ข่าวอธิบดีกรมที่ดิน-บิ๊กป่าไม้ แจงที่ดิน‘ศรีพันวา’ไม่ผิด ไม่บุกรุกป่า-ไม่ผิดลาดชัน - kachon.com

อธิบดีกรมที่ดิน-บิ๊กป่าไม้ แจงที่ดิน‘ศรีพันวา’ไม่ผิด ไม่บุกรุกป่า-ไม่ผิดลาดชัน
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

อธิบดีกรมที่ดิน-บิ๊กป่าไม้ แจงที่ดิน‘ศรีพันวา’ไม่ผิด ไม่บุกรุกป่า-ไม่ผิดลาดชัน ส่วนรองผู้ว่าฯภูเก็ตเผยรีสอร์ตดังขออนุญาตก่อสร้างถูกต้อง

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่รัฐสภา ในการประชุมของคณะกรรมาธิการ(กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสภาผู้แทนราษร ที่มีนายอภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นประธาน เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูลกรณีที่ดิน "รีสอร์ต ศรีพันวา" จ.ภูเก็ต ประกอบด้วย นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ปลัดจังหวัดภูเก็ต ที่ดินภูเก็ต

โดยประเด็นสำคัญที่หยิบยกขึ้นมาพิจารณาคือ ที่ดินดังกล่าวเป็นของรัฐหรือไม่ เป็นป่าหรือไม่ และหากมีสิทธิครอบครอง กรรมสิทธิ์ในการครอบครองเป็นประเภทใด รวมถึงการออกเอกสารสิทธิเป็นไปโดยชอบหรือไม่

นายสุพจน์ ชี้แจงโดยนำแผนที่การดำเนินการของโรงแรมตั้งแต่ ปี 2546 มาแสดง พร้อมกล่าวว่า ศรีพันวาขออนุญาตก่อสร้างถูกต้อง และทุกครั้งที่จะมีการขยายแปลง จะมีการประเมินผล กระทบสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ทุกครั้ง ซึ่งก็ไม่พบความผิดปกติ

ด้านอธิบดีกรมที่ดิน กล่าวว่า ได้ตรวจสอบที่ดินแปลงดังกล่าวแล้ว ตามที่กระทรวงมหาดไทยสั่งให้ดำเนินการพบว่า ที่ดินของศรีพันวาภูเก็ตมี โฉนด 2 แปลง ที่เหลือเป็น นส. 3 ก. กว่า 50 แปลง รวมเนื้อที่กว่า 63 ไร่ 2 งาน ส่วนการได้มาของที่ดิน จุดเริ่มต้นทั้งหมดมาจาก สค.1 ของประชาชนในพื้นที่ ก่อนออกเป็น นส. 3 ก. ยืนยันว่าการซื้อขายเป็นไปอย่างถูกต้อง ไม่ได้อยู่ในเขตป่าไม้ เขตป่าสงวน หรือที่ราชพัสดุ โดบยอมรับว่าพื้นดังกล่าวเป็นพื้นที่เขาและมีความลาดชัน แต่เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า ได้ครอบครองมาก่อนประกาศพื้นที่ควบคุมเขตเขาและเขตลาดชัน

ทั้งนี้กมธ.ตั้งคำถามถึงนายธวัชชัย อนุกูล ผู้ต้องหาในคดีปลอมแปลงเอกสารและออกเอกสารสิทธิในที่ดินจังหวัดพังงาและภูเก็ตโดยมิชอบ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการซื้อขายที่ดินศรีพันวาหรือไม่ อธิบดีกรมที่ดิน ชี้แจงว่า ไม่มีชื่อบุคคลดังกล่าว เพราะอยู่คนละช่วงเวลากับการออกเอกสารสิทธิ ที่ดินของศรีพันวา ทั้งนี้เป็นการซื้อขายที่ดินดังกล่าวมาจากชาวบ้านในพื้นที่ทั้งหมดและไม่ใช่ที่ของรัฐ

ขณะที่นายชีวะภาพ ชี้แจงในฐานะตัวแทนกรมป่าไม้ ยืนยันว่า โครงการศรีพันวา ตั้งอยู่นอกเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าไม้ถาวร ป่าชายเลน ตามมติครม.อยู่นอกเขตอุทยานด้วย และพื้นที่ดังกล่าวอยู่ห่างจากป่าสงวน 3 กิโลเมตร โอกาสที่จะคาบเกี่ยวกันจึงไม่มี แต่ยอมรับว่าพื้นที่ดังกล่าวมีสภาพพื้นที่เป็นป่าตามมาตรา 4 ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 แต่เมื่อมีเอกสารสิทธิ์แล้ว ถือว่าไม่ได้มีสภาพเป็นป่า กรมป่าไม้ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการออกเอกสารสิทธิ์ ของรีสอร์ต ศรีพันวา ขณะที่ความลาดชันก็เป็นเรื่องที่กรมพัฒนาที่ดิน เป็นผู้ดูแล

กมธ.ส่วนใหญ่ยังคงตั้งคำถามว่า หากเป็นชาวบ้านทั้วไปสามารถทำแบบนี้ได้หรือไม่ และที่ดินลักษณะนี้หากเป็นในต่างประเทศจะออกเอกสารให้ยากมาก เช่นเดียวกับหากเป็นประชาชนทั่วไปขอออก นส 3 ก. ในลักษณะนี้ก็ดำเนินการได้ยากเช่นกัน ที่ประชุมจึงมีมติขอภาพถ่ายทางอากาศของจังหวัดภูเก็ตมาศึกษา พร้อมขอให้ถ่ายสำเนาที่ดิน สค.1 ของจังหวัดภูเก็ตทั้งเกาะ มาให้กมธ. เพื่อตรวจสอบและส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เชื่อว่าจะสามารถช่วยเหลือประเทศชาติได้เป็นจำนวนมาก

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสดออนไลน์

.......

.......

บารมีเหรียญพระเจ้าตากชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี ช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากเหตุรถพลิกคว่ำ
https://sacred.kachon.com/353935

.......

ประมวลปาฏิหาริย์แห่งเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ(คลิ๊ก)
https://sacred.kachon.com/353522

.....

ร้านเช่าบูชาวัตถุมงคล by กะฉ่อนดอทคอม(คลิ๊ก)
https://shop.kachon.com 

.....

แผนที่การเดินทาง ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ
https://maps.app.goo.gl/bkTe1MN4d8v8hicW8
.....
https://lin.ee/C9eHtP8

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก