
https://shop.kachon.com 

.....

แผนที่การเดินทาง ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ
https://maps.app.goo.gl/bkTe1MN4d8v8hicW8
.....
https://lin.ee/C9eHtP8

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก