ข่าวเจอมีรางวัล'แผงพระพุทธรูปไม้' ประเมินค่าไม่ได้ถูกขโมย - kachon.com

เจอมีรางวัล'แผงพระพุทธรูปไม้' ประเมินค่าไม่ได้ถูกขโมย
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่บริเวณวัดม่อนคีรีชัย ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง หลังทางเฟซบุ๊กของ “พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติหริภุญไชย ลำพูน” ได้โพสต์ภาพและข้อความประชาสัมพันธ์แจ้งข่าว โจรกรรมโบราณวัตถุโดยมีรายละเอียดว่า “แผงพระพุทธรูปไม้ถูกโจรกรรมจากวัดม่อนคีรีชัย จ.ลำปาง ซึ่งเป็นโบราณวัตถุที่ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ขอฝากด้วย หากมีผู้ใดพบเห็นโปรดแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย” ซึ่งยังได้ระบุว่า ผู้ขโมย ทำลาย หรือทำให้เสื่อมค่า มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปีหรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ, ผู้จำหน่ายรับซื้อ รับจำนำ หรือรับไว้ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนมากต่างก็แชร์กันไปอย่างแพร่หลายเพื่อหวังให้คนที่พบเห็นช่วยติดตามและแจ้งเบาะแสดังกล่าว

โดยทาง พระอธิการยงยุทธ  ธัมมยุตโต เจ้าอาวาสวัดม่อนคีรีชัย ก็ได้พาผู้สื่อข่าวเดินทางเข้าตรวจสอบที่ศาลาการเปรียญภายในวัดซึ่งเป็นห้องเก็บของหลังมีคนร้ายเข้ามาก่อเหตุขโมยแผงพระพุทธรูปไม้ซึ่งเป็นสมบัติเก่าแก่ของวัดและประเมินค่าไม่ได้ ซึ่งได้ขึ้นทะเบียนกับกรมศิลปากรไว้แล้ว อีกทั้งยังเป็นโบราณวัตถุที่ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนในราชกิจจานุเบกษา โดยหลังเกิดเหตุทางวัดก็ได้แจ้งความไว้กับสภ.เมืองลําปางไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้เข้ามาตรวจสอบลายนิ้วมือแฝงและเก็บหลักฐานต่างๆ ไปแล้ว


อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบโดยรอบศาลาการเปรียญก็ไม่พบร่องรอยการของการถูกงัดแงะแต่อย่างใดคาดว่าคนร้ายน่าจะอาศัยจังหวะที่ทางวัดจัดงานต่างๆ เข้ามาแอบลักขโมยไป ซึ่งทางเจ้าอาวาสก็ได้วิงวอนฝากไปถึงผู้ที่ขโมยไปขอให้นำมาคืนด้วยและฝากไปยังร้านรับซื้อวัตถุโบราณต่างๆ ขอให้ช่วยกันสังเกตด้วยว่า ถ้ามีใคร นำไป ขาย หรือ มีการรับซื้อไว้ก็สามารถแจ้งมายังวัดหรือแจ้งทางเจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.เมืองลำปาง โดยทางวัดจะมีเงินรางวัลให้อีกด้วย