ข่าวรวมพลแพทย์400ชีวิต แลกเปลี่ยนความรู้ผ่าตัดผ่านกล้อง - kachon.com

รวมพลแพทย์400ชีวิต แลกเปลี่ยนความรู้ผ่าตัดผ่านกล้อง
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. นพ.ธเนศ ไทยดำรงค์ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ แผนกศัลยกรรมระบบทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลราชวิถี ในฐานะ รองประธานคณะกรรมการ MIS Urology Rajavithi กล่าวว่า โรงพยาบาลราชวิถี จะมีการประชุมวิชาการระดับนานาชาติเกี่ยวกับการผ่าตัดผ่านกล้องแบบบาดเจ็บน้อย ครั้งที่ 5 '5th MISUR : UNBOUND MIS UROLOGY ในวันที่ 4-6 มิถุนายน นี้ โดยจะมีแพทย์ศัลยศาสตร์ยูโร ทั้งไทยและทั่วโลก เข้าร่วมประชุมแลกเปลี่ยนทางวิชาการการผ่าตัดผ่านกล้องเพื่อรักษาโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินปัสสาวะกว่า 400 คน ที่ตึกสิรินธร โรงพยาบาลราชวิถี ในการประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้แพทย์ได้เข้าถึงเทคโนโลยีทางการแพทย์เพื่อการผ่าตัดผ่านกล้องจะช่วยให้คนไข้บาดเจ็บน้อยที่สุด ร่างกายฟื้นตัวเร็วที่สุด จะส่งผลให้คนไข้สามารถกลับบ้านได้เร็วขึ้น ถือเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ เป็นการส่งเสริม และช่วยกระตุ้น พัฒนาทักษะในวงการแพทย์ศัลยศาสตร์ยูโรได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ปัจจุบันโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป เกือบทุกจังหวัดมีความพร้อมในเรื่องของอุปกรณ์ และมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมยูโร เพียงแต่เป็นการผ่าตัดแบบเปิดที่มีแผลใหญ่ เมื่อมีการเพิ่มพูนทักษะ จะทำให้แพทย์มั่นใจที่จะใช้การผ่าตัดด้วยกล้องซึ่งสะดวกและปลอดภัยต่อคนไข้ที่เจ็บป่วยด้วยโรคดังกล่าว เมื่ออุปกรณ์พร้อม และแพทย์มีทักษะในการใช้เครื่องมือ มีความมั่นใจก็จะสามารถช่วยเหลือคนไข้ที่อยู่ในจังหวัดนั้นได้ ซึ่งความรู้ที่ได้จากการประชุม แพทย์ก็สามารถนำไปพัฒนาศูนย์ผ่าตัดด้วยกล้องในแต่ละจังหวัดได้ ส่งผลให้โรงพยาบาลต่าง ๆ ในต่างจังหวัดไม่จำเป็นต้องส่งต่อมาที่ราชวิถี และจะทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้สะดวกขึ้น


นพ. ธเนศ เปิดเผยอีกว่า ไม่ใช่แค่งานสัมมนาวิชาการเท่านั้นแต่ยังมีโครงการนำทีม MISUR จากโรงพยาบาลราชวิถีไปร่วมปฏิบัติจริง และเป็นพี่เลี้ยงให้แพทย์ศัลยกรรมยูโรในจังหวัดต่าง ๆ ด้วย ทีมงานจะประกอบด้วยแพทย์ยูโร วิสัญญีแพทย์ และพยาบาลเฉพาะด้านลงไปช่วยเพื่อให้แพทย์ในพื้นที่มั่นใจ และหลังทีม MISUR กลับไปแล้ว มีปัญหาใด ๆ ก็สามารถประสานงานกันได้ นอกจากนี้ทีม MISUR ยังได้ยกทีม ไปร่วมงานและแลกเปลี่ยนด้านการผ่าตัดด้วยกล้องยังประเทศในอาเซียนเช่น พม่า ลาว เวียดนาม ภูฏาน สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เป็นต้น


สำหรับโรคระบบทางเดินปัสสาวะ จะเป็นโรคที่คนไทยเป็นกันมากโดยเฉพาะในพื้นที่อีสาน ที่พบมากก็จะเป็นนิ่ว ซึ่งก้อนนิ่วมีตั้งแต่ก้อนเล็ก ๆ และก้อนใหญ่เท่าไข่ห่านก็มี โรคนี้เกี่ยวข้องกับท่อปัสสาวะ ไต ท่อไต กรวยไต กระเพาะปัสสาวะ เมื่อปัสสาวะไม่ออก ก็จะเป็นปัญหาใหญ่ และมีอาการติดเชื้อ ปัสสาวะเป็นเลือด ก็มาจากสาเหตุของมะเร็ง เช่นมะเร็งในกระเพาะปัสสาวะ( Bladder Cancer) มะเร็งไต ( Kidney Cancer ) ก็ต้องใช้การผ่าตัดในการรักษาเช่นกัน ส่วนผู้ชายเมื่อเข้าสู่วัยผู้สูงอายุก็จะเป็นเรื่องของต่อมลูกหมาก ดังนั้นเมื่อวิทยาการทางการแพทย์ก้าวหน้าแพทย์จึงต้องมีการเพิ่มพูนทักษะ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประชาชนโดยรวม.