ข่าวจิตแพทย์ยันใช้ผิดผลเสียอื้อ 'กัญชา'ก่อโรคจิตเวชเรื้อรัง! - kachon.com

จิตแพทย์ยันใช้ผิดผลเสียอื้อ 'กัญชา'ก่อโรคจิตเวชเรื้อรัง!
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

นับเป็นสิ่งที่คนไทยกำลังให้ความสนใจอย่างมาก แต่ผลข้างเคียงจากการใช้น้ำมันกัญชา โดยมีความเชื่อไม่ถูกต้องและรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสมองของผู้ใช้โดยตรง ประชาชนจึงควรใช้ตามข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ หรือได้รับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น
 
ล่าสุดวันที่ 29 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า ขณะนี้ประชาชนให้ความสนใจน้ำมันกัญชามากขึ้น ทั้งในแง่การใช้งานและการรับรู้ข่าวสารที่ถูกต้องเกี่ยวกับประโยชน์และผลข้างเคียงจากน้ำมันกัญชา ขณะเดียวกันก็มีความไม่เข้าใจต่อวิธีการใช้งาน และมีความเชื่อที่ไม่ถูกต้องต่อการใช้น้ำมันกัญชา ทั้งนี้ทางด้านสุขภาพจิตมีเพียงหลักฐานเชิงประจักษ์ทางการแพทย์เพียงเล็กน้อย ที่ยังต้องรอการวิจัยเพิ่มเติมในการรักษาโรคจิตเวช เช่น โรควิตกกังวล และยังไร้หลักฐานทางการแพทย์ที่ยืนยันประโยชน์ของกัญชาในแง่การรักษาโรคจิตเวชอื่น ๆ ทั้งหมด เช่น ซึมเศร้า ไบโพลาร์ โรคจิตเภท และโรคจิตเวชในเด็ก ในทางกลับกันการใช้สารสกัดกัญชาที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม จะส่งผลกระทบต่อสมองของผู้ใช้โดยตรง ในระยะยาวเสี่ยงต่ออาการทางจิตเวชมากขึ้น เช่น อารมณ์ซึมเศร้า หูแว่ว เห็นภาพหลอน หวาดระแวง มีโอกาสเสี่ยงฆ่าตัวตายสูงขึ้น และทำให้อาการจิตเวชที่มีอยู่เดิมแย่ลงอย่างมาก หากใช้ในเด็กและเยาวชนจะกระทบกระเทือนการพัฒนาทางสมองอย่างรุนแรงและแก้ไขได้ยาก
 
นพ.เกียรติภูมิ กล่าวอีกว่า การใช้กัญชาทางการแพทย์เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดนั้น ควรใช้ตามข้อบ่งชี้ทางการแพทย์หรือได้รับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ไม่ควรใช้เพียงเพราะความเชื่อส่วนตัวหรือจากการรับข้อมูลข่าวสารที่แชร์ตามโลกโซเชียลฯ การนำมาใช้งานอย่างไม่ถูกวัตถุประสงค์ ใช้งานเกินจริง ใช้เพื่อความบันเทิง และปราศจากการควบคุม ย่อมส่งผลเสียอย่างรุนแรงต่อสังคม แต่อย่างไรก็ตาม กรมสุขภาพจิตกำลังดำเนินการศึกษาวิจัยประโยชน์และอันตรายจากสารสกัดจากกัญชาในด้านสุขภาพจิตต่อไปอีกด้วย.