ข่าวตร.เริ่มถกคดี บอส อยู่วิทยา ยันไม่ใช่การฟอกขาว แจงปมพยานใหม่2ปาก - kachon.com

ตร.เริ่มถกคดี บอส อยู่วิทยา ยันไม่ใช่การฟอกขาว แจงปมพยานใหม่2ปาก
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

คณะกรรมการตร. เริ่มถกสั่งไม่ฟ้อง บอส อยู่วิทยา แจงปมพยานใหม่ 2 ปาก รับเมื่อไม่แย้งคดีก็ถือว่าสิ้นสุดแล้ว ยันคณะกรรมการชุดนี้ไม่ใช่การฟอกขาว

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 29 ก.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สมชาย พัชรอินโต ผบช.กมค. ร่วมกันแถลงหลังการประชุมครั้งแรก ในการสืบหาข้อเท็จจริงกรณีของ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส หลุดพ้นจากข้อกล่าวหาทั้งหมดในคดีขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อปี 2555

พล.ต.อ.ศตวรรษ กล่าวว่า โดยมีกรอบการทำงานทั้งหมด 3 กรอบ คือ 1.การสอบสวนและความเห็นชั้นพนักงานสอบสวน 2.การสอบสวนเพิ่มเติมตามพนักงานอัยการ และ 3.ดำเนินการพิจารณาความเห็นตามป.วิอาญา มาตรา 145 ในเบื้องต้นคณะกรรมการได้มีการแบ่งหน้าที่การงาน คณะกรรมการแต่ละส่วนให้ไปดำเนินการ โดยเฉพาะในรายละเอียดข้อเท็จจริงและบุคคลพนักงานสอบสวนที่เกี่ยวข้องตั้งแต่แรก เพื่อจะนำเข้าที่ประชุมในวันที่ 30 ก.ค.นี้ ก่อนที่จะพิจารณารายละเอียด

คณะกรรมการตร. เริ่มถกสั่งไม่ฟ้อง บอส อยู่วิทยา แจงปมพยานใหม่ 2 ปาก

คณะกรรมการตร. เริ่มถกสั่งไม่ฟ้อง บอส อยู่วิทยา แจงปมพยานใหม่ 2 ปาก

พล.ต.อ.ศตวรรษ กล่าวต่อว่า โดยความเห็นไม่แย้งคำสั่งของอัยการในคดีถือว่าคดีสิ้นสุดแล้วไม่สามารถแก้ไข หรือเปลี่ยนแปลงความเห็นได้อีก ส่วนการพิจารณาความเห็นที่อัยการส่งมานั้นเป็นการพิจารณาความถูกต้องในข้อกฎหมาย และดูข้อเท็จจริง ทางตำรวจไม่มีอำนาจตรวจสอบความเห็นของอัยการหรือขอให้อัยการอธิบายเหตุผลของการสั่งคดีได้ เพราะเป็นการถ่วงดุลอำนาจในกระบวนการยุติธรรม

พล.ต.อ.ศตวรรษ กล่าวอีกว่า ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ จะทำหน้าที่สืบหาข้อเท็จจริงว่า การใช้ดุพินิจของ พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ แต่ไม่มีอำนาจหน้าที่ที่จะรื้อฟื้นหรือสืบสวนเพิ่มเติม เพราะคดีผ่านชั้นสืบสวนของตำรวจมาแล้ว

ด้าน พล.ต.ท.จารุวัฒน์ กล่าวว่า พนักงานสอบสวนไม่เกี่ยวข้องกับพยานใหม่ 2 ปาก เนื่องจากอัยการเป็นฝ่ายมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนสอบปากคำเพิ่ม หลังผู้ต้องหายื่นร้องขอความเป็นธรรมกับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พนักงานสอบสวนจึงทำตามขั้นตอนที่อัยการกำหนดเท่านั้น โดยไม่สามารถก้าวล่วงกับการให้น้ำหนักของพยาน 2 ปากนี้

พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วย ผบ.ตร.

พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วย ผบ.ตร.

พล.ต.ท.จารุวัฒน์ กล่าวต่อว่า พร้อมยอมรับว่า ที่ผ่านมา คดีร้อยละ 97 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความเห็นไม่แย้ง มีเพียงร้อยละ 3 ที่เห็นแย้ง โดยทั่วไปผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้รอง ผบ.ตร. และผู้ช่วย ผบ.ตร. รับผิดชอบคดีตามเขตอำนาจของพนักงานอัยการ จึงสามารถมีความเห็นแย้งหรือไม่แย้งคดีได้

"ยืนยันว่า คณะกรรมการชุดนี้ไม่ใช่การฟอกขาว การไม่แย้งคำสั่งอัยการของ พล.ต.ท.เพิ่มพูน แต่จะทำข้อเท็จจริงให้ปรากฏต่อสาธารณชนและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพื่อให้สังคมเข้าใจว่าคณะกรรมการทำอะไรบ้าง โดยจะประชุมและแถลงข่าวให้ทราบเป็นระยะ" พล.ต.ท.จารุวัฒน์ กล่าว

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสดออนไลน์

.......

.......

บารมีเหรียญพระเจ้าตากชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี ช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากเหตุรถพลิกคว่ำ
https://sacred.kachon.com/353935

.......

ประมวลปาฏิหาริย์แห่งเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ(คลิ๊ก)
https://sacred.kachon.com/353522

.....

ร้านเช่าบูชาวัตถุมงคล by กะฉ่อนดอทคอม(คลิ๊ก)
https://shop.kachon.com 

.....

แผนที่การเดินทาง ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ
https://maps.app.goo.gl/bkTe1MN4d8v8hicW8
.....
https://lin.ee/C9eHtP8

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก