ข่าววอนขอ'ชุดนร.'ให้หลาน ทางการชี้งบหมด-พายุซัดบ้านพัง - kachon.com

วอนขอ'ชุดนร.'ให้หลาน ทางการชี้งบหมด-พายุซัดบ้านพัง
ข่าวประจำวัน

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีครอบครัวได้รับความเดือดร้อนจากลมพายุฝนพัดบ้านพัง ทำให้คนในบ้าน 7 คน แบ่งเป็นเด็ก 4 คน ซึ่งเรียนอยู่ รร.ไทยรัฐวิทยา 104 (บ้านทุ่งกระถิน) ต.ด่านทับตะโก อ.จอมบึง จ.ราชบุรี และผู้ใหญ่อีก 3 คน ไม่สามารถอยู่อาศัยได้  แม้จะผ่านไป 6 วัน ก็ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงานใด จึงติดต่อไปยัง นายนพพล ทองดี ผอ.โรงเรียนไทยรัฐฯ ให้ช่วยพาไปตรวจสอบ และพบว่าเป็นบ้านปูนก่ออิฐ ชั้นเดียว เลขที่ 135/2 หมู่ 3 สภาพหลังคาเปิดทั้งหลัง ผนังบ้านที่ทำจากอิฐฉาบปูนพังลงมาทั้งแถบ เด็กๆ กับผู้ปกครอง กำลังเดินอยู่ในบ้านที่น้ำเจิ่งนอง ข้าวของกระจัดกระจาย น่าเวทนาอย่างยิ่ง

เจ้าของบ้านคือ นางโสภา ทองคำ อายุ 57 ปี เปิดเผยว่า บ้านนี้อยู่กันรวม 7 คน คือตนเอง สามี  ลูกสาว และหลานๆอีก 4 คน ซึ่งยังเรียนหนังสืออยู่ อายุระหว่าง 7 - 14 ปี โดยเหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 21 พ.ค.มีฝนตกหนักและมีพายุพัดลมแรงมาก เป็นแบบพายุหมุน ครู่เดียวลมก็กระเบื้องหลังคาหลุดไปเสียงดังเปรี๊ยะๆ ตามด้วยกระเบื้องมุงหลังคาหลุดปลิว ผนังบ้านพังครืน ดีที่ตนพาทุกคนพังออกไปทางข้างบ้านได้ก่อนไม่เช่นนั้นเด็กต้องถูกผนังบ้านทับแน่


"ตอนที่พาหลานๆไปหลบทางห้องน้ำ กระเบื้องยังหลุดปลิวไปไม่หยุด ฝนก็ยังตกหนัก ทำให้เปียกชุ่มทุกคน ก่อนจะหนีไปหลบที่บ้านเพื่อนบ้าน พอหันกลับมามองบ้านตัวเองน้ำตามันก็ไหล พายุพัดไม่เหลืออะไรเลย ข้าวของกระจายเกลื่อน บางอย่างพังเลย ชุดนักเรียนของหลานเปียกและสกปรก ปลิวหายไปหลายตัวด้วย ต้องไปขออาศัยที่บ้านลูกชายชั่วคราว ซึ่งเขามีคนอยู่ในบ้านแล้ว 4 คน รวมกับพวกป้าด้วยก็เป็น 11 คน"


วันต่อมามีผู้นำชุมชน และอบต.ด่านทับตะโก เข้ามาสำรวจแล้วก็กลับไป แต่ไม่มีการดูแลใดๆ เมื่อสอบถามก็บอกว่ารองบประมาณจากจังหวัด ส่วนงบประมาณฉุกเฉินได้ใช้ช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกพายุพัดบ้านเสียหายก่อนหน้านี้หมดแล้ว แต่พวกตนลำบากมากบ้าน ลูกชายที่มาอาศัยก็แออัดรวมกันถึง 11 คน นี่ก็ปาเข้าไป 5 วันแล้ว ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาช่วย จะซ่อมหรือปลูกใหม่ก็ไม่มีเงิน ผู้ใหญ่ยังพอทนได้ เดือดร้อนลำบากเราก็ผู้ใหญ่ ห่วงแต่เด็กๆไม่เหลือชุดนักเรียนกับอุปกรณ์การเรียนเลย หากขอร้องได้อยากขอให้ผู้ใจบุญช่วยบริจาคชุดนักเรียนกับอุปกรณ์การเรียนให้หลานๆด้วย


ด้าน นายนพพล ทองดี ผอ.โรงเรียนไทยรัฐฯ กล่าวว่า โรงเรียนก็ได้รับความเสียหาย ต้นไม้โค่นลงมาทับกระเบื้องหลังคาโรงอาหารแตก และสายไฟฟ้าขาด แต่ที่ห่วงก็คือบ้านลูกศิษย์ เพราะทั้ง 4 คนเรียนอยู่ที่นี่ บ้านเขาเสียหายหนักจนอาศัยอยู่ไม่ได้ ผ่านมา 6 วันแล้ว แต่ทำไมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงยังไม่มาดูแลอีก

หากผู้มีจิตกุศลท่านใดต้องการจะช่วยเหลือบริจาคชุดนักเรียน ข้าวของอุปโภคบริโภค หรือแม้แต่ช่วยซ่อมบ้าน ก็สามารถติดต่อสอบถามได้ก่อนที่เบอร์ของ นายนพพล ทองดี ผอ.โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 104 (บ้านทุ่งกระถิน) ผู้ประสานงานการช่วยเหลือ โทรฯ 081-257-5391.