ข่าวหม่อมเต่า ยันประกันสังคมเงินไม่หมด ยอมรับช้าเพราะคอมพ์เก่า จับตาคนตกงาน - kachon.com

หม่อมเต่า ยันประกันสังคมเงินไม่หมด ยอมรับช้าเพราะคอมพ์เก่า จับตาคนตกงาน
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

รมว. แรงงาน ยัน ประกันสังคมมีงบฯจ่ายเยียวยา ยอมรับ ล่าช้า เสียเวลาตรวจสอบ เหตุระบบคอมฯเก่า ชี้ มีผู้ประกันตนขอวันละ 3 หมื่นราย

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์เรื่องเงินเยียวยาในส่วนของประกันสังคม ว่า ตนได้เชิญเลขาฯประกันสังคมมาพูดคุยแล้ว ยอมรับว่า ต้องล่าช้าเพราะโดยลักษณะของระบบคอมพิวเตอร์ที่ไม่ใช่ออนไลน์ ต้องตรวจสอบ เราจะต้องรอ คงต้องใช้เวลาแก้ไข และการ อนุมัติก็ต้องผ่านการตรวจสอบและเซ็นลงนามถึงสองคน คือเมื่อลูกจ้างขอมานายจ้างก็ต้องเซ็น ภาคราชการก็ต้องตรวจสอบก่อนที่จะจ่ายเงิน ขณะนี้ทางประกันสังคมสามารถรายงานให้คนทราบได้ทุกวันว่า วันนี้จ่ายได้กี่คน วันนี้ติดอยู่กี่คน กำลังพัฒนาอยู่

"ส่วนการชดเชยไม่มีปัญหา เข้าใจว่า ลูกจ้างเป็นห่วงว่าเงินจะหมด แต่ไม่หมดหรอก เพราะถ้าประมาณการว่าคนละ 20,000 กว่าบาท ถ้าคิด 1ล้านคน ก็ สองหมื่นกว่าล้าน ก็ต้องรอดูก่อนว่าเขากลับไป ทำงานกันหมดแล้วหรือยังมีตกงานอีก จำนวนเพิ่มขึ้นหรือไม่"

ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า ขณะนี้ มีคนขอมาเพิ่มวันหนึ่ง 30,000 ราย ซึ่งตนได้รับ ข้อมูลแล้วก็ต้องรอดู ทุกวันว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 4 หมื่น หรือ 5 หมื่นหรือไม่ หรือว่ามีกลับไปทำงานกันมากขึ้น ต้องรอดู 1-2 เดือน ด้วยว่าเศรษฐกิจไทยเริ่มนิ่งหรือไม่ เปิดห้างสรรพสินค้าแล้ว พนักงาน สามารถกลับไปทำงานได้กี่คน ผู้ผลิตขายของได้มากขึ้นหรือไม่ หรือหันไปซื้อออนไลน์กันหมด เราจะต้องประเมินจากของจริงด้วย