ข่าวซูฮก'น้ำหวาน ส.คงกระพัน'จากด.ญ.สู่แชมป์มวยหญิงโลก - kachon.com

ซูฮก'น้ำหวาน ส.คงกระพัน'จากด.ญ.สู่แชมป์มวยหญิงโลก
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ค่ายมวย ส.คงกระพัน เลขที่ 32 หมู่บ้านสมานมิตร หมู่ 1 ต.ดอนศิลา อ.เวียงชัย จ.เชียงราย ค่ายมวยของ นายคำคง แก้วพิลา อายุ 52 ปี  ได้มีเพื่อนๆนักมวยเข้ามาแสดงความยินดีกับ น.ส.มนธิชา แก้วพิลา หรือน้องน้ำหวาน อายุ 17 ปี หรือใช้ชื่อนักชกว่า "น้ำหวาน ส.คงกระพัน" ลูกสาวของครูคง เพราะคว้าแชมป์โลกในการแข่งขันชกมวยชิงแชมป์มวยหญิงโลกของสถาบันมวยไทยไอพีซีซี รุ่นน้ำหนัก 100 ปอนด์ ในศึกช้างมวยไทยเกียรติเพชร โกโก้แลนด์ สัญจรการกุศล เมื่อวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา ณ สนามมวยชั่วคราว ลานไร่โกโก้แลนด์ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย


นายคำคง กล่าวว่า สืบทอดการตั้งค่ายมวยมาตั้งแต่รุ่นบิดาที่ จ.ชัยภูมิ เมื่อย้ายมาอยู่ที่ จ.เชียงราย จึงตั้งค่ายมวยเพื่อเยาวชนเล็กๆ เพื่อฝึกสอนเยาวชนในชุมชนฟรี ไม่คิดค่าใช้จ่ายมาตั้งแต่ปี 2520 มีเยาวชนในหมู่บ้านสนใจฝึกซ้อมกันจนปัจจุบันมี 24 คน หนึ่งในนั้นคือลูกสาวตนที่สนใจเรื่องหมัดมวยตั้งแต่ยังเด็กเล็กๆ ก่อนจะพาไปชกที่สนามต่างๆ รวมทั้งมีโอกาสก็ไปแข่งขันระดับประเทศด้วยจนมีติดทีมชาติและได้แชมป์โลกดังกล่าว

"น้องน้ำหวานนั้นนอกจากจะได้แชมป์มวยไทยโลกหญิงแล้ว ยังเคยได้แชมป์มวยไทยหญิงของนิตยสารมวยตู้ล้านนาเมื่อปี 2559 และได้แชมป์กีฬาปันจักสีรัตในการแข่งขนกีฬาเยาวชนแห่งชาติภาค 5 และได้ติดเยาวชนทีมชาติไทยกีฬาปันจักสีรัตเมื่อปี 2561 ทำให้ได้เข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติแล้วหลายครั้ง แต่ด้วยใจรักในกีฬามวยไทย ทำให้ในปี 2562 น้องกับเพื่อนๆ ในค่ายอีก 2 คน รวมเป็น 3 คน จะเป็นตัวแทนสมาคมกีฬาแห่ง จ.เชียงราย ไปแข่งขันเยาวชนมวยไทยที่สนามกีฬาแห่งชาติหัวหมาก กรุงเทพฯ เพื่อคัดตัวเป็นทีมชาติอีกด้วย" ผู้เป็นพ่อให้ข้อมูล


ด้าน น้องน้ำผึ้ง กล่าวว่า ตนเริ่มสนใจกีฬามวยตั้งแต่ยังเด็กเพราะเห็นพ่อสอนคนอื่นๆ เมื่อตอนเรียนชั้น ป.2 ก็ขอพ่อออกชกมวยที่งานบุญที่ อ.เชียงของ จากนั้นก็ขึ้นชกมวยไทยหญิงอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันชกในรายการต่างๆ รวมกันได้กว่า 200 ครั้ง บางครั้งไม่มีคู่ชกหญิงจะขึ้นชกด้วยก็ชกกับผู้ชาย ซึ่งตนก็เห็นว่าแม้เราจะเป็นผู้หญิงก็สามารถชกมวยให้ประสบความสำเร็จได้ หลังเวลาฝึกซ้อมก็หันมาตั้งใจเรียน ในอนาคตอยากจะตั้งใจให้ผ่านการคัดตัวเป็นทีมชาติในเดือน ก.ค.นี้อีกครั้ง เพื่อแข่งขันระดับนานาชาติให้ได้ก่อน

สำหรับค่าย "ส.คงกระพัน”ในแต่ละวันจะจะมีเด็กๆ เยาวชนอายุตั้งแต่ 15-18 ปี พากันไปซ้อมศิลปะมวยไทยโดยมีครูคง สอนเชิงให้เริ่มต้นด้วยการออกกำลังกายวิ่งไปตามถนนรอบๆ หมู่บ้าน ทดสอบร่างกายด้วยการกระโดดเชือกและซ้อมศิลปะมวยด้วยอุปกรณ์ต่างๆ ที่จัดเตรียมเอาไว้ เช่น กระสอบทราย นวม ฯลฯ โดยมีเวทีไว้คอยซ้อมเป็นคู่ๆ ไปอีกด้วย.