ข่าวปาฏิหาริย์8วัน'ทารกสมองโผล่หัว' ใจสู้เพื่อมีชีวิตอยู่ในโลก - kachon.com

ปาฏิหาริย์8วัน'ทารกสมองโผล่หัว' ใจสู้เพื่อมีชีวิตอยู่ในโลก
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. เฟซบุ๊ก มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี โพสต์ภาพและข้อความระบุ พลเมืองดีในพื้นที่ ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ขอความช่วยเหลือมายังมูลนิธิปวีณาฯ แจ้งว่า น.ส.ฟาติน นิเล๊าะ อายุ 27 ปี อาศัยอยู่บ้านใกล้กัน เพิ่งคลอดลูกชายเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยเด็กไม่มีกะโหลก ที่ศีรษะมีเยื่อสมองโผล่ออกมา ตอนแรกคลอดแพทย์แจ้งว่าเด็กอาจจะอยู่ได้ไม่เกิน 3 ชั่วโมง แต่ผ่านมาหลายวันแล้ว เด็กยังมีชีวิตอยู่และออกจากโรงพยาบาลกลับมาอยู่ที่บ้านแล้ว ส่วนแม่เด็กยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล อยากให้มูลนิธิปวีณาฯ หาทางช่วยเหลือรักษาด้วย

หลังรับเรื่อง นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสาน นายมะสะปีอิ้น จรัลศาส์น พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนราธิวาส ส่งเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมฯ จ.นราธิวาส ลงพื้นที่บ้านของ น.ส.ฟาติน เพื่อตรวจสอบให้ความช่วยเหลือ พบ น.ส.ซารอ อาแว อายุ 57 ปี แม่ของ น.ส.ฟาติน กำลังดูแลหลานอยู่ ตรวจสอบพบว่าเด็กไม่มีกะโหลก ศีรษะมีเหยื่อสมองโผล่ออกมา ไม่ลืมตา ไม่ส่งเสียงร้องไห้ มีภาวะซีดและตัวเหลือง

โดยยายของเด็กเล่าว่า ขณะที่ น.ส.ฟาติน แม่ของเด็กตั้งครรภ์ได้ 5 เดือน ได้ไปทำการอัลตร้าซาวด์เพื่อดูเด็กในครรภ์ที่ รพ.สงขลานครินทร์ (มอ.) และแพทย์วินิจฉัยแจ้งว่า เด็กไม่มีกะโหลก ซึ่งโรคนี้มีชื่อทางการแพทย์ว่า Anencephaly เป็นความผิดปกติในการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ ในระหว่างการเจริญเติบโตของส่วนสมอง กะโหลกศีรษะ และหนังศีรษะ โดยแนะนำให้ยุติการตั้งครรภ์ แต่ทางพ่อแม่เด็กก็มีความประสงค์จะตั้งครรภ์เพราะเป็นลูกคนแรก จนกระทั่งคลอดออกน้ำหนักแรกคลอด 3,200 กรัม และมีสภาพอย่างที่เห็น


ต่อมา นายมะสะปีอิ้น พัฒนาสังคมฯ จ.นราธิวาส ได้จะนำเรียนเรื่องดังกล่าวให้ นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าฯนราธิวาส ได้รับทราบ โดยท่านผู้ว่าฯ ได้สั่งการให้พัฒนาสังคมฯ จ.นราธิวาส และองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส ประสานโรงพยาบาลระแงะรับตัวเด็กเข้ารับการรักษาต่อทันที เนื่องจากเด็กมีภาวะซีด และอาจมีภาวะติดเชื้อได้หากไม่ได้รับการดูแลที่ถูกต้องตามสุขลักษณะ 

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทารกน้อยตอนนี้มีอาการดีขึ้น หลังจากอยู่ในตู้อบและได้รับการดูแลจากแพทย์โรงพยาบาลระแงะอย่างใกล้ชิด และช่วงเช้าของวันนี้ทางครอบครัวได้ขออนุญาตแพทย์นำทารกกลับไปดูแลต่อที่บ้านเนื่องจากใกล้วันเทศกาลฮารีรายอ ซึ่งทางครอบครัวเด็กยังคงมีความหวังและขอความคุ้มครองจากอัลเลาะห์ให้ทารกมีอาการดีขึ้น และสามารถมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ต่อไป โดยแพทย์ได้แนะนำให้ระวังการติดเชื้อให้มาก หากมีความผิดปกติอะไรให้รีบมาพบแพทย์ทันที