ข่าวเตือนใช้น้ำมันกัญชาเกินขนาด ระวังใจสั่นแถมผิดก.ม. - kachon.com

เตือนใช้น้ำมันกัญชาเกินขนาด ระวังใจสั่นแถมผิดก.ม.
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณีที่มีกระแสในโลกโซเซียลได้ออกมาโพสต์ผ่านโลกโซเชียลว่า ได้มีผู้ป่วยอาการใจสั่นจากการใช้น้ำมันกัญชาเกินขนาด จนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในจ.เชียงใหม่ มีเคสดังกล่าวประมาณ 3 - 4 เคส ที่มีการใช้น้ำมันกัญชารักษาโรค และมีอาการใจสั่นจนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 5 มิ.ย. นายมโนรมภ์ สินธพอาชากุล หัวหน้ากลุ่มงานแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า  ในช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของการนำน้ำมันกัญชา มาใช้ในการรักษาโรคต่างๆ ตามความเชื่อของชาวบ้าน ทั้งนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ขอแจ้งว่า ขณะนี้ยังไม่เคยมีการอนุญาตให้นำกัญชาหรือน้ำมันกัญชามาใช้ในการรักษาโรคต่างๆ ซึ่งการใช้น้ำมันกัญชาในปัจจุบันเป็นการแอบซื้อมาใช้โดยไม่ทราบแหล่งที่มา และไม่ทราบว่าใช้กัญชาในการผลิตมากน้อยแค่ไหน ซึ่งหลังจากที่ประชาชนนำไปใช้ ก็จะทำให้เกิดผู้ที่ได้รับผลข้างเคียงจากการใช้น้ำมันกัญชา จนเกิดอาการ ความดันต่ำ หน้ามืด อาการใจสั่น อาการคุ้มคลั่ง จนต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเกือบทั่วทุกประเทศ แต่ยังไม่พบการเสียชีวิตของการใช้น้ำมันกัญชาเกินขนาด


"สำหรับน้ำมันกัญชาเป็นการวิจัยของต่างชาต์โดยเฉพาะในอเมริกา แคนนาดา อังกฤษ ซึ่งมีการผลิตน้ำมันกัญชาอย่างมีมาตรฐาน แต่ในประเทศไทยนั้น มีหลายสูตร หลายการผลิต ซึ่งส่วนใหญ่หามาจากในอินเทอร์เน็ต จึงทำให้การผลิตแตกต่างกัน ขาดมาตรฐาน  และในปัจจุบันยังไม่ได้รับรองจากสูตรตำรับจากกระทรวงสาธารณสุข ยังอยู่ในขั้นตอนของการวิจัยร่วมกับองค์การเภสัชกรรม เพื่อให้มีมาตรฐานและปลอดภัย จึงอยากฝากเตือนประชาชนว่าจริงๆแล้วกัญชาไม่ใช่ยาวิเศษ ไม่สามารถรักษาได้ทุกโรค ดังนั้นจึงไม่อยากที่จะให้ประชาชนนำน้ำมันกัญชามาใช้ เพราะอาจจะเสี่ยงที่ทำให้เกิดผลข้างเคียง อีกทั้งน้ำมันกัญชายังถือว่าผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ. ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 เพราะกัญชาจัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 โดยผู้นำเข้า ผลิต หรือส่งออกจะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 2 - 15 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000 - 1,500,000 บาท หากครอบครองจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับอีกด้วย"นายมโนรมภ์ กล่าว