ข่าวเริ่มแล้ว! 7 อัยการ ถกคดีสั่งไม่ฟ้อง บอส อยู่วิทยา คาดสรุปได้ภายใน7วัน - kachon.com

เริ่มแล้ว! 7 อัยการ ถกคดีสั่งไม่ฟ้อง บอส อยู่วิทยา คาดสรุปได้ภายใน7วัน
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เริ่มแล้ว 7 อัยการ ถกคดีสั่งไม่ฟ้อง บอส อยู่วิทยา คาดสามารถสรุปได้ภายใน 7 วัน เพื่อหาข้อเท็จจริงที่จะตอบสังคมให้ได้ ขอให้รอดูการพิจารณา

จากกรณีอัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย คดีขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่งานปราบปราม สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อปี 2555 ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการถอนหมายจับ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 28 ก.ค. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด คณะทำงานตรวจสอบการพิจารณาการสั่งคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่งานปราบปราม สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อปี 2555 โดย นายสมศักดิ์ ติยะวานิช รองอัยการสูงสุด เป็นหัวหน้าคณะทำงาน เดินทางมาประชุม พร้อมด้วย นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา, นายปรเมศว์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญาธนบุรี, นายชาญชัย ชลานนท์นิวัฒน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา,

นายอิทธิพร แก้วทิพย์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ซึ่งเป็นเลขานุการ และ นายประยุทธ เพชรคุณ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 เป็นผู้ช่วยเลขานุการ ร่วมประชุมกัน โดยขาดเพียง นายชาติพงศ์ จีระพันธุ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร ซึ่งติดภารกิจทำงานที่ จ.พิษณุโลก

นายประยุทธ กล่าวว่า สำหรับกรอบของคณะทำงานได้มีการเรียกสำนวนคดีดังกล่าวจากสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ ประกอบการพิจารณา โดยการพิจารณาสั่งคดีดังกล่าว 1.เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ 2.เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้องของสำนักงานอัยการสูงสุดหรือไม่ และ 3.เหตุผลในการสั่งคดีนั้นมีเหตุและผลในการสั่งคดีนี้อย่างไร

นายประยุทธ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม หัวหน้าคณะทำงานจะเร่งรัด คาดว่าจะสามารถพิจารณาให้แล้วเสร็จได้ภายใน 7 วัน ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ คณะทำงานได้เร่งดำเนินการตรวจสอบการพิจารณาสั่งคดีดังกล่าวแล้ว เพื่อหาข้อเท็จจริงที่จะตอบสังคมให้ได้ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีพยาน 2 ปากที่ให้การนั้นจะนำข้อมูลเข้าไปสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณาหรือไม่ นายประยุทธ กล่าวว่า เนื้อหาในการพิจารณาเรื่องในสำนวนเป็นไปประการใด เป็นเรื่องของคณะทำงานพิจารณา ขณะนี้อยู่ระหว่างเริ่มต้นยังไม่สามารถตอบคำถามอะไรได้ ขอให้รอดูผลการพิจารณาดังกล่าว

เริ่มแล้ว 7 อัยการ ถกคดีสั่งไม่ฟ้อง บอส อยู่วิทยา คาดสามารถสรุปได้ภายใน 7 วัน

เริ่มแล้ว 7 อัยการ ถกคดีสั่งไม่ฟ้อง บอส อยู่วิทยา คาดสามารถสรุปได้ภายใน 7 วัน

นายประยุทธ กล่าวอีกว่า ตนเข้าใจว่ากรอบที่มีการพิจารณาจะมีการดูจากสำนวนและสรุปอีกครั้ง ซึ่งตนไม่สามารถไปก้าวล่วงการพิจารณาได้ เนื่องจากเพิ่งเริ่มต้นกระบวนการพิจารณา จึงยังไม่สามารถสรุปผลได้ แต่จะเร่งทำงานให้โดยเร็วที่สุดแต่ไม่ควรเกิด 7 วัน

เมื่อถามถึงความเห็นของสำนักงานอัยการกรุงเทพใต้และสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง คณะกรรมการพิจารณาการสั่งคดีดังกล่าว จะสามารถพิจารณาสั่งให้รื้อฟื้นคดีได้หรือไม่นั้น นายประยุทธ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเร็วเกินไปที่จะพูดแบบนั้น ตรงนี้ตนไม่มีความเห็น ขอรอดูข้อสรุปการพิจารณาของคณะกรรมการเป็นอย่างไร เนื่องจากสิ่งที่ถามมาเป็นเพียงข้อคาดการณ์ยังไม่สามารถให้ความเห็นได้

"ถ้าเป็นหลักกฎหมายไม่เกี่ยวกับคดีนี้ พนักงานอัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในกรุงเทพมหานคร ต่างจังหวัดคือผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาคต่าง ๆ หากเห็นพ้องต้องกันสั่งไม่ฟ้องคำสั่งในส่วนนั้นถือว่าจบตามกระบวนการของกฎหมาย แต่นัยยะของกฎหมายการสั่งไม่ฟ้องของพนักงานอัยการกับผบ.ตร.มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องนั้นจะมีความแตกต่างกับคำพิพากษาคดีของศาล ถ้าศาลพิพากษาถึงที่สุดเรื่องใดเรื่องหนึ่งแล้ว ไม่สามารถรื้อร้องฟ้องคดีได้ ส่วนคำสั่งอัยการถ้ามีพยานหลักฐานใหม่ก็สามารถที่จะเปลี่ยนคำสั่งได้ ไม่ตัดสิทธิ์ผู้เสียหายที่จะฟ้องร้องเองได้ตามป.วิอาญาม.28" รองโฆษกอสส. กล่าว

ถามถึงความเคลือบแคลงสงสัยของสังคมในภาพลักษณ์ของอัยการนั้น นายประยุทธ กล่าวว่า ยืนยันว่าการตั้งคณะกรรมการชุดนี้ขึ้นมา เพื่อที่จะหาข้อเท็จจริง รวมทั้งการสั่งคดี การทำงานของอัยการว่าเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ แต่ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่า หากผลการตรวจสอบพบว่ามีการทำงานบกพร่องจะลงโทษกับพนักงานอัยการผู้สั่งคดีหรือไม่ ขอให้คณะทำงานพิจารณาก่อน

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสดออนไลน์

.......

.......

บารมีเหรียญพระเจ้าตากชาววัดอรุณ รุ่นกรุงธนบุรี ช่วยชีวิตหนุ่มใหญ่ให้รอดตายจากเหตุรถพลิกคว่ำ
https://sacred.kachon.com/353935

.......

ประมวลปาฏิหาริย์แห่งเหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ(คลิ๊ก)
https://sacred.kachon.com/353522

.....

ร้านเช่าบูชาวัตถุมงคล by กะฉ่อนดอทคอม(คลิ๊ก)
https://shop.kachon.com 

.....

แผนที่การเดินทาง ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชชาววัดอรุณ
https://maps.app.goo.gl/bkTe1MN4d8v8hicW8
.....
https://lin.ee/C9eHtP8

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก

ชมภาพทั้งหมด คลิ๊ก
ชมคลิปทั้งหมด คลิ๊ก